กรมพัฒนาธุรกิจการค้าช่วยภาคธุรกิจน้ำท่วม

  • ผ่อนผันให้จดทะเบียนธุรกิจได้ที่ส่วนกลาง
  •  ยืดเวลายื่นจดทะเบียน-ส่งงบดุลออกไป15วัน
  •  พร้อมขยายเวลาแจ้งบัญชีสูญหายอีก15วัน

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยถึงมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือว่า  กรม ได้ออก 4 มาตรการบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัย ที่ได้รับผลกระทบตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.-31ต.ค.นี้ ประกอบด้วย จัดตั้งศูนย์บริการรับจดทะเบียนให้กับนิติบุคคลที่มีสำนักงานแห่งใหญ่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ณ ส่วนจดทะเบียนธุรกิจกลาง กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบธุรกิจที่ต้องการยื่นขอจดทะเบียน แต่ไม่สามารถเดินทางไปยังจังหวัดที่ประสบภัยได้

นอกจากนี้ ยังขยายเวลาการยื่นจดทะเบียน และการนำส่งสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น สำหรับนิติบุคคลในพื้นที่ประสบภัย และจะครบกำหนดรดำเนินการดังกล่าวระหว่างวันที่ 1 ก.ย.-31ต.ค.62 แต่เมื่อเหตุภัยพิบัติสิ้นสุดลงนิติบุคคล สามารถยื่นหนังสือขอขยายเวลาต่อนายทะเบียนในจังหวัดที่รับผิดชอบได้ภายใน 15 วัน

พร้อมกันนั้น ยังขยายระยะเวลาการยื่นงบการเงินออกไปอีก 1 เดือน โดยจะต้องเป็นนิติบุคคลที่มีวันสิ้นสุดการส่งงบการเงินภายในวันที่ 30 ก.ย.62, 31 ต.ค.62, 30 พ.ย.62, 31 ธ.ค.62, 31 ม.ค.63, 29 ก.พ.63 และ31 มี.ค.63 รวมถึงผ่อนผันการแจ้งบัญชีและเอกสารประกอบการลงบัญชีสูญหาย หรือเสียหาย ที่ต้องแจ้งต่อสารวัตรบัญชีออกไปอีก 15 วัน โดยสามารถแจ้งบัญชีและเอกสารที่ใช้ประกอบการลงบัญชีสูญหายหรือเสียหายได้ทางเว็บไซต์กรม  www.dbd.go.thโดยเลือกบริการออนไลน์ และงานการอนุญาต (e-Permit)