กรมการค้าภายในเตรียมเคาะขึ้นราคาผลิตภัณฑ์นม

.หลัง “มิลค์บอร์ด” ไฟเขียวขึ้นราคาซื้อน้ำนมดิบ
.ย้ำอาจไม่ให้ขึ้นราคาทุกผลิตภัณฑ์แน่นอน
.สินค้าอื่นยังไม่ให้ขึ้น-เตรียมจัดคาราวานขายของถูกทั่วไป

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงแนวทางการดูแลราคาสินค้า หลังจากมีผู้ผลิตยื่นขอปรับราคาเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพราะต้นทุนวัตถุดิางขึ้น ว่า  ล่าสุดกรมอยู่ระหว่างพิจารณาการปรับราคาสินค้านมและผลิตภัณฑ์ ที่มีแนวโน้มต้นทุนการผลิตจะสูงขึ้นจากการที่คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (มิลค์บอร์ด) อนุมัติให้ปรับราคารับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกรอีกกิโลกรัม (กก.) ละ 2.25 บาท ซึ่งขณะนี้รอให้ดระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการปรับจึ้นราคาน้ำนมดิบก่อน หาก ครม. เห็นชอบแล้ว กรมก็จะพิจารณาตามจริง โดยพิจารณาเป็นรายผลิตภัณฑ์ เช่น นมสดพาสเจอร์ไรซ์, สเตอริไรซ์, ยูเอชที ฯลฯ รายยี่ห้อ เพราะนมแต่ละชนิดใช้วัตถุดิบต่างกัน บางชนิดใช้นมสดมาก บางชนิดใช้นมสดน้อย ใช้นมผงมาก ต้นทุนจึงไม่เท่ากัน การปรับขึ้นราคา ก็จะต้องไม่เท่ากัน หรือหากพิจารณาแล้ว ต้นทุนโดยรวมไม่เพิ่มขึ้น หรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ก็อาจไม่ให้ปรับขึ้นราคาก็ได้

ส่วนสินค้าอื่นๆ ที่เสนอปรับราคาเข้ามา เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง ผงซักฟอก ผ้าอนามัย น้ำยาล้างจาน เป็นต้น กรมอยู่ระหว่างการพิจารณาโครงสร้างต้นทุน และยังไม่ได้อนุมัติให้สินค้ารายการใดปรับขึ้นราคา ยกเว้นปุ๋ยเคมี ที่อนุมัติให้ปรับราคาไปก่อนหน้านี้ เพื่อให้ผู้ผลิตนำเข้าวัตถุดิบเข้ามาผลิต และให้มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการใช้ของเกษตรกร หลังราคาแม่ปุ๋ยปรับตัวสูงขึ้นมากตามราคาพลังงานโลกที่สูงขึ้นจากผลกระทบของสงคราม แต่การปรับขึ้นราคา  ไม่ได้ให้ขึ้นมากกว่าต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

“กรมยังคงยึดนโยบายวิน-วิน โมเดล ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ที่ยึดหลักความสมดุลทั้ง 3 ฝ่าย คือ เกษตรกร ผู้ผลิต และผู้บริโภค โดยหากสินค้าใด มีต้นทุนเพิ่มขึ้นจริง และผู้ผลิตตรึงราคาไม่ไหวแล้ว ก็จะให้ปรับขึ้นราคาน้อยที่สุด เพื่อให้ยังมีกำลังมาผลิตสินค้า ไม่เกิดภาวะขาดแคลน และผู้บริโภคได้รับผลกระทบน้อยที่สุด แต่ถ้ารายใดยังพอมีกำไร ก็จะขอความร่วมมือตรึงราคาให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อลดความเดือดร้อนประชาชน”

สำหรับสินค้าที่ต้นทุนปรับลดลง กรม จะติดตามและเร่งให้ผู้ผลิตปรับลดราคาลงด้วย ซึ่งสินค้าที่ทำสำเร็จแล้ว คือ น้ำมันปาล์มขวด ที่ราคาเคยขึ้นไปสูงสุดขวดละ 69-70 บาท ขณะนี้ลดลงมาเหลือขวดละ 53 บาท และมีแนวโน้มจะปรับลดลงได้อีก ตามต้นทุนปาล์มดิบ และน้ำมันปาล์มดิบที่ปรับลดลง ซึ่งขณะนี้ กำลังติดตามและรอให้สต๊อกที่เป็นต้นทุนเก่า ในช่วงที่ราตาผลปาล์ม และน้ำมันปาล์มดิบสูงๆ หมดลงก่อน จากนั้น จะเร่งรัดให้มีการปรับราคาให้สอดคล้องกับต้นทุนต่อไป

นอกจากนี้ สัปดาห์หน้า นายจุรินทร์จะเปิดตัวโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 20 ซึ่งจะเป็นการจัดคาราวาน นำสินค้าราคาถูกไปจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วประเทศ มีสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ เช่น ข้าวสาร น้ำมันพืช น้ำตาลทราย ไข่ไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน สบู่ แชมพู เป็นต้น โดยประชาชนตรวจสอบจุดจำหน่ายได้ที่เว็บไซต์ https://mobilepanich.com หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน @mobilepanich เพื่อตรวจสอบจุดจำหน่ายในแต่ละวันได้