ก.ท่องเที่ยว-ททท.บูมงาน“มหัศจรรย์แสงสีณศรีเทพ”

  • กระทรวงการท่องเที่ยวควงททท.จัดใหญ่มหัศจรรย์แสงสีศรีเทพสู่มรดกโลก : THE MAGICAL SI THEP to World Heritage” ปลุกเที่ยวไทย
  • เปิดจุดขาย “แหล่งท่องเที่ยวมรดกโลกยูเนสโก” แห่งใหม่เมืองไทยดึงรายได้เข้าชุมชนดันตลาดในประเทศทำเงินปี66 เข้าเป้า 8 แสนล้าน

นายพิพัฒน์รัชกิจประการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้เปิดกิจกรรมท่องเที่ยว “งานมหัศจรรย์แสงสี ณ ศรีเทพ สู่มรดกโลก : THE MAGICAL​ SI THEP to World Heritage” ขึ้นระหว่างวันนี้ -3 กันยายน 2566 ในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐ เอกชน ร่วมกันนำเสนอความยิ่งใหญ่แสงสีสุดตระการตา​ในพื้นที่ท่องเที่ยวมรดกโลกแห่งใหม่ของเมืองไทย โดยมี Lighting ให้ชมทั้งหมด 7 จุด นำเสนอผ่านจอ LED ผสมผสานระบบ Synchronize Lighting เชื่อมการแสดงจากจุดฉายภาพสู่จุดการแสดงแสงไว้ด้วยกัน  

พร้อมกับนำนักท่องเที่ยวย้อนกาลเวลาสู่เมืองโบราณอันรุ่งเรืองล้อมรอบด้วยธรรมชาติ​ ผ่าน แสง สี แห่งความศรัทธา ถ่ายทอดเรื่องเล่าขานตำนานศรีเทพ​ จากความเชื่อสู่ความศรัทธาของผู้คนในแถบลุ่มน้ำป่าสักเกิดเป็นมรดกทางสถาปัตยกรรมและศิลปวัฒนธรรมที่มีคุณค่า  

ระหว่างพิธีเปิดงานได้รับเกียรติจากพันธมิตรนำคณะเข้าร่วมชมการแสดง ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้างานอย่างคับคั่ง มีทั้งนายกฤษณ์ คงเมือง​ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์​ นายโชติ ตราชู  ประธานคณะกรรมการ​ ททท.​ นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์​ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ​ ททท.​  นางโชติกา  อัครกิจโสภากุล​ รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายจาตุรนต์ ภักดีวานิ​ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว​ ​ นายบพิตร วิทยาวิโรจน์ รองอธิบดีกรมศิลปากร​ และนาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) พร้อมทั้งหัวหน้าส่วนราชการ​ และหน่วยงานพันธมิตร​ภาครัฐและเอกชน​ 

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. กล่าวว่า ททท.วางกลยุทธ์ใช้กิจกรรม “งานมหัศจรรย์แสงสี ณ ศรีเทพ สู่มรดกโลก : THE MAGICAL​ SI THEP to World Heritage” กระตุ้นท่องเที่ยวไทย ขานรับกับปีงบประมาณ 2566 ตั้งเป้าจะทำรายได้จากตลาดในประเทศกว่า 800,000 ล้านบาท พร้อมกับกระจายรายได้เข้าถึงชุมชนอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ เพิ่งได้รับการประกาศจากยูเนสโกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ของเมืองไทย มีสถานที่ท่องเที่ยวไฮไลต์ในอุทยานแห่งชาติศรีเทพ ซึ่งเป็นโบราณสถานสำคัญที่น่าสนใจศึกษาหาความรู้มากสุดแห่งหนึ่งในเพชรบูรณ์ มีพื้นที่ครอบคลุมโบราณสถานเมืองเก่าศรีเทพมีชื่อเดิมว่า “เมืองอภัยสาลี” สร้างขึ้นในยุคขอมเรืองอำนาจอายุไม่ต่ำกว่า 1,000 ปี มีโบราณสถานและสถานที่สำคัญ ประกอบด้วย

จุดที่ 1 ศูนย์บริการข้อมูล ในอาคารจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และโบราณสถานของเมืองโบราณศรีเทพ พร้อมด้วยห้องจัดแสดงนิทรรศการ  ส่วนจำหน่ายหนังสือ สินค้าที่ระลึก  

จุดที่ 2 อาคารหลุมขุดค้นทางโบราณคดี และ จุดที่ 3 อาคารจัดแสดงโครงกระดูกมนุษย์และโครงกระดูกช้างที่ได้จากการขุดค้นทางโบราณคดี เมื่อ พ.ศ. 2531 ปรางค์สองพี่น้องเป็นปรางค์ 2 องค์ ตั้งอยู่บนฐานศิลาแลงขนาดใหญ่ พบทับหลังที่มีจำหลักเป็นรูปพระอิศวรอุ้มนางปารพตีประทับนั่งอยู่เหนือโคอุศุภราช อยู่ในราวพุทธศตวรรษที่ 16-17 เป็นศิลปะขอมแบบบาปวนต่อนครวัด ปรางค์ศรีเทพ เป็นสถาปัตยกรรมแบบศิลปะเขมรหันหน้าไปทางทิศตะวันตก สร้างด้วยอิฐและศิลาแลง ฐานล่างก่อด้วยศิลาแลงเป็นฐานบัวลูกฟักแบบเดียวกับสถาปัตยกรรมเขมรทั่วไป เรือนธาตุก่อด้วยอิฐ 

การขุดค้นบริเวณนี้พบชิ้นส่วนทับหลังรูปลายสลักอายุราวพุทธศตวรรษที่ 16-17 โบราณสถานเขาคลังใน สร้างประมาณพุทธศตวรรษที่ 11-12 โดยผังเมืองและศิลปะการก่อสร้างเป็นสมัยทวารวดีคล้ายกับการค้นพบที่จังหวัดนครปฐม และเมืองโบราณบ้านคูบัว จังหวัดราชบุรี ซึ่งได้ใช้ศิลาแลงเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง ตรงบริเวณฐานมีรูปปูนปั้นบุคคลและสัตว์ประดับเป็นศิลปะสมัยทวารวดี เชื่อกันว่าเป็นที่เก็บอาวุธและทรัพย์สมบัติจึงเรียกว่า “เขาคลัง” 

ทำให้ “โบราณสถานเขาคลังนอก” มีลักษณะเป็นมหาสถูป อาจรับคติการสร้างจากพุทธศาสนามหายานที่นิยมสร้างอาคารบนฐานสูง รูปแบบผังมณฑลจักรวาล พบโบราณวัตถุสำคัญ ได้แก่ 

ไฮไลต์ที่ 1 พระพุทธรูปศิลปะทวารวดี สลักจากหินทรายสีเขียว มีลักษณะประทับยืนปางแสดงธรรม (วิตรรกะ) 2 พระหัตถ์ 

ไฮไลต์ที่ 2 ศาลเจ้าพ่อศรีเทพ เป็นศาลที่เคารพสักการะของชาวบ้านทั่วไป มีงานบวงสรวงทุกปี ในวันขึ้น 2-3 ค่ำ เดือน 3 ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ เปิดทุกวัน เวลา 08.00–16.30 น. 

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen