นิคมอุตสาหกรรม Circular แห่งแรก กนอ. จับมือ สกพอ.ขับเคลื่อน

นิคมอุตสาหกรรม Circular
กนอ. จับมือ สกพอ. ขับเคลื่อนนิคมอุตสาหกรรม Circular แห่งแรกของประเทศ!
นิคมอุตสาหกรรม Circular แห่งแรกในประเทศไทย การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ลงนาม บันทึกความเข้าใจ การพัฒนา กับ สำนักงาน คณะกรรมการนโยบาย เขตพัฒนาพิเศษ ภาคตะวันออก (สกพอ.) ประกาศเจตจำนงขับเคลื่อน ภายใต้แนวคิด การพัฒนาที่ยั่งยืน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานกรรมการ กนอ. กล่าวแสดง ความยินดี ภายหลังเป็นสักขีพยาน ในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ ความร่วมมือ เพื่อขับเคลื่อน การพัฒนานิคมอุตสาหกรรม Circular ระหว่าง การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ว่า

ความร่วมมือ ของทั้งสองฝ่าย เกิดจากเจตนารมณ์ ที่มุ่งมั่นให้เกิด โครงการนิคมฯ Circular ควบคู่ กับการลงทุน ในโครงการ ศูนย์ธุรกิจอีอีซี และ เมืองใหม่น่าอยู่ อัจฉริยะ (EEC Capital City) ภายใต้ แนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืน และ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

จุดเริ่มต้นการพัฒนา นิคมอุตสาหกรรม Circular แห่งแรกในประเทศไทย

ซึ่งการขับเคลื่อน การพัฒนา นิคมอุตสาหกรรม Circular แห่งแรกนี้ ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี ต่อการนำ แนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาประยุกต์ใช้กับการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม ที่มุ่งเน้น ด้านการใช้ทรัพยากร ที่มีอยู่ ให้เกิดประสิทธิภาพ สูงสุด ส่งเสริมการ Recycle เพื่อลดการเกิดของเสีย และมุ่งสู่ความยั่งยืน

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการ กนอ. กล่าวเสริมว่า กนอ. ในฐานะหน่วยงาน รัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม มีภารกิจหลัก ในการจัดตั้ง นิคมอุตสาหกรรม

จัดให้มีระบบสาธารณูปโภค และ สาธารณูปการ ที่จำเป็น ต่อการประกอบ อุตสาหกรรม ซึ่งครอบคลุม ถึงการบริหารจัดการ ด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย

รวมถึง การบริหารจัดกา รนิคมอุตสาหกรรม ให้เป็นไป อย่างมีประสิทธิภาพ สอดรับ กับความต้องการ ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และนักลงทุน พร้อมทั้งกระจายความเจริญ ไปสู่ภูมิภาค

ขณะที่ สำนักงาน คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ก็เป็นหน่วยงานของรัฐ มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการลงทุน ยกระดับนวัตกรรม และพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง ในประเทศไทย

“ความร่วมมือ ครั้งนี้ถือเป็น จุดเริ่มต้น ที่ดีที่ กนอ. และ สกพอ. จะร่วมกัน สนับสนุนให้เกิด การพัฒนาโครงการนิคมอุตสาหกรรม Circular

โดยใช้ศักยภาพ ด้านการพัฒนาและบริหารจัดการ นิคมอุตสาหกรรม ของ กนอ. กับการสนับสนุน พื้นที่จากอีอีซี เพื่อเป็นพื้นที่เป้าหมาย ของอุตสาหกรรม เทคโนโลยีสีเขียว และเศรษฐกิจหมุนเวียน

นับเป็นก้าวสำคัญ ในการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียน ในประเทศไทย เพื่อมุ่งสู่ความยั่งยืน เชื่อว่า นิคมอุตสาหกรรม Circular จะสามารถดึงดูด นักลงทุนทั้งใน และต่างประเทศ ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจ ของประเทศ ได้อย่างแน่นอน” นายวีริศ กล่าว

ก้าวสำคัญ เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ด้านนายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) กล่าวว่า การลงนาม บันทึกความเข้าใจ ความร่วมมือฯ ในครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือ ที่สำคัญระหว่าง อีอีซี และ กนอ.เพื่อร่วมกันขับเคลื่อน การเตรียมพื้นที่ รองรับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสีเขียว และเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular)

ให้เกิดการพัฒนา อย่างยั่งยืน จะสนับสนุน การใช้ประโยชน์ ในที่ดิน ของโครงการศูนย์ธุรกิจอีอีซี และเมืองใหม่น่าอยู่อัจฉริยะ (EEC Capital City)

รวมถึง พัฒนาศักยภาพ ความพร้อม เพื่อรองรับ การลงทุนใหม่ ส่งเสริมและผลักดัน ให้เกิดการลงทุน ในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยเฉพาะ กลุ่มคลัสเตอร์ BCG และการพัฒนาอุตสาหกรรม หมุนเวียน Circular

คาดว่าจะช่วยเสริมสร้าง ระบบนิเวศ การลงทุน ที่จะเกิดการใช้ พลังงานสะอาด เพื่อดึงดูด นักลงทุน และ ประชากรเข้าสู่ พื้นที่อีอีซี
ความร่วมมือนี้ จะมุ่งเน้นสนับสนุน การพัฒนาโครงการ นิคมอุตสาหกรรม Circular ของ กนอ. บนพื้นที่ โครงการศูนย์ธุรกิจอีอีซี และเมืองใหม่น่าอยู่อัจฉริยะ (EEC Capital City) ส่งเสริมการลงทุน ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย กิจกรรมที่เกี่ยวเนื่อง และสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจ ยกระดับ ศักยภาพการแข่งขัน ระดับสากลของประเทศ

โดย กนอ. จะจัดตั้ง คณะทำงาน ขับเคลื่อน การพัฒนา โครงการนิคมอุตสาหกรรม Circular เพื่อศึกษา ความเป็นไปได้ และความเหมาะสม ในการจัดตั้ง ลนิคมอุตสาหกรรม พัฒนาบริหารการก่อสร้าง และ กำกับดูแล โครงการนิคมอุตสาหกรรม Circular

รวมถึง สนับสนุนข้อมูล ที่เกี่ยวข้องแก่ สกพอ. ขณะที่ สกพอ. จะรับผิดชอบจัดหาที่ดิน ที่มีศักยภาพ

สำหรับการพัฒนา โครงการนิคมอุตสาหกรรม Circular สนับสนุนข้อมูลที่เกี่ยวข้อง กับโครงการ ศูนย์ธุรกิจอีอีซี และเมืองใหม่น่าอยู่อัจฉริยะ (EEC Capital City) แก่ กนอ. และร่วมมือกับ กนอ.ในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ โครงการต่อไป

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ไม่หยุดนิ่ง!กนอ.เดินหน้าลุย นิคมอุตสาหกรรมอัจฉริยะ ดึงนักธุรกิจเกาหลีใต้ลงทุนในไทยต่อเนื่อง