เปิดประวัติ “เทพรัตน์ เทพพิทักษ์” ว่าที่ผู้ว่าฯ กฟผ. คนที่ 16

เทพรัตน์ เทพพิทักษ์

เปิดประวัติ “เทพรัตน์ เทพพิทักษ์” ว่าที่ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย คนที่ 16 รับไม้ต่อจาก “บุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร”

  • ลุ้นครม.เคาะวันนี้ (3มี.ค.)
  • ดำรงตำแหน่งปีเศษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่คณะกรรมการ (บอร์ด) การไฟฟ้าฝ่ายแห่งประเทศไทย (กฟผ.)​ ที่มีปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ได้มีมติยืนยันที่จะเสนอชื่อ นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการ กฟผ. ที่ไปปฏิบัติงานรับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือเอ็กโก ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่ากฟผ. ตามที่คณะกรรมสรรหาผู้ว่ากฟผ. ได้เสนอชื่อมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งการแต่งตั้งผู้ว่าการฯ กฟผ. ได้ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา หลังจากนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ที่สิ้นสุดการดำรงตำแหน่งผู้ว่าการกฟผ.ไปเมื่อ 21 ส.ค. 2566 ด้วยเหตุการณ์ ณ ขณะนั้น เป็นช่วงการเปลี่ยนผ่านทางการเมือง ทำให้ต้องล่าช้าออกไป ซึ่งคาดว่าชื่อ นายเทพรัตน์ จะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันนี้ ( 3 มี.ค.67)

สำหรับนายเทพรัตน์ ถือเป็นลูกหม้อ กฟผ.อีกคนหนึ่ง ที่ทำงานกับกฟผ.มาหลายสิบปี เกิดวันที่ 31 ก.ค. 2508  ปัจจุบันอายุ 59 ปี โดยนายเทพรัตน์ จะดำรงตำแหน่งได้ถึงวันที่ 31 ก.ค.68  หรือดำรงตำแหน่งได้เพียงปีเศษเท่านั้น เนื่องจากอายุครบ 60 ปี ทั้งนี้ หากกระบวนสรรหาไม่ได้สะดุดผ่าน เพราะการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง นายเทพรัตน์ จะสามารถดำรงตำแหน่งได้ 2 ปี 

ทั้งนี้การนับอายุการสมัครเข้ารับการสรรหา ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรรัฐวิสาหกิจนั้น จะเริ่มนับตั้งแต่วันรับสมัคร ซึ่งนับวันสมัคร นายเทพรัตน์  มีคุณสมบัติครบถ้วน  โดยวันสมัครมีอายุ 58 ปี