NT เลือก “เอไอเอส”พันธมิตรคลื่นความถี่ 700 MHz จำนวน 5 MHz

  • ลงนามในสัญญาอย่างเป็นทางการได้ภายในเดือนก.ค.นี้
  • หลังจากที่ NT แต่งตั้งกรรมการผู้จัดการใหญ่
  • ราคาการประมูลสูงสุด 34,306 ล้านบาท

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่เร่งรัดให้บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ในการหาพันธมิตรทางธุรกิจบนคลื่น 700 MHz ที่ประมูลมาจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จำนวน 10 MHz ในราคา 34,306 ล้านบาท ว่า คณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) NT ลงมติเห็นชอบแผนธุรกิจและผลตอบแทนตามที่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ที่เสนอมา โดยคาดว่าจะลงนามในสัญญาอย่างเป็นทางการได้ภายในเดือนก.ค.นี้ หลังจากที่ NT แต่งตั้งกรรมการผู้จัดการใหญ่ พ.อ.สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ อย่างเป็นทางการ

“ผมทราบมาว่ามีชื่อเอไอเอสที่ได้ทำสัญญากับ NT รายเดียว แต่รายละเอียดจะเป็นยังไงนั้น บอร์ดไม่ได้รายงานคงต้องรอซีอีโอคนใหม่ของ NT มารับช่วงต่อ ”

ทั้งนี้ ตามสัญญาดังกล่าว NT จะแบ่งคลื่น 700 MHz ให้กับเอไอเอสทำสัญญาครึ่งหนึ่งหรือ 5 MHz ตามที่ บริษัทกสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ชนะการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz จำนวน 2 ใบอนุญาต ในย่านความถี่ 738-748 MHz คู่กับ793-803 MHz ด้วยราคาการประมูลสูงสุด 34,306 ล้านบาท จากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

แหล่งข่าวจากบอร์ด NT กล่าวว่า จริงๆมติจากบอร์ดสรุปให้เอไอเอสเป็นพันธมิตรรายเดียวกับ NT ตั้งแต่ต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา แต่ที่เรื่องยังไม่คืบหน้าก็ยอมรับว่า NT ยังไม่มีกรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่ แต่ขณะนี้คณะกรรมการสรรหาคัดเลือกเสร็จแล้วโดยได้ พ.อ.สรรพชัยย์ มาดำรงตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งน่าจะมาร่วมงานกับNT ได้อย่างเป็นทางการวันที่ 1 ก.ค.นี้ ดังนั้น เรื่องการลงนามในสัญญาน่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค.นี้

สำหรับประเด็นที่ลงนามร่วมกับเอไอเอสล่าสุด ก็ยังมีเรื่องของ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อขอร่วมเป็นพันธมิตรกับ NT เช่นกัน แต่ทรูได้ยื่นผลตอบแทนมาให้บอร์ดต่ำกว่าของเอไอเอสอย่างมาก แต่เมื่อบอร์ดเลือกเอไอเอสไปแล้ว ฝั่งทรูกลับยื่นจดหมายเปิดผนึกเพื่อขอโอกาสยื่นข้อเสนอให้ใหม่โดยอ้างเหตุผลว่า การหาพันธมิตรของNTไม่ใช่การทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างที่ให้สิทธิเปิดข้อเสนอผลตอบแทนเพียงครั้งเดียว

ตอนแรกทรูไม่ได้สนใจในการร่วมเป็นพันธมิตรกับNTเลย เพราะหวังทำตลาดคลื่น 700 MHz จากคลื่นของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ที่ถือครองคลื่นนี้อยู่ 20 MHz หลังจากที่ทรูและดีแทคควบรวมกิจการแล้วเสร็จ แต่ขณะนี้ ทรูเริ่มไม่มั่นใจว่าการควบรวมจะเป็นไปได้อย่างที่วางแผนหรือไม่ เพราะกสทช.เข้ามาตรวจสอบดีลนี้อย่างหนัก และมีความเป็นไปได้สูงที่แผนการควบรวมจะลากยาวและหากกสทช.ไม่อนุญาตให้ควบรวมหรืออนุญาตให้มีการควบรวม เรื่องนี้อาจต้องเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องต่อศาลปกครอง

ทั้งนี้เอไอเอสต้องการคลื่นเพียง 5 MHz ถึงแม้จะมีข้อเสนอที่ดีกว่าอย่างการโอนคลื่น 700 MHzมาให้เอไอเอส แต่ปรากฎว่าถูกผู้บริหารฝั่งอดีตกสท โทรคมนาคม ที่ใจเป็นทาสเอกชนบางราย ทำตัวเลขย้อนแย้งแบบน่าหัวเราะ จนได้ข้อสรุปที่เลือกโมเดลการเป็นพันธมิตรกับเอไอเอส เพียง 5 MHz ในขณะที่ตอนแรก NT ต้องการพันธมิตร 2 รายซึ่งอีกรายคือ ทรู นั้น ก็ยังไม่สามารถจบดีลกับทรูได้เพราะข้อเสนอ NT เสียเปรียบ ดังนั้นอีก 5 MHz ที่เหลือจึงยังไม่มีข้อสรุป และเมื่อบอร์ดถามหาแผนในการทำคลื่น 5G กับผู้บริหารกสท โทรคมนาคม ที่ประมูลมา กลับไม่มีแผนในการทำงานให้บอร์ดดู ดังนั้นเมื่อกรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่เข้ามารับตำแหน่งคงต้องมาดำเนินการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน ซึ่งคาดว่าไม่ใช่เรื่องยากเมื่อดูจากหลายองค์ประกอบที่คนในวงการโทรคมนาคมรับรู้กัน