“ผู้การแต้ม” ชี้ถ้านายกฯไม่เคาะแต่งตั้งผบ.ตร.มีแต่พังกับพัง

“ผู้การแต้ม” ชี้ถ้านายกฯไม่เคาะแต่งตั้งผบ.ตร.มีแต่พังกับพัง  องค์กรไม่มีหัว ตำรวจชั้นล่างใส่เกียร์ว่าง ผลกระทบส่งถึงประชาชน

  • เป็นห่วง”เศรษฐา”ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง “บิ๊กโจ๊ก” ผิดกฎหมาย
  • เหตุมี 2 รายชื่อ เป็นก.ตร.ด้วย ถือว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสีย
  • แนะให้ยกเลิกคำสั่งเดิม แล้วแต่งตั้งคนใหม่แทน

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ  หรือผู้การแต้ม อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลกล่าวในรายการโหนกระแสว่า การประชุม คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ก.ตร. วันนี้ ที่มีวาระการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่นั้น ถ้าไม่มีการแต่งตั้งผบ.ตร.จะเสียหายต่อองค์กรมาก และจะเกิดความเสียหายต่อตัวนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำรัฐบาล และเสียหายต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลในการบริหารประเทศ เพราะตำรวจเกี่ยวข้องกับทุกหน่วยงานทุกองค์กร เวลาเกิดความผิดในหน่วยงาน ตำรวจต้องเข้าไปสืบสวนสอบสวนหมด

“ถ้าไม่มีหัวการบริหารองค์กรจะไปไม่ได้เลย  และที่สำคัญที่สุด จะทำให้ตำรวจชั้นล่างๆเกียร์ว่าง พอเกียร์ว่างเสร็จจะมีผลกระทบต่อประชาชนทันที และถ้าปล่อยยืดเยื้อนานไปไม่แต่งตั้งสักที ปัญหาที่จะมีอย่างทุกวันนี้จะไม่จบ แต่ถ้าตัดสินใจแต่งตั้งไป ยึดหลักกฎหมายแต่งตั้งไปก็จะจบ  แล้วให้คนที่มาเป็นผบ.ตร. มาปรับปรุงแก้ไข ให้เกิดความรักความสามัคคี มาดูแลสวัสดิการตำรวจ มาทำงานเพื่อประชาชนเดี๋ยวภาพก็กลับมา การแต่งตั้งผบ.ตร.ถ้าปล่อยเนิ่นช้าไว้นะ มีแต่พังกับพัง” พล.ต.ต.วิชัยกล่าว

นอกจากนี้ยังเป็นห่วง เรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีการเข้าค้นบ้านพักของข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่และเคหสถานอื่นหลายแห่งทั่วประเทศ ประกอบด้วย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการ นายชาติพงษ์ จีระพันธุ กรรมการ และพล.ต.ท. วินัย ทองสอง กรรมการเเละเลขานุการนั้น ในส่วนของนายฉัตรชัย และ พล.ต.ท.วินัย นั้น มีชื่ออยู่ในคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ด้วย เวลาชี้เหตุผิดหรือถูกของคนถูกสอบสวน จะมีปัญหาทันที เพราะทั้ง 2 คนจะต้องไปนั่งในคณะกรรมการคัดเลือกผบ.ตร. ซึ่งเป็นผู้มีส่วนได้เสียทันที ตามพ.ร.บ.วิธีปฎิบัติทางการปกครองพ.ศ.2539 มาตรา16 ถือว่ามีส่วนได้เสีย ไปนั่งพิจารณาแต่งตั้งผบ.ตร.ไม่ได้เลย จะมีความเสียหายถ้าไม่แก้ไข

“เมื่อตั้งไปแล้วก็ต้องเปลี่ยนใหม่ ต้องรีบแก้ไข เพราะถ้าแต่งตั้งผบ.ตร.ไปจะเกิดการฟ้องร้องกันอีกว่าแต่งตั้งโดยมิชอบ เดี๋ยวไม่จบ เป็นห่วงท่านนายกฯ และคณะกรรมการที่จะไปลงคะแนนจะมีความผิด สั่งยกเลิก แต่งตั้งคนใหม่” พล.ต.ต.วิชัย กล่าว

ขอบคุณรายการโหนกระแส