“บิ๊กตู่”ตรวจความพร้อมทดสอบเดินรถไฟฟ้าสีชมพูช่วงแคราย – มีนบุรี

นายกรัฐมนตรี ตรวจความพร้อมก่อนทดสอบการเดินรถไฟฟ้า (Trial Run) โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี คาดเปิดเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์เดือน มิ.ย.67

  • เชื่อมต่อการเดินทางอย่างเป็นระบบ
  • เปิดให้ประชาชนเข้าร่วมทดสอบช่วงปลายปี 66

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (10 ก.ค.) เวลา 13.30 น. ณ สถานีรถไฟฟ้ามีนบุรี (PK30) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาตรวจสอบความพร้อมก่อนทดสอบการเดินรถไฟฟ้า (Trial Run) โครงการรถไฟฟ้า สายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี ระบบรถไฟฟ้ารางเดียว (Monorail) ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินการร่วมกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องในรูปแบบ PPP Net cost ตามนโยบายรัฐบาล ยกระดับโครงข่ายคมนาคมทางราง เชื่อมต่อการเดินทางอย่างเป็นระบบ สู่ทุกจุดหมายสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นายกรัฐมนตรีได้รับฟังรายงานสรุปภาพรวมการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี โดยนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย โดยนายกรัฐมนตรีสอบถามถึงเส้นทางการเดินรถโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู และจุดเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ พร้อมกับเยี่ยมชมจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ในอนาคต ก่อนร่วมทดสอบการเดินรถโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู เส้นทางสถานีมีนบุรี (PK30) – สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ (PK12) – สถานีลาดปลาเค้า (PK18) ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการเดินทางมาตรวจความพร้อมในครั้งนี้ว่า เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจถึงความพร้อมในการให้บริการกับประชาชน โดยย้ำว่าโครงการนี้ เป็นการดำเนินการตามแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลตามนโยบายรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรางของประเทศให้เกิดการเชื่อมโยงด้านคมนาคมในกรุงเทพฯ และปริมณฑลอย่างเป็นระบบ ให้ประชาชนเดินทางได้สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย และเป็นต้นแบบสำหรับการพัฒนาโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในหัวเมืองภูมิภาคอื่น ๆ ต่อไปด้วย โดยโครงการรถไฟฟ้า สายสีชมพู จะเปิดให้ประชาชนเข้าร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริงได้ช่วงปลายปี 2566 และเปิดเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์ในเดือน มิ.ย. 2567 ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ จากโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมทางรางและรถไฟฟ้าซึ่งรัฐบาลได้วางโครงสร้างและดำเนินการไว้ให้กับประชาชนและประเทศชาติต่อไป

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า รถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี เป็นโครงการตามแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญผลักดันและติดตามทุกโครงการ โดยโครงการนี้ได้รับอนุมัติจาก ครม. เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2559 พร้อมกับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ซึ่งที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีได้ติดตามทั้ง 2 โครงการซึ่งมีความคืบหน้าโดยลำดับ และเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2560 นายกรัฐมนตรีก็ประธานในพิธีรับรถไฟฟ้าโมโนเรลขบวนแรกของทั้งรถไฟฟ้าสายสีชมพู และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ที่ ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ด้วย

ทั้งนี้ รถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู จะเป็นโมโนเรลสายที่ 2 ของประเทศไทยต่อจากสายสีเหลืองที่เปิดบริการอย่างเป็นทางการไปแล้ว โดยโครงการที่จะช่วยเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ฝั่งตะวันออก ฝั่งเหนือ และจังหวัดนนทบุรี เข้าสู่พื้นที่ใจกลางเมืองได้โดยสะดวก โดยโครงการฯ มีระยะทางรวม 34.5 กิโลเมตร มีสถานีให้บริการทั้งสิ้น 30 สถานี มีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า 4 สายหลัก ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่สถานีมีนบุรี, รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ – รังสิต ที่สถานีหลักสี่, รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ และ รถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี

นอกจากนี้ รถไฟฟ้าสีชมพู ยังมีส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี ซึ่งมีแนวเส้นทางเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูฯ ที่สถานีเมืองทองธานี (PK10) เข้าสู่ซอยแจ้งวัฒนะ – ปากเกร็ด 39 ไปสิ้นสุดที่บริเวณทะเลสาบในเมืองทองธานี ประกอบด้วย สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี (MT01) และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี (MT02) มีระยะทางโดยประมาณ 3 กิโลเมตร