กรุงเทพมหานคร ประกาศปิดสถานบันเทิง ถึง 15 ม.ค. คุมโอไมครอนช่วงปีใหม่

  • ปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ต่อเนื่อง
  • ฝ่าฝืนมีโทษ ทั้งจำและปรับ
  • เพื่อลดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ลงนามประกาศกรุงเทพมหานครเรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 48) ลงวันที่ 28 ธ.ค. 64 โดยระบุว่า คณะกรรมการโรคติดต่อ กทม. มีมติเห็นชอบมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง จึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้

1. ให้เจ้าของสถานที่ ผู้ประกอบการ ผู้ใช้บริการ ผู้ร่วมกิจกรรม และบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามที่ระบุไว้ในประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 47) ลงวันที่ 29 พ.ย. 64 ต่อเนื่องไปอีกจนถึงวันที่ 15 ม.ค. 65 หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

2. การจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสเทศกาลปีใหม่ที่มีการรวมกลุ่มของบุคคลเป็นจำนวนมาก ให้ปฏิบัติตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดสถานที่ กิจการ หรือกิจกรรมที่สามารถดำเนินการได้เป็นกรณีเฉพาะเพื่อเทศกาลปีใหม่ ลงวันที่ 17 ธ.ค. 64

โดยในประกาศ กรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 47) นั้น สถานที่ที่ยังให้มีการปิด คือ สถานบริการ สถานประกอบการ ที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน และสถานประกอบกิจการ อาบอบนวด

ทั้งนี้ ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามอาจมีความผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2548 มาตรา 51 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาทหรือมาตรา 50 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แล้วแต่กรณี และอาจมีความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน2ปี หรือปรับไม่เกิน40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ