“กรมบัญชีกลาง” เตรียมประชุมภายในหารือจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 งวด วันพรุ่งนี้

  • พร้อมถกเจ้าหนี้หาทางออก ตัดจ่ายหนี้รายเดือน
  • ชี้แนวทางแบ่งจ่ายเงินเดือน 2 งวดต่อเดือน ไม่เพิ่มวงเงินใช้จ่ายรัฐ

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยถึงกรณีนโยบายการจ่ายเงินเดือนข้าราชการเดือนละ 2 รอบว่า ขณะนี้ทางกรมบัญชีกลางเร่งนำข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เรื่องการแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็น 2 รอบต่อเดือนไปศึกษา โดยวันที่ 15 ก.ย.นี้ กรมบัญชีกลางจะมีการหารือภายในกับเจ้าหน้าที่กรมบัญชีกลางถึงเรื่องการวางระบบการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ จากนั้นจะไปหารือร่วมกับเจ้าหนี้หน่วยงานรัฐอีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุปเรื่องการตัดจ่ายหนี้รายเดือนต่อไป

นางสาวกุลยา กล่าวด้วยว่า ในส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า การใช้ระบบดังกล่าว เป็นการเพิ่งวงเงินให้กับรัฐบาลนั้น ก็ต้องบอกว่าวงเงินงบประมาณสำหรับจ่ายเงินเดือนข้าราชการยังมีอยู่เท่าเดิมตามที่กำหนดไว้อยู่แล้ว ขอยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการเพิ่มวงเงินให้กับรัฐบาล แต่การดำเนินการดังกล่าว ต้องการดูแลข้าราชการมากกว่า ขณะเดียวกันการแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็น 2 รอบต่อเดือนนั้น ถือว่ากรมบัญชีกลางจ่ายเงินเดือนให้กับข้าราชการก่อนด้วย 

“สำหรับงบประมาณเงินเดือนข้าราชการ จะถูกวางงบไว้ผ่านงบรายจ่ายประจำอยู่แล้ว แม้มีการแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการออกเป็น 2 รอบต่อเดือน ก็ไม่สามารถนำวงเงินส่วนที่เหลือออกไปใช้จ่ายได้ ส่วนจะสามารถดำเนินการจัดระบบจ่ายเงินกับเจ้าหนี้ของข้าราชการได้ทุกรายหรือไม่ ในส่วนนี้ต้องมีการพูดคุยหารือร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งก่อน เพื่อหาข้อสรุป”

ทั้งนี้ ยกตัวอย่าง กรณีเงินเดือนข้าราชการ 20,000 บาท หากคำนวณตามเทคนิคระบบการจ่ายเงินเดือนข้าราชการงวดแรกที่กรมบัญชีกลางจ่าย 10,000 บาท ถือว่าเป็นการจ่ายเงินให้ก่อน และบวกอีก 10,000 บาท ถือว่าเป็นผลประโยชน์ของผู้รับ อย่างไรก็ตาม หากข้าราชการยังอยากได้รับการจ่ายเงินเดือนเดือนละครั้งเช่นเดิม ก็สามารถเลือกได้ เนื่องจากการแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการเดือนละ 2 ครั้ง เป็นการเปิดให้ข้าราชการเลือกเข้าร่วมได้รูปแบบของความสมัครใจ

ทั้งนี้ ในส่วนการเพิ่มแนวทางการจ่ายเงินเดือนให้กับข้าราชการนั้น กรมบัญชีกลางก็ต้องมีการบริหารจัดการ ซึ่งยืนยันว่าสามารถบริหารจัดการได้ และไม่มีต้นทุนในการดำเนินการเพิ่ม เนื่องจากกรมฯ ใช้ระบบการโอนเงินเดือนให้กับข้าราชการผ่านธนาคารกรุงไทย ซึ่งทางธนาคารกรุงไทยผ่อนปรนในเรื่องค่าธรรมเนียมให้อยู่แล้ว 

นางสาวกุลยา กล่าวว่า กรมบัญชีกลางมีข้อมูลที่สามารถดูได้ว่า หนี้ข้าราชการมีจำนวนเท่าใด และตัดจ่ายรายเดือนกับเจ้าหนี้หน่วยงานรัฐใดบ้าง อาทิ หนี้ที่ตัดจากระบบ กยศ. ซึ่งกรมฯ จะไปดูรายละเอียด เพื่อหาข้อสรุปเรื่องการตัดเงินเดือนข้าราชการในการชำระหนี้ และในการประชุมในวันพรุ่งนี้ ก็จะดูหลักการการจ่ายเงิน จากนั้นเมื่อได้ข้อสรุปแล้ว จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือกับนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง