เทียบกันชัดๆ “ครม.เศรษฐา” นัดแรก เรื่องไหนเป็นมติครม.หรือเป็นแค่ข้อสั่งการ

มีการถกเถียงกันมากว่า มติครม.เศรษฐานัดแรกเมื่อวานนี้ (13 กันยายน 2566) กับที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มาแถลงหลังประชุมครม.มี 8 เรื่องสำคัญนั้นแตกต่างกัน มีหลายเรื่องไม่อยู่ในวาระครม. ซึ่งนั่นหมายถึงว่า ครม.ยังไม่ได้มีมติรับทราบ เห็นชอบ หรืออนุมัติ นายเศรษฐาได้เพียงสั่งการตามสไตล์ซีอีโอบริษัท ยังไม่ได้มีการทำเรื่องเข้าสู่ครม.ตามขั้นตอนอย่างเป็นทางการ

The Journalist Club ได้ยกวาระที่เป็นมติครม.อย่างเป็นทางการมาให้เทียบกันว่า มีความเหมือนหรือแตกต่างกับที่นายกรัฐมนตรีแถลงตรงจุดไหนบ้าง ดังนี้

เรื่องที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แถลงหลังประชุมครม.มีเรื่องสำคัญ 8 เรื่อง ประกอบด้วย

  • เรื่องแรกที่ครม.เห็นชอบคือ การจัดตั้งคณะกรรมการจัดงานพระราชพิธีเฉลิมพระเกียรติ ครบ 6 รอบ 72 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวใน2567 ไม่มีในมติครม.เป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี
  • เรื่องที่ 2 เห็นชอบ ให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เป็นผู้รับผิดชอบแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ ไม่มีในมติครม.เป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี
  • เรื่องที่ 3 วีซ่าฟรีชั่วคราว การยกเลิกการขอเข้าเดินทางเข้ามาประเทศไทยของจีน และคาซัคสถาน เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 กันยายนนี้เป็นต้นไป ถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นการยกเลิกชั่วคราว มีอยู่ในวาระที่ 7เรื่อง การยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางสัญชาติจีนและสัญชาติคาซัคสถาน เป็นกรณีพิเศษและเป็นการชั่วคราว
  • เรื่องที่ 4 การตั้งคณะกรรมการซอฟท์เพาเวอร์แห่งชาติ ไม่มีในมติครม.เป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี
  • เรื่องที่ 5 การพักหนี้เกษตรกร ตกลงกันจะพักหนี้เกษตรกร และธุรกิจขนาดเล็กเป็นเวลา 3 ปี ไม่มีในมติครม.เป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี
  • เรื่องที่ 6 ครม.มีดำริให้จ่ายเงินราชการจากเดือนละ 1 รอบ เป็นเดือนละ 2 รอบ คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป ไม่มีในมติครม.เป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี
  • เรื่องที่ 7 เรื่องค่าไฟฟ้าปรับมาอยู่ที่ 4.10บาทต่อกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง จาก 4.45 บาทต่อกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ไม่มีในมติครม.เป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี
  • เรื่องที่ 8 ลดราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายสูงสำหรับภาคขนส่งให้ต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร จะเริ่มต้นได้วันที่ 20 กันยายนนี้ มีอยู่ในวาระที่ 2 เรื่องการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล

ขณะที่วาระที่เข้าสู่การประชุม ครม. มีดังนี้คือ

ด้านกฎหมาย                  

1.เรื่อง ร่างพระราชกฎษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. (การขยายระยะเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม)

2.เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

ด้านเศรษฐกิจ-สังคม

3.เรื่อง ขออนุมัติการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นในการจ่ายเงินงบอุดหนุนเฉพาะกิจ โครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

4. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ การจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการและมอบหมายผู้มีอำนาจกำกับแผนงานบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

5. เรื่อง แผนการคลังระยะปานกลาง (ปีงบประมาณ 2567 – 2570) ฉบับทบทวน

ด้านต่างประเทศ                  

6. เรื่อง ขอรับความเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาฮาวานาว่าด้วยความท้าทายในปัจจุบันต่อการพัฒนา: บทบาทของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

7.เรื่อง การยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางสัญชาติจีนและสัญชาติคาซัคสถาน เป็นกรณีพิเศษและเป็นการชั่วคราว

8.เรื่อง การจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศสว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกันสำหรับการพำนักระยะสั้นแก่ผู้ถือหนังสือเดินทางราชการ

9.เรื่อง ขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารท่าทีไทยสำหรับการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 ร่างปฏิญญาทางการเมือง และร่างประเด็นในประกาศความมุ่งมั่นระดับประเทศ (national commitment) สำหรับการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และร่างปฏิญญาและมาตรการเพื่อส่งเสริมการมีผลใช้บังคับของสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์

ด้านแต่งตั้ง                  

10.      เรื่อง     คณะกรรมการต่าง ๆ ที่แต่งตั้งโดยมติคณะรัฐมนตรี

11.      เรื่อง     แต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

12.      เรื่อง     การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงการต่างประเทศ)

13.      เรื่อง     การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงคมนาคม)

14.      เรื่อง     การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม)

15.      เรื่อง     การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงพาณิชย์)

16.      เรื่อง     การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงมหาดไทย)

17.      เรื่อง     การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงแรงงาน)

18.      เรื่อง     การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงสาธารณสุข)

19.      เรื่อง     การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี)

20.      เรื่อง     การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงการคลัง)

21.      เรื่อง     การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์)

22.      เรื่อง     การแต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี

23.      เรื่อง     การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงการคลัง)

24.      เรื่อง     การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงพลังงาน)

25.      เรื่อง     การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม)

26.      เรื่อง     การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงกลาโหม)

27.      เรื่อง     การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา)

28.      เรื่อง     การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงศึกษาธิการ)

29.      เรื่อง     มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี

30.      เรื่อง     คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 227/2566 เรื่อง แต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเพื่อทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทย

31. เรื่อง  คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่  228/2566 เรื่อง  มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี และปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในกรณีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้หรือไม่มีผู้ดำรงตำแหน่ง

32.เรื่อง คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 229/2566 เรื่อง  มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี