เศรษฐา เรียกกรมบัญชีกลางถกตัดเกรดผู้รับเหมาก่อนบินออสเตรเลีย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง หารือนางแพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง

เศรษฐา เรียกกรมบัญชีกลางถกตัดเกรดผู้รับเหมาก่อนบินออสเตรเลีย ยอมรับปัญหาการก่อสร้างบริเวณถนนพระราม 2 มีความล่าช้า

  • ส่งผลกระทบให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก ต้องได้รับการแก้ไข
  • ไม่อยากให้ประชาชนเดือดร้อนจากถนนหนทางที่ไม่เสร็จตามเวลา
  • ต้องไปแก้ที่โครงสร้าง

วันนี้ ( 4 มีนาคม 2567 ) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ ก่อนออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไปยังนครเมลเบิร์น เครือรัฐออสเตรเลีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษว่า ได้เรียกนางแพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง เข้ามาพูดคุย ซึ่งมีหน้าที่ดูแลเรื่องการตัดเกรดผู้รับเหมา ซึ่งที่ผ่านมามีแต่อัพเกรดขึ้นไปเรื่อยๆ ถ้าเกิดผลงานไม่ดี ไม่มีการดาวน์เกรด ผู้รับเหมาก็สบาย ต้องให้ปรับเกรดขึ้นได้และลงได้เหมือนกัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง หารือนางแพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง

“เรื่องนี้ต่อเนื่องจากเรื่องการสร้างถนนพระราม 2 เช่นกัน เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ว่าเราสามารถควบคุมผู้รับเหมาได้ ให้ผู้รับเหมาปฏิบัติตามสัญญาได้ ไม่อยากให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อนจากการที่ถนนหนทางไม่เสร็จตามเวลา ต้องไปแก้ที่โครงสร้าง” นายกรัฐมนตรีกล่าว

นอกจากนี้นายเศรษฐายังโพสต์ข้อความใน X ระบุว่า ปัญหาการก่อสร้างบริเวณถนนพระราม 2 ที่มีความล่าช้า และส่งผลกระทบให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก ต้องได้รับการแก้ไข

ทั้งนี้มีสาเหตุมาจากการที่ผู้รับเหมาไม่ทำตามกรอบเวลาที่กำหนดในสัญญา และการควบคุมงานขาดประสิทธิภาพ ก่อนเดินทางไปภารกิจต่างประเทศ จึงได้เชิญทางอธิบดีกรมบัญชีกลาง มาเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา และหามาตรการลงโทษบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง หารือนางแพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง

นอกจากที่จะมีการให้เลื่อนเกรดให้กับบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างที่ทำงานดีสำเร็จลุล่วงแล้ว แต่หากบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างใด ทำงานล่าช้า ไม่ส่งงานตามที่กำหนด หรืองานไม่ได้คุณภาพ ขอให้มีการตัดเกรดลงมาด้วย ซึ่งบทลงโทษจะทำให้เกิดความกระตือรือร้นในความรับผิดชอบต่อการรับงานก่อสร้างต่าง ๆ ซึ่งทางอธิบดีกรมบัญชีกลาง ก็ได้รับไปเร่งหามาตรการ เพื่อนำไปสู่แนวทางปฏิบัติอย่างเร่งด่วนแล้ว