Sony เดินหน้าขยายการลงทุนในไทย

นายกรัฐมนตรีพบหารือกับผู้บริหารบริษัท Sony Group Corporation (อุตสาหกรรมเป้าหมาย - Smart Electronic) ณ ห้อง Sky Room ชั้น 24 โรงแรม The Peninsula Tokyo
นายกรัฐมนตรีพบหารือกับผู้บริหารบริษัท Sony Group Corporation (อุตสาหกรรมเป้าหมาย - Smart Electronic) ณ ห้อง Sky Room ชั้น 24 โรงแรม The Peninsula Tokyo

นายกฯ หารือบริษัท Sony ย้ำความเชื่อมั่นและแนวโน้มการขยายการลงทุนในไทย เพื่อรองรับการเติบโตของ AI Technology และ EV

วันนี้ (23 พฤษภาคม 2567) เวลา 15.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นกรุงโตเกียว ซึ่งเร็วกว่ากรุงเทพฯ 2 ชั่วโมง) ณ ห้อง Sky Room ชั้น 24 โรงแรม The Peninsula Tokyo นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พบหารือกับผู้บริหารบริษัท Sony Group Corporation

นายก เศรษฐา ทวีสิน ร่วมหารือกับ Sony Group Corporation เป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำของโลก
นายก เศรษฐา ทวีสิน ร่วมหารือกับ Sony Group Corporation เป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำของโลก

บริษัทSony Group Corporation เป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำของโลก มีธุรกิจ 6 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1. เกมและ Network Services 2. เพลง 3. วิดีโอและภาพยนตร์ เช่น ภาพยนตร์เรื่อง Spiderman 4. ความบันเทิง เทคโนโลยีและบริการ 5. โซลูชั่นด้านภาพและการตรวจจับ และ 6. บริการทางการเงิน

โดยบริษัทมีฐานการผลิตในต่างประเทศ ได้แก่ ไทย เกาหลีใต้ มาเลเซีย จีน และ สหราชอาณาจักร ทั้งนี้ สินค้าหลักที่ผลิตในไทย ได้แก่ กล้อง (ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตเพื่อการส่งออกทั่วโลก ยกเว้นจีน) และ Backend semiconductors

เตรียมเปิดโรงงานที่ 4

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)
นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)

บริษัทได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น รายงานการดำเนินงานในประเทศไทย รวมถึง พูดคุยหารือเกี่ยวกับการเปิดโรงงานที่ 4 ภายใต้บริษัท Sony Device Technology (Thailand) ที่สวนอุตสาหกรรมบางกะดี จังหวัดปทุมธานี โดยโรงงานแห่งใหม่นี้จะทำการประกอบ Semiconductor Laser สำหรับ Hard Disk Drive ที่ใช้ใน Data Center รวมถึงการประกอบ Image Sensor สำหรับการใช้งานในยานยนต์ ซึ่งโครงการดังกล่าวได้รับการอนุมัติแล้ว

บริษัทเชื่อมั่นในศักยภาพของไทย และมีแนวโน้มการขยายการลงทุนในอนาคต เนื่องจากบทบาทของ AI Technology ที่ทำให้ความต้องการใช้งาน Data Center เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยนายกรัฐมนตรีขอบคุณที่เลือกไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้า high-tech พร้อมหวังว่า บริษัทจะพิจารณาไทยเป็นลำดับต้น ๆ ในการขยายการลงทุนเพื่อรองรับความต้องการ AI Technology และการเติบโตของ EV อย่างต่อเนื่อง

ทำเนียบรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : นายก ผลักดันความร่วมมือ ด้านการค้าการลงทุน แฟชั่น และซอฟต์พาวเวอร์กับอิตาลี

อ้างอิง โซนี่ เป็นกลุ่มบริษัทข้ามชาติญี่ปุ่น สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในย่านโคนัง เขตมินาโตะ โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในฐานะบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ บริษัทดำเนินการโดยเป็นหนึ่งในผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ ระดับมืออาชีพรายใหญ่ที่สุดในโลก บริษัทเครื่องเล่นวิดีโอเกมที่ใหญ่ที่สุดและผู้จัดจำหน่ายวิดีโอเกมรายใหญ่ที่สุด

บริษัทโซนี่เอนเทอร์เทนเมนต์ เป็นหนึ่งในบริษัทเพลงที่ใหญ่ที่สุด (ผู้จัดจำหน่ายเพลงที่ใหญ่ที่สุดและค่ายเพลงที่ใหญ่เป็นอันดับสอง) และสตูดิโอภาพยนตร์ที่ใหญ่เป็นอันดับสาม ทำให้เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีสื่อครอบคลุมมากที่สุด เป็นกลุ่มเทคโนโลยี และสื่อที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ในขณะเดียวกัน ก็ยังได้รับการยอมรับว่าเป็นบริษัทญี่ปุ่นที่ร่ำรวยด้วยเงินสดมากที่สุด ด้วยเงินสดสำรองสุทธิ 2 ล้านล้านเยน

โซนี่เป็นผู้ผลิตเซนเซอร์รูปภาพรายใหญ่ที่สุด โดยมีส่วนแบ่งร้อยละ 55 ในตลาดเซนเซอร์รูปภาพ เป็นผู้ผลิตกล้องรายใหญ่เป็นอันดับสอง และเป็นหนึ่งในผู้นำการขายสารกึ่งตัวนำ[11][10][12] โซนี่เป็นผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดในโลกในตลาดโทรทัศน์ ระดับพรีเมียมที่มีขนาดอย่างน้อย 55 นิ้ว (140 เซนติเมตร) ด้วยราคาที่สูงกว่า 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ ทำให้เป็นแบรนด์โทรทัศน์ ที่ใหญ่เป็นอันดับสอง ตามส่วนแบ่งการตลาด และ ณ ปี ค.ศ. 2020 โซนี่เป็นผู้ผลิตโทรทัศน์ที่ใหญ่ เป็นอันดับสามของโลก ด้วยตัวเลขยอดขายประจำปี