ข่าวดีจากอิตาลี ตัวเลขผู้ป่วยใหม่ลดลงเป็นครั้งแรก รวมทั้งตัวเลขผู้เสียชีวิตและตัวเลขอื่นดีขึ้นหมด ผู้คนตื่นเต้นกับการเปิดเมืองวันจันทร์นี้

ภาพจาก ALBERTO PIZZOLI / AFP

มีรายงานจากประเทศอิตาลีว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ป่วยใหม่ลดลงเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งจำนวนผู้เสียชีวิตลดลง จำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาล จำนวนผู้ป่วยในห้องไอซียู ลดลงและผู้ป่วยที่หายแล้วเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 80,000 ราย

ยูโรนิวส์ รายงานว่า หน่วยงานป้องกันพลเรือนของอิตาลีระบุว่าตัวเลขผู้เสียชีวิต เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีจำนวน 174 ราย นับเป็นผู้เสียชีวิตรายวันต่ำสุดนับตั้งแต่มีการปิดตัวลงทั่วประเทศเมื่อวันที่ 9 มีนาคม

อิตาลีเป็นประเทศมีตัวเลขการเสียชีวิตมากที่สุดในยุโรป ขณะที่ จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ลดลงอย่างมากเป็น 1,389 รายจาก 1,900 รายในวันเสาร์

โรคระบาดที่เกิดขึ้นในอิตาลีเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ข้อมูลล่าสุดเป็นการการสนับสนุนให้กับทางการเตรียมที่จะค่อยๆปลดล็อค ตั้งแต่วันจันทร์นี้เป็นต้นไป

ยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดของอิตาลีนับตั้งแต่มีการระบาดไวรัสโควิดขณะนี้อยู่ที่ 28,884 สำนักงานคุ้มครองพลเรือนกล่าวว่าเป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา จำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันมีจำนวน 210,717 รายซึ่งนับเป็นอันดับสามของโลกรองจากสหรัฐอเมริกาและสเปน

ผู้ที่ลงทะเบียนขณะนี้มีอาการป่วยลดลงเป็น 100,179 จาก 100,704 ในวันเสาร์

ในวันอาทิตย์มีผู้ป่วยหนัก 1,501 รายลดลงจาก 1,539 คนในวันก่อนหน้า มีผู้หายป่วยจำนวน 81,654 คนเพิ่มจาก 79,914 คนในวันเสาร์

ภาพจาก Andreas SOLARO / AFP

หน่วยงานดังกล่าวกล่าวว่ามีผู้คนได้รับการตรวจเชื้อไวรัสจำนวน 1.457 ล้านคนจาก 1.430 ล้านคนเมื่อวันก่อน จากประชากรประมาณ 60 ล้านคน

สำหรับมาตรการผ่อนคลายเพื่อเปิดเมืองในวันที่ 4 พฤษภาคมนี้ มีรายงานว่าชาวอิตาเลี่ยนพากันตื่นเต้นที่จะได้ออกบ้านไปข้างนอกกัน ในระยะแรกผู้อยู่อาศัยในอิตาลี 60 ล้านคนจะสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระมากขึ้นในภูมิภาคของตนเองเยี่ยมญาติ ๆ ไปสวนสาธารณะ พร้อมกับเด็ก ๆ และปั่นจักรยานหรือวิ่งจากบ้าน

อย่างไรก็ตามไม่สามารถทำสิ่งเหล่านี้เป็นกลุ่มได้ ดังนั้นจึงไม่อนุญาตให้รับประทานอาหารกลางวันแบบครอบครัวใหญ่ ไม่อนุญาตให้ไปเที่ยวบ้านพักตากอากาศ และผู้คนไม่สามารถออกจากภูมิภาคของตนเองได้ยกเว้นในกรณีฉุกเฉินหรือเพื่อสุขภาพ

ขณะที่ใน 20 ภูมิภาคของอิตาลีได้วางกฎของตนเองไว้แล้ว อาทิ “เวเนโต” และ “คาลาเบรีย” ได้ปลดล็อคก่อนหน้า แต่จะอนุญาตให้บาร์และร้านอาหารเสริฟที่โต๊ะกลางแจ้งในสัปดาห์นี้