TCEB ดันยี่เป็งเชียงใหม่ ขึ้นชั้นเมืองไมซ์เทศกาลโลก

TCEB นำร่องยกระดับ “ยี่เป็ง เชียงใหม่” ผงาดเทศกาลระดับนานาชาติ เพิ่มจุดขายซอฟท์ เพาเวอร์ กลยุทธ์ “12 เดือน 12 แนวคิดเทศกาล” 

  • TCEB ประเดิมยี่เป็งเชียงใหม่ ยกระดับไมซ์ซิตี้เมืองเทศกาลโลก ปี 66 สร้างเศรษฐกิจ 375 ล้าน
  • ผนึกจังหวัดเชียงใหม่ร่วมขับเคลื่อนจุดขายซอฟท์ เพาเวอร์ ลุยจัด 12 เดือน 12 เทศกาล 
  • กระตุ้นตลาดไมซ์กับท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ ร่วมเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ 5 กิจกรรม

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” เปิดเผยว่า ทีเส็บวางกลยุทธ์ยกระดับการจัดยี่เป็งเชียงใหม่ กำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 พฤศจิกายน2566 ให้เป็นงานเทศกาลนานาชาติหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายหลักการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศปี 2567 และเป็นซอฟท์ เพาเวอร์สำคัญ ด้วยการใช้ ต้นทุน ทางสังคม วัฒนธรรมและเศรษฐกิจ สร้างมูลค่า สร้างให้ประสบการณ์ที่มีอัตลักษณ์ อย่างมีคุณค่า เป็นจุดขายใหม่ของไมซ์ไทย ทีเส็บจึงพร้อมร่วมมือกับทุกภาคส่วนในช่วงที่ผ่านมาก็ได้สนับสนุนงานเทศกาลกว่า 100 งาน สร้างเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจให้ประเทศกว่า 50,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ คาดว่าเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ปี 2566 จะดึงนักเดินทางและนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้ถึง 62,500 คนแบ่งเป็นคนไทยกว่า 50,000 คน และต่างชาติกว่า 12,500 คน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นได้ถึง 375 ล้านบาท

นายจิรุตถ์ กล่าวว่า ทีเส็บกับองค์กรเกี่ยวข้องวางเชียงใหม่ให้เป็นเมืองนำร่องด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาไมซ์ซิตี้ ก้าวสู่การเป็นเมืองแห่งเทศกาลระดับโลกภายใต้ยุทธศาสตร์การจัดงาน 12 เดือน 12 แนวคิดเทศกาล (12 Months 12 Festival Themes) ตามกรอบแนวทางทำการตลาดและประชาสัมพันธ์งานเทศกาลเมืองไทยมุ่งสร้างการรับรู้และจดจำแก่นักเดินทางที่เข้าร่วมงานจากทั่วโลก ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ต่อยอดจัดทำเส้นทางสายไมซ์ รวมถึงการพัฒนาสินค้าบริการและกิจกรรมส่งเสริมการขายที่สอดคล้องกับแนวคิดการจัดงานในแต่ละเดือน เพื่อให้นักเดินทางไมซ์ทั้งในและต่างประเทศสามารถวางแผนเข้าร่วมงานเทศกาล หรืองานแสดงสินค้า การจัดประชุมองค์กร การเดินทางเพื่อเป็นรางวัล และกิจกรรมของหน่วยงานต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับช่วงเทศกาลและกิจกรรมไมซ์สำคัญของเมือง ช่วยเพิ่มรายได้ กระจายเม็ดเงินเข้าพื้นที่ผ่านการจัดงานตลอดปี และสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจให้จังหวัดมากยิ่งขึ้นได้

ดังนั้นทีเส็บจึงร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ต่อยอดยกระดับงานเทศกาลของจังหวัดขึ้นเป็นงานเทศกาลระดับโลก ประเดิมงานแรกด้วย “งานยี่เป็ง” ซึ่งเป็นเทศกาลดั้งเดิมของชาวล้านนา ผลักดันเป็นงานเทศกาลแห่งแสงไฟระดับนานาชาติ(Light Festival) โดยสนับสนุนด้านการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการเพื่อจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนางานเทศกาลของไทย และงานเทศกาลยี่เป็ง พร้อมทั้งสนับสนุนงบประมาณการจัดงานยี่เป็งในกิจกรรม Yi-Peng Night Tour และอำนวยความสะดวกด้านการประสานงานระหว่างหน่วยงานในจังหวัดเชียงใหม่ ขับเคลื่อนงานไปด้วยกัน

ส่วนงานเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 25-27 พฤศจิกายน นี้ ภายในงานประกอบด้วย 5 กิจกรรมหลัก ได้แก่

กิจกรรมที่ 1 Pokémon GO Yi-Peng นำเสนอ Virtual Tourism Experience ร่วมกับแบรนด์ระดับโลกผ่านเกม Pokémon GO

กิจกรรมที่ 2 Yi-Peng Night Tour ชมเมืองเชียงใหม่ยามค่ำคืน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมล้านนา

กิจกรรมที่ 3 Yi-Peng Product คัดเลือก พัฒนา สินค้าและบริการพิเศษสำหรับเทศกาลยี่เป็ง

กิจกรรมที่ 4 Yi-Peng Communication ร่วมพัฒนาช่องทางและการประชาสัมพันธ์กิจกรรม สินค้าและบริการสำหรับเทศกาลยี่เป็งสู่กลุ่มเป้าหมาย

กิจกรรมที่ 5 Yi-Peng Illumination ประดับแสงไฟในพื้นที่สาธารณะ เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์เทศกาลยี่เป็งในฐานะ Night-Light Festival

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen