กระทรวงต่างประเทศแนะคนไทยถ้าจำเป็นจริงๆต้องไปต่างประเทศควรทำตัวอย่างไร

นายณัฐภาณุ นพคุณ รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเกี่ยวกับกรณีที่คนไทยที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ซึ่งขยายเป็นวงกว้างออกไปในหลายประเทศ

1. คนไทยที่เดินทางไปต่างประเทศในช่วงเวลานี้ อาจพบกับความไม่สะดวกในการเดินทางอันเกิดจากมาตรการควบคุมโรคและมาตรการทางการปกครองของประเทศต่าง ๆ ที่มีต่อชาวต่างชาติ รวมถึงคนไทย ที่เดินทางออกจากประเทศไทยและจากประเทศอื่น ๆ ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19

2. ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศได้ติดตามสถานการณ์ในต่างประเทศและได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทย ว่ามีกรณีการกักบริเวณเพื่อเฝ้าระวังอาการแขกและพนักงานตามสถานที่ต่างๆ เช่น โรงแรมในเมืองท่องเที่ยวของยุโรปที่อาจจะพบการติดเชื้อในสถานที่นั้น บางกรณีมีมาตรการแยกบุคคลออกจากชุมชนเพื่อสังเกตอาการและป้องกันคนอื่นติดเชื้อจากผู้ที่มีความเสี่ยง และกรณีไม่อนุญาตให้เดินทางออกจากประเทศหนึ่งต่อไปยังประเทศปลายทาง จนกว่าจะผ่านกระบวนการคัดกรองเนื่องจากเดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ซึ่งเป็นมาตรการภายในของประเทศนั้น ๆ 

3. กระทรวงการต่างประเทศจึงขอย้ำคำแนะนำให้คนไทยที่มีแผนการเดินทางไปต่างประเทศในช่วงเวลานี้ ควรพิจารณาถึงเหตุผลความจำเป็น และข้อกำหนดเกี่ยวกับการเดินทางของประเทศปลายทางและประเทศที่ต้องเดินทางผ่าน รวมถึงความไม่สะดวกที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการเดินทาง ก่อนตัดสินใจเดินทาง อย่างไรก็ดี หากจำเป็นต้องเดินทาง หรือพำนักอยู่ในต่างประเทศ ขอให้ดูแลสุขภาพของตนเองให้ดี และปฏิบัติตามมาตรการของประเทศเจ้าบ้านในเชิงป้องกัน หรือเพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น 

4. ก่อนการเดินทาง ควรมีข้อมูลช่องทางติดต่อที่อาจจำเป็นต้องใช้ กรณีต้องเปลี่ยนแปลงการเดินทาง เช่น สายการบิน โรงแรมที่พัก และเมื่อเดินทางถึงประเทศปลายทางแล้ว ควรปฏิบัติตามระเบียบหรือคำแนะนำของหน่วยงานท้องถิ่นโดยเคร่งครัด โดยสามารถติดตามข้อมูลได้จากหน่วยงานของประเทศปลายทางโดยตรง หรือแหล่งข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทย ที่รับผิดชอบดูแลประเทศนั้น ๆ ดังนี้ 

4.1 กระทรวงการต่างประเทศ : Facebook “กระทรวงการต่างประเทศ” และ Twitter “@MFAThai” 

4.2 กรมการกงสุล : Facebook “กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ” 

4.3 สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยในต่างประเทศ – ทางเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์ เช่น Facebook Twitter

5. กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยในต่างประเทศทุกแห่งทั่วโลก มีความห่วงใยคนไทยในต่างประเทศ และได้เฝ้าติดตามสถานการณ์และมาตรการของประเทศต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ในเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่จะส่งผลกระทบต่อเนื่องต่อพี่น้องชาวไทย ทั้งที่เป็นผลกระทบทางตรงและทางอ้อมหรือที่เป็นผลข้างเคียง และจะออกประกาศหรือคำแนะนำต่าง ๆ ตามช่องทางข้างต้น หากคนไทยเดินทางไปต่างประเทศและประสบปัญหา ต้องการความช่วยเหลือ หรือมีเหตุจำเป็นเร่งด่วน สามารถติดต่อสายด่วนของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยในทุกประเทศ ซึ่งสามารถค้นหาได้จากแอพพลิเคชั่น Thai Consular หรือเว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่