กพท.จ่อทบทวนการคำนวณ”ค่าต๋ง”ใช้สนามบินใหม่!

กพท. จ่อทบทวนการคำนวณค่าต๋งใช้สนามบินใหม่ ขอเวลา 1 ปีศึกษาอ้างอิงสนามบินทั่วโลกเพื่อได้ข้อสรุป

นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทาง กพท. ได้มีนโยบายที่จะทบทวนการการคำนวณการเก็บค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน หรือ  PSC ใหม่ทั้งระบบ โดย กพท.จะขอศึกษารายละเอียด อัตราการจัดเก็บ และเปรียบเทียบการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินของสนามบินต่างๆทั่วโลก อย่างไรก็ตามการจัดเก็บค่า PSC นั้นไม่ได้มีเฉพาะประเทศไทย แต่สนามบินทั่วโลกก็มีการเรียกเก็บ  ซึ่งราคาการเรียกเก็บมีตั้งแต่มีราคาสูงและต่ำกว่าที่ไทยดำเนินการจัดเก็บอยู่ ดังนั้นจึงต้องไปพิจารณาอัตราการจัดเก็บที่เหมาะสมอยู่ตรงไหน 

สำหรับสาเหตุ ที่ กพท. ต้องมีการทบทวนการคำนวณจัดเก็บค่าธรรมการใช้สนามบินใหม่ เนื่องจากว่า บางรายการไม่ได้เป็นต้นทุนแล้ว หรือหลายรายการเป็นต้นทุนใหม่ ส่วนจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงสามารถเป็นไปได้ทั้งนั้น โดยเบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาศึกษาและดำเนินการตามกระบวนการ เพื่อเสนอคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) เสนอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเห็นชอบ ในระยะเวลา 1 ปี หรือช่วงปลายปี 67 ส่วนการเก็บค่า PSC ในกฎระเบียบและเชิงนโยบาย เป็นการผลักภาระผู้โดยสารหรือๆไม่นั้น ต้องพิจารณาระบบเหมาะสมและเป็นธรรม ซึ่งผู้ให้บริการต้องมีต้นทุน โดยเฉพาะต้นทุนการเดินทางต้องมาที่ผู้ใช้บริการ ซึ่งเรื่องนี้ได้ดำเนินการตามกฎหมายและกฎระเบียบที่ระบุไว้เรียบร้อย และสังคมสามารถตรวจสอบได้

นอกจากนั้นยังได้กล่าวถึงกรณีที่สายการบินจากประเทศจีนได้ยกเลือกตารางการบิน(สลอต)จากประเทศจีนเข้าประเทศไทยในช่วงตารางการบินฤดูหนาวนี้จำนวนมากนั้น ในเรื่องดังกล่าวยืนยันว่า การยกเลิกสลอตการบินเป็นเรื่องปกติของทุกสายการบิน และในช่วง 2 เดือนนี้ (ธ.ค.-ม.ค.)มีสายการบินจีน ขอทำการบินกว่า 21,923 เที่ยวบิน ยืนยันจะทำการบิน 13,278 เที่ยวบิน หรือคืนสลอตกว่า 39%หรือ ประมาณ 8,000 เที่ยวบิน และการยกเลิกสลอตของสายการบินเป็นเที่ยวบินที่ยังไม่มีการบิน แต่เป็นการยกเลิกตารางการบินก่อนประกาศขาย ซึ่งตามข้อกำหนดจากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) ระบุไว้ว่าหากจะมีการยกเลิกสลอต ต้องยกเลิกล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน ก่อนที่จะมีการยืนยันเที่ยวบิน หากไม่มีการสรุปมาจะถือว่าประสงค์ทำการบินหากไม่ทำการบินจะถูกตัดสิทธิ จาก กพท. อย่างไรก็ตามยืนยันว่า สายการบินจึงขอคืนสลอตการบิน  ไม่ถือว่ามีนัยยะสำคัญแต่อย่างใด