“อุ๊งอิ๊งค์”ชี้นโยบายซอฟต์พาวเวอร์เป็นเกมยาว ให้ความสำคัญคำนิยามน้อยสุด

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติกล่าวในงาน “ติดปีกทางการค้าให้ผุ้ประกอบการไทยด้วย Soft Power X ทรัพย์สินทางปัญญา”

“อุ๊งอิ๊งค์”นโยบายซอฟต์พาวเวอร์เป็นเกมยาว ให้ความสำคัญคำนิยามน้อยสุด ไม่มีทางลัด ไม่มีสูตรสำเร็จ ไม่สามารถเร่งได้ และทำก็ต้องทำทั้งระบบ

  • ตั้งเป้าหมายสร้างงานให้คนไทย 20 ล้านตำแหน่ง
  • สร้างรายได้ 4 ล้านล้านบาทต่อปีผ่านอุตสาหกรรม 11 สาขา

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติกล่าวในงาน “ติดปีกทางการค้าให้ผุ้ประกอบการไทยด้วย Soft Power X ทรัพย์สินทางปัญญา” จัดโดยกระทรวงพาณิชย์ ว่า รัฐบาลจะปักหมุดงานสงกรานต์ ซึ่งเป็นมรดกโลกไปแล้ว จะทำให้เทศกาลนี้เป็นเทศกาลระดับโลกโดยมีชื่อว่า “World Water  Festival The Songkran Phenomenon” ประเทศไทยจะต้องมีความพร้อมในทุกด้านในเดือนเม.ย.2567 ทำให้เป็นหมุดหมายใหม่ของคนทั่วโลกที่จะไม่ใช่มาเมืองไทยเพื่อท่องเที่ยวอย่างเดียว แต่จะมาเมืองไทยเพื่อร่วมในงานสงกรานต์ มาได้รับประสบการณ์ดีๆในประเพณีสงกรานต์ของเรา

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติกล่าวในงาน “ติดปีกทางการค้าให้ผุ้ประกอบการไทยด้วย Soft Power X ทรัพย์สินทางปัญญา”

จากการสำรวจทั่วประเทศ ทำให้ทราบว่า บางพื้นที่เริ่มเล่นสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 1เม.ย. ทำให้สงกรานต์ยาวนานเกือบทั้งเดือน เช่น  จ.กำแพงเพชร เริ่มเล่นสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-20 เม.ย. จะมีงานประเพณีใหญ่ เล็ก  สลับกันไป งานสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว จ.ขอนแก่นเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย.-20 เม.ย. และยังมีอีกหลายที่ 13-15 เม.ย. เป็นวันมหาสงกรานต์ จัดงานอยู่แล้ว แต่หลายพื้นที่จะมีวันไหล จัดสงกรานต์อย่างต่อเนื่องไปเกือบทั้งเดือน

“สิ่งที่ขาดไปนั่นก็คือ การร้อยเรียงเหตุการณ์ สถานการณ์ อีเวนต์ต่างๆ เข้าด้วยกันและโปรโมทอย่างเป็นระบบ นักท่องเที่ยวเข้ามาจะทราบว่า ถ้าไม่ได้เข้ามาวันที่ 13-15 เม.ย. วันอื่นๆยังมีอีกหลายที่ที่จัดงานสงกรานต์อยู่และสามารถเข้าไปร่วมกิจกรรมนั้นได้ จะทำให้เดือนเม.ย.ของเราครึกครื้นทั้งประเทศแน่นอนค่ะ” น.ส.แพทองธารกล่าว

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ทั้งหมดนี้ที่จะทำเพื่อเป็นการยกระดับ และสร้างรายได้ให้คนไทย ในมุมมองของรัฐบาล  นโยบายรัฐบาลซอฟต์พาวเวอร์เป็นเกมยาว การให้นิยามซอฟต์พาวเวอร์มีความสำคัญน้อยที่สุด ไม่มีทางลัด ไม่มีสูตรสำเร็จ ไม่สามารถเร่งได้ และทำก็ต้องทำทั้งระบบ วันนี้รัฐบาลได้เริ่มแล้วอย่างต่อเนื่องและแข็งแรง มีภาคเอกชนและรัฐบาลร่วมมือกันในทุกอุตสาหกรรม

ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลต้องการเปลี่ยนให้ประเทศไทยเป็นประเทศอุดมสมบูรณ์ด้านวัฒนธรรม สร้างรายได้ให้ประเทศอย่างยั่งยืน โดยออกนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ หรือ One Family One Soft Power (OFOS) สอดแทรกวัฒนธรรมไทยไปสู่ผู้บริโภคทั่วโลกสร้างการยอมรับวัฒนธรรมไทยที่มีพลังสูงเปลี่ยนทักษะพื้นบ้านเป็นทักษะสร้างสรรค์ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของไทยให้เติบโตขึ้น

“ตั้งเป้าหมายสร้างงานให้คนไทย 20 ล้านตำแหน่ง สร้างรายได้ 4 ล้านล้านบาทต่อปีผ่านอุตสาหกรรม 11 สาขา ประกอบด้วย ท่องเที่ยว เทศกาล กีฬา อาหาร ภาพยนตร์ ดนตรี ศิลปะ หนังสือ เกม ออกแบบและแฟชั่น ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ตั้งแต่ต้นน้ำกลางน้ำและปลายน้ำ โดยการสร้างแบรนด์นวัตกรรมและการออกแบบผลักดันสู่ตลาดโลก มีเป้าหมายในกลุ่มสินค้าสำคัญ ได้แก่ อาหาร ดิจิทัลคอนเทนต์ มวยไทย การท่องเที่ยว หนังสือ และเกม”นายภูมิธรรมกล่าว