ขนส่งทางรางปัดฝุ่น 4เส้นทางรถไฟฟ้าใหม่-เสนอรบ.ใหม่อนุมัติสร้างทันที

กรมการขนส่งทางราง เร่งปัดฝุ่นจัดลำดับความสำคัญแผนแม่บทสร้างรถไฟฟ้าฉบับใหม่ระยะที่ 2 M-MAP 2 รวม 33 เส้นทาง พบ 4 เส้นทางแรกพร้อมดำเนินการได้ทันหลังได้รัฐบาลชุดใหม่เห็นชอบ

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.)กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการศึกษาเพื่อพัฒนาแบบจำลองการคาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบราง และการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (พื้นที่ต่อเนื่อง) ระยะที่ 2” หรือ M-MAP 2 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันของประเทศ ว่า จากผลการศึกษาโครงการ ปัจจุบันกรมการขนส่งทางราง ได้สรุปแผนการพัฒนา M-MAP 2 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวม 33 แนวเส้นทางระบบรางที่เป็นไปได้(Project Long List) พร้อมจัดลำดับความสำคัญในการดำเนินโครงการแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ประกอบด้วยกลุ่ม A1 เส้นทางที่มีความจำเป็นมีความพร้อม กลุ่ม A2 เส้นทางที่มีความจำเป็นแต่ต้องเตรียมความพร้อมก่อน กลุ่ม B เส้นทางที่มีศักยภาพ และกลุ่มC เส้นทางFeeder ซึ่งทันทีที่มีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่มาบริการประเทศ กรมการขนส่งทางรางโดยกระทรวงคมนาคม พร้อมนำแผนพัฒนา M-MAP 2 เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติเพื่อให้สามารถดำเนินโครงการ

สำหรับโครงการที่มีความพร้อมได้ทันที คือกลุ่ม A1 จำนวน 4 โครงการ ประกอบด้วย รถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์, รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา, รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช และ รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-บึงกลุ่ม และ กลุ่ม A2 อีกจำนวน 6 โครงการ คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในปี 2572 จำนวน 6 เส้นทางประกอบด้วย รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ – หัวลำโพง (Commuter) , รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ – ยศเส (Heavy Rail) , รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงบางหว้า – ตลิ่งชัน (Heavy Rail) , รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงวงเวียนใหญ่ – บางบอน (Commuter) , รถไฟฟ้าสายสีเงิน ช่วงบางนา – สุวรรณภูมิ (Light Rail) และรถไฟฟ้าสายสีเทา ช่วงวัชรพล – ทองหล่อ (Light Rail)