“นายกฯเศรษฐา” เข้าทำเนียบ 10.30 น. พรุ่งนี้ เตรียมตัวก่อนถวายสัตย์ฯ

“นายกฯเศรษฐา”เข้าทำเนียบในเวลา 10.30 น.พรุ่งนี้(5ก.ย.)เตรียมตัวก่อนถวายสัตย์ฯ เผยคุยผบ.เหล่าทัพ มุ่งลดช่องว่างระหว่างทหารกับประชาชน ปรับการสื่อสารใหม่

  • เตรียมพาผู้บัญชาการทหารสูงสุด ร่วมเดินทางไปUN
  • ย้ำ!ดิจิทัลวอลเล็ตจ่ายครั้งเดียว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงการเข้าถวายสัตย์ฯว่า ได้รับแจ้งหมายกำหนดการให้เข้าทำเนียบในเวลา 10.30 น.ในวันพรุ่งนี้(5ก.ย.)เพื่อเตรียมตัวก่อนเข้าถวายสัตย์ฯในเวลา 17.00น. ส่วนวันนี้(4 ก.ย.) จะหารือกับหลายภาคส่วนแบบวันต่อวัน วันนี้วันจันทร์จะหารือเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ยืนยันว่าไม่มีการทยอยจ่ายครั้งละ 2,000-3,000 บาท แต่เป็นการจ่ายครั้งเดียว ส่วนเรื่องงบประมาณไม่เคยบอกว่ามีปัญหา เพียงแต่บอกว่าอาจจะล่าช้าไปบ้าง เมื่ออาสาเข้ามาบริหารจัดการประเทศแล้ว แม้จะมีขีดจำกัดก็ต้องบริหารจัดการให้ได้  ตอนเที่ยงมีพบปะพูดคุยกับว่าที่รัฐมนตรี 16 คนของพรรคเพื่อไทย ก็คงพูดถึงเรื่องนโยบายในการทำงาน สไตล์การทำงาน ความคาดหวัง ที่ผ่านมาบางคนพบกันผิวเผิน จะได้มีโอกาสพูดคุยทำความเข้าใจกัน

ส่วนการหารือกับผบ.เหล่าทัพวานนี้(3ก.ย.) ถือเป็นการดีที่ได้หารือกัน ได้เก็บข้อมูล ขาดแค่ว่าที่ผู้บัญชาการทหารอากาศไป 1 คน เพราะเดินทางไปต่างประเทศ แต่ได้เจอกันเรียบร้อยแล้ว ได้คุยกันหลายเรื่อง เช่น เรื่องที่จะทำให้ลดช่องว่างระหว่างทหารกับประชาชน ได้รับฟังความคิดเห็น และได้รับฟังในหลายเรื่องว่าสถาบันทหารได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง

เมื่อถามถึงกรณีที่บอกว่าจะมีการปรับการประชาสัมพันธ์ของกองทัพเพื่อให้ประชาชนเข้าใจมากขึ้นนั้น นายเศรษฐากล่าวว่า “กองทัพทำอะไรดีๆ ที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนหลายเรื่อง รวมถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีต ไม่มีการชี้แจงกันอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งก็อยากเข้าไปช่วยท่านดูว่าสามารถช่วยทำอะไรได้บ้าง เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเพราะกองทัพก็ทำอะไรดีๆ เยอะ ตรงนี้ก็อยากให้ความเป็นธรรมกับกองทัพด้วยเช่นกัน หากมีการปรับเรื่องการสื่อสารให้ดีขึ้น พี่น้องประชาชนก็จะได้ทราบเรื่องดีๆ ที่กองทัพทำ”

สำหรับนโยบายเกณฑ์ทหารแบบสมัครใจนั้น นายเศรษฐากล่าวว่า ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด รอการแถลงร่วมกันของรัฐบาลกับกองทัพจะดีกว่า หลังจากที่เข้าบริหารราชการ เมื่อรมว.กลาโหมได้เข้าบริหารราชการแล้ว จะพบกับผบ.เหล่าทัพทุกคนอย่างเป็นทางการและได้พูดคุยกันถึงแนวทางการทำงาน จากนั้นก็จะมีการแถลงให้ทราบ ที่พบกันวานนี้เป็นเพียงการพูดคุยกัน และรับฟังว่าทำอะไรกันบ้าง เช่น กรอมน.ก็ไม่ทราบว่าทำอะไรบ้าง มีหลายเรื่องที่ไม่ทราบว่าขอบเขตการทำงานของทหารมีอะไรบ้าง ได้รับความกรุณาจากผบ.เหล่าทัพอธิบายให้ฟัง เช่น ว่าที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี และจะเดินทางไปสหประชาชาติ(UN)ด้วยกันในวันที่ 18ก.ย.นี้ เนื่องจากมีการเจรจาเรื่องความมั่นคงกับสหรัฐอเมริกา