กนอ.ร่วมกับผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม พื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร

  • บริจาคสิ่งของและสมทบทุน“คนสมุทรสาคร
  • สู้ภัยโควิด-19รวม2แสนบาท
  • เพื่อใช้ในการป้องกัน เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดระลอกใหม่!

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดสมุทรสาคร ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส-19 ระลอกใหม่ โดย กนอ.มีนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 3 แห่งประกอบด้วย นิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร นิคมอุตสาหกรรมสินสาคร และนิคมอุตสาหกรรมมหาราชนคร มีจำนวนโรงงาน 227 แห่ง มีแรงงานรวม 34,535 คน แบ่งเป็นแรงงานต่างด้าว 4,886 คน และแรงงานชาวไทย 36,116 คน โดยโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาครบางส่วนที่มีแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในโรงงานเป็นแรงงานที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ผ่านการตรวจโรคจากกระทรวงสาธารณสุขเรียบร้อยแล้ว @ดังนั้นกนอ. ได้ร่วมกับผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร สมทบทุนช่วยเหลือ“คนสมุทรสาครรวมใจสู้ภัย โควิด-19”และสนับสนุนชุดที่นอนปิกนิก จำนวน 500 ชุด ซึ่งเป็นความช่วยเหลือรวม200,000 บาท เพื่อให้จังหวัดฯได้นำไปใช้ป้องกัน รักษา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในโรงพยาบาลภาคสนาม ของจังหวัดสมุทรสาคร

“กนอ.อยู่ระหว่างการรวบรวมเงินบริจาคจากพันธมิตร เพื่อนำไปสมทบทุนสนับสนุนงบประมาณให้กับ ประชาชนในสมุทรสาครเพื่อนำไปใช้ในการดำเนินการป้องกัน รักษา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น”

นางสาวสมจิณณ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา กนอ.ได้ปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินในกรณีโรคระบาดของนิคมฯรวมทั้งเปิดศูนย์ปฏิบัติการควบคุมภาวะฉุกเฉิน (Emergency Center) ในนิคมฯสมุทรสาคร เพื่อเป็นจุดบริหารจัดการนิคมฯในพื้นที่ รวมทั้งติดตามและประเมินความเสี่ยงของการเกิดโรคระบาดเป็นระยะๆ โดยการทำงานเป็นทีมระหว่างผู้บริหารกนอ.ชมรมผู้ประกอบการนิคมฯ ผู้ประกอบการ และผู้พัฒนานิคมฯอย่างต่อเนื่อง พร้อมกำชับทุกฝ่ายให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาให้กับผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม กนอ. ได้ขยายเวลายกเว้นค่าบริการอนุญาตการประกอบกิจการในนิคมอุตสาหกรรม 11 รายการ อาทิ การอนุญาตใช้ที่ดิน/รับโอนสิทธิการใช้ที่ดิน การขอหยุด/เลิกประกอบกิจการ การต่ออายุหนังสืออนุญาต การเปลี่ยนแปลงประเภทการประกอบกิจการ การออกหนังสือรับแจ้งการประกอบกิจการ การโอนสิทธิการใช้ที่ดิน การคืนสิทธิ-รับคืนสิทธิการใช้ที่ดิน การเพิ่มประเภทกิจการ และการอนุญาตขยายโรงงานไปจนถึงเดือนมี.ค.นี้