ขนส่งทางบกพร้อมรับวันหยุดยาวสุดสัปดาห์

นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เนื่องจากวันเสาร์ที่ 2 มกราคม 2564 และวันอาทิตย์ที่ 3 มกราคม 2564 เป็นวันหยุดต่อเนื่องในเทศกาลปีใหม่ ซึ่งกรมการขนส่งทางบกมีภารกิจสำคัญด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน จัดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางให้แก่ประชาชนที่สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุด Checking Point ทั่วประเทศ รวมถึงปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับหน่วยงานด้านความปลอดภัยในทุกจังหวัด ดังนั้น เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางแก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ กรมการขนส่งทางบกจึงขอ งด ให้บริการชำระภาษีรถประจำปีที่ห้างสรรพสินค้าหรือแหล่งชุมชน ตามโครงการช้อปให้พอแล้วต่อภาษี Shop Thru for Tax และโครงการออกหน่วยเคลื่อนที่รับชำระภาษีประจำปีที่ร่วมกับหน่วยงานอื่น ในวันเสาร์ที่ 2 มกราคม 2564 และวันอาทิตย์ที่ 3 มกราคม 2564 รวม 2 วันโดยยังมีการให้บริการในวันเสาร์และวันอาทิตย์อื่นๆ ตามปกติ จึงขอให้ประชาชนเจ้าของรถใช้เวลาในช่วงก่อนวันหยุดยาวดำเนินการชำระภาษีรถประจำปีให้เรียบร้อยก่อนเดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งอำนวยความสะดวกให้สามารถชำระภาษีรถประจำปีได้ล่วงหน้า 90 วันก่อนครบอายุภาษี เพียงเตรียมเอกสารหลักฐานให้พร้อม สามารถชำระภาษีรถประจำปีได้อย่างรวดเร็ว

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า การให้บริการรับชำระภาษีรถประจำปีที่ห้างสรรพสินค้าหรือแหล่งชุมชน ตามโครงการช้อปให้พอแล้วต่อภาษี Shop Thru for Tax และโครงการออกหน่วยเคลื่อนที่รับชำระภาษีประจำปีที่ร่วมกับหน่วยงานอื่น เป็นการเพิ่มช่องทางการให้บริการให้แก่ประชาชนที่ต้องการชำระภาษีรถประจำปีในวันเสาร์และวันอาทิตย์ หรือประชาชนที่มาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคภายในห้างสรรพสินค้าหรือแหล่งชุมชนให้สามารถใช้บริการชำระภาษีรถประจำปีรถที่จดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ได้โดยไม่ต้องเดินทางมาที่สำนักงานขนส่งในวันและเวลาราชการ ซึ่งเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมใช้บริการจากประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังมีช่องทางให้บริการรับชำระภาษีรถประจำปีอีกหลากหลายช่องทาง อาทิ รถเก๋ง รถกระบะ รถตู้ ที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 7 ปี และรถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปี ที่ไม่มีภาษีค้างชำระหรือค้างชำระไม่เกิน 1 ปี สามารถใช้บริการชำระภาษีรถประจำปีผ่านช่องทางออนไลน์ อาทิ เว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th, แอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax เคาน์เตอร์เซอร์วิส, โมบายล์แอปพลิเคชัน mPAY และ Truemoney Wallet, ตู้รับชำระภาษีรถประจำปีอัตโนมัติ (Kiosk) ส่วนรถที่เข้าข่ายต้องตรวจสภาพก่อนชำระภาษี มีบริการเลื่อนล้อ ต่อภาษี (Drive Thru for Tax) ชำระภาษีโดยไม่ต้องลงจากรถ บริการช้อปให้พอ แล้วต่อภาษี (Shop Thru for Tax) รับชำระภาษีที่ห้างสรรพสินค้าในวันเสาร์-อาทิตย์, ที่ทำการไปรษณีย์ ธนาคารพาณิชย์ที่ร่วมโครงการกับกรมการขนส่งทางบก หรือที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ