ก.ท่องเที่ยวฯ ชี้ทั่วโลกแห่บินจองพักไทยเต็มก.พ.-มี.ค.66 ทัวร์กรุ๊ปจีนเริ่ม 6 ก.พ. แอร์ไลน์บินเพิ่มทั้งปี 3.6 หมื่นเที่ยว

  • กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย “เดือน 2 ปีเถาะ” เอกชนตีปีกรับอานิสงรายได้ 2 ปัจจัย
  • “เที่ยวบินต่างประเทศ” เพิ่มอื้อ กรุ๊ปทัวร์จีนจ่อไหลเข้าเริ่ม 6 ก.พ.คาดแอร์ไลน์จีนแห่บินมาไทยตลอดปีนี้กว่า 36,986 เที่ยว แถมยังขอเพิ่มความถี่อีกวันละ 40 เที่ยว
  • ส่วน “อัตราพักเฉลี่ยโรงแรมทั่วไทย” ต่างชาติจองพักล่วงหน้าพุ่งต่อเนื่อง ก.พ.-มี.ค.เฉลี่ย 60-70%
  • “ภาคใต้” จังหวัด “ภูเก็ต” ฮ็อตสุดรับ 5 ชาติ รัสเซีย อินเดีย ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร คาซัคสถาน

กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รายงาน คาดการณ์สถานการณ์ท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2566 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยมีสัญญาณดีขยายตัวเชิงบวกทั้งตลาดต่างประเทศและในประเทศ ทำให้ภาคธุรกิจมีรายได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในไตรมาส 1 ปีนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้น ผนวกกับสาธารณรัฐประชาชนจีนผ่อนคลายการเดินทางแบบเป็นหมู่คณะ/กรุ๊ปทัวร์ และอัตราการเข้าพักเฉลี่ยโรงแรมทั่วประเทศโดยเฉพาะภาคใต้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว โดยมีตัวแปรหลัก 2 ปัจจัย ประกอบด้วย

ปัจจัยที่ 1 สถานการณ์ตลาดต่างประเทศ ตัวแปรหลักคือ “ปริมาณเที่ยวบินระหว่างประเทศ” จากทั่วโลกนำผู้โดยสารเดินทางเข้ามายังประเทศไทย โดยเฉพาะจาก “สาธารณรัฐประชาชนจีน” ตลอดปีนี้จะมีมากกว่า 36,896 เที่ยว เป็นอานิสงที่ไทยจะได้รับหลังจากรัฐบาลจีนผ่อนคลายให้คนจีนเดินทางต่างประเทศเฟสแรก 20 ประเทศ โดยไทยเป็นหนึ่งในจำนวนนี้ด้วยจะมีกรุ๊ปทัวร์จีนหรือนักท่องเที่ยวเดินทางเป็นหมู่คณะตั้งแต่ 6 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป

ล่าสุดสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) อนุมัติให้สายการบินจีนเปิดเที่ยวบินและเพิ่มความถี่เข้าไทยระหว่างมกราคม-มีนาคม 2566 รวมแล้ว 1,035 เที่ยว เฉลี่ย 300 เที่ยว/เดือน เพิ่มขึ้นวันละ 10 เที่ยว และอยู่ระหว่างการพิจารณาเพิ่มเที่ยวบินอีกไม่ต่ำกว่าวันละ 40 เที่ยว

ทางด้าน บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) รายงานว่ามีเที่ยวบินจากจีนเข้ามายังไทยตลอดปี 2566 รวมแล้วกว่า 36,896 เที่ยว เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2 เท่า หรือคิดเป็น 227.6 % และจะกลับมาเท่ากับฐานปีท่องเที่ยวปกติ2562 ก่อนเกิดโควิด-19 ได้ภายในปี 2567 อีกทั้ง บวท.ได้ประมวลผลจากฐานข้อมูลการเดินทางช่วงเทศกาลตรุษจีนระหว่าง 19-25 มกราคม 2566 มีปริมาณรวม 240 เที่ยว เฉลี่ยจะมีวันละ 34 เที่ยว โดยเฉพาะช่วงครึ่งปีหลังเที่ยวบินผู้โดยสารจากจีนจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญด้วย ซึ่งจะไม่รวมเที่ยวบินขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ (cargo)

ปัจจัยที่ 2 สถานการณ์ท่องเที่ยวในประเทศ “อัตราการเข้าพักโรงแรมทั่วประเทศ” เดือนกุมภาพันธ์ 2566 โรงแรมใน“ภาคใต้” มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจองห้องพักโรงแรมล่วงหน้ากุมภาพันธ์-มีนาคม นี้ แล้วกว่า 60-70 % ต่อเนื่องจากเดือนมกราคมทำอัตราเข้าพักเฉลี่ยได้เกินกว่า 80 % เปรียบเทียบกับเดือนธันวาคม 2565 ทำได้เพียง 78 %

ส่วนจังหวัด “นักท่องเที่ยวต่างชาติ” จองห้องพักล่วงหน้ามากสุดในภาคใต้ซึ่งคิดเป็น 53 % ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด5 อันดับแรก ได้แก่ 1.รัสเซีย 28 % 2.อินเดีย 10 % 3.ออสเตรเลีย 5 % 4.สหราชอาณาจักร 5 % 5.คาซัคสถาน 4.3 %

โดยมีนักท่องเที่ยวตลาดระยะไกลจากยุโรปหลายประเทศพำนักระยะยาวในภูเก็ตเฉลี่ย 3-14 วัน จึงส่งผลดีกับอัตราเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรมโดยรวมทั้งจังหวัดฟื้นตัวดีขึ้นอย่างรวดเร็ว มีทั้ง สวีเดน ฝรั่งเศส ฟินแลนด์ อิตาลี สวิตเซอร์โปแลนด์ เดนมาร์ก

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง คาดการณ์เศรษฐกิจภาพรวมปี 2566 จะขยยตัวเพิ่มขึ้นจากประมาณการณ์เดิมเป็น 3.8 % เป็นผลมาจากการท่องเที่ยวและความต้องการภายในประเทศฟื้นตัววต่อเนื่อง ผนวกกับจีนเปิดประเทศให้คนเดินทางท่องเที่ยว เป็นแรงส่งที่ดีต่อเศรษฐกิจท่องเที่ยวของไทยซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศอันดับต้น ๆ ที่นักเดินทางชาวจีนเลือกเป็นจุดหมายปลายทางการพักผ่อนของโลก

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen