ข้อตกลงหยุดยิงรอบ 2 อาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจาน ไร้ผล ฝ่ายแรกกล่าวหาฝ่ายหลังยังไม่หยุด

กรณีความขัดแย้งระหว่างกองทัพอาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจาน ไม่น่าจะยุติการพักรบกันได้แล้ว หลังจากข้อตกลงการหยุดยิงรอบสองที่มีผลบังคับตั้งแต่เวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เพียงไม่กี่นาทีหลังจากนั้น ทางฝ่ายาร์เมเนียกล่าวหาว่าอาเซอร์ไบจานละเมิดการสงบศึกครั้งใหม่

โดยโฆษกหญิงของกระทรวงกลาโหมอาร์เมเนียกล่าวว่า อาเซอร์ไบจานได้ละเมิดข้อตกลงเพียง 4 นาทีหลังจากข้อคกลงด้วยการยิงกระสุนปืนใหญ่และจรวด  ขณะที่อาเซอร์ไบจานยังไม่ตอบสนองต่อข้อกล่าวหา

ทั้งนี้  สองฝ่ายได้เห็นชอบข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่แล้ว ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม หลังจากได้ทำข้อตกงหยุดยิงครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ก่อน แต่การปะทะแย่งชิงภูมิภาคนากอร์โน-คาราบัค ยังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อช่วงเช้ามืดวันเสาร์ที่ 17 ต.ค. 2563 เกิดเหตุโจมตีที่เมืองกันจา ของอาเซอร์ไบจาน ทำให้พลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 13 ศพ และบาดเจ็บอีกกว่า 45 ราย โดยต่างฝ่ายต่างโทษกันว่าละเมิดการหยุดยิงที่รัสเซียเป็นตัวกลางเจรจาเมื่อสุดสัปดาห์ก่อน

อย่างไรก็ตาม หลายชั่วโมงต่อมา กระทรวงต่างประเทศของอาเซอร์ไบจานก็ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า พวกเขาตกลงหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมกับอาร์เมเนียแล้ว โดยจะมีผลตั้งแต่เที่ยงคืนวันเสาร์เป็นต้นไป ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศอาร์เมเนียก็โพสต์แถลงการณ์แบบเดียวกันผ่านทวิตเตอร์ และเสริมว่า พวกเขายินดีกับความพยายามในการหยุดยิงและลดความตึงเครียดในเขตพิพาท

ด้านนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย เปิดเผยว่า เขาได้พูดคุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งอาเซอร์ไบจานและอาร์เมเนียในวันเสาร์ โดยย้ำถึงความจำเป็นที่พวกเขาต้องปฏิบัติตามข้อตกลงหยุดยิงแรกอย่างเคร่งครัด.

ที่มา- https://www.bbc.com/news/world-europe-54586437