“คุณย่าขาซิ่ง”เจาะลึกเส้นทางชีวิตเพื่อนรัก “ดร.ตั๊ก บัวแก้ว1″

ดร.“ปานปรีย์ พหิทธานุกร” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
  • “ปานปรีย์ พหิทธานุกร” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

คบกันมามากกว่า 30 ปี ระหว่างความเป็นนักข่าวทำเนียบ กับ เลขานุการส่วนตัวของ คุณอนันต์ อนันตกูล อดีตเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

ย่าไม่เคยกล้าถาม “ดร.ตั๊ก” ปานปรีย์ พหิทธานุกร เลยว่า เขาเป็นลูกเต้าเหล่าใคร และมาจากไหน ด้วยเหตุว่า เขาทั้งสุภาพ สุขุม และหล่อยังกะเทพบุตรถูกส่งลงมาบนโลกมนุษย์ไงงั้น ขณะที่พวกเราเหล่านักข่าวสาว ก็ช่างดูมอซอเสียจริง เมื่อเทียบกับเขาซึ่งเพิ่งกลับจากอเมริกามาใหม่ๆ

เมื่อความสนิทสนมเริ่มต้นขึ้นเรื่อยมาหลังไปเจอกันในหลักสูตรสร้าง Connection ทั้งหลาย ทำให้ทราบว่า คุณปู่ของเขาคือ คุณพระพหิทธานุกร ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ แต่งงานกับคุณย่า ธิดาของพระยาสุรินทรราชา สมุหเทศาภิบาล ผู้ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯจากรัชกาลที่ 6 ให้ดูแลเกาะภูเก็ต

ส่วนคุณพ่อ ปรีชา จบมหาวิทยาลัยโลซานต์ เป็นพระสหายพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรในหลวง ร.9 ซึ่งมักจะทรงเรียกไปเล่นดนตรีร่วมด้วยเสมอ คุณแม่คือ คุณบุญทิวา หนึ่งในบรรดาหญิงสูงศักดิ์ที่ได้ชื่อว่า สวยที่สุดในยุคนั้น

ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯและรมว.การต่างประเทศ คอลัมน์คุณย่าขาซิ่ง

ดร.ตั๊ก จบจากคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย รุ่นเดียวกับ ศ. พิเศษ ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ และ ปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตร์จาก Clare mont Graduate University สหรัฐอเมริกา

ทันทีที่กลับมา เขาถูกเรียกตัวเข้าไปทำงานที่กระทรวงการต่างประเทศ เหมือนว่าคุณปู่ก็สร้างกระทรวงมา คุณพ่อก็เป็นอุปทูต แต่คุณ”อนันต์ อนันตกูล” อดีตเลขาธิการคณะรัฐมนตรี บอกว่า ห้องเรียนที่ดีที่สุดคือห้องประชุม ครม.เขาจึงตัดสินใจเข้ารับราชการที่ทำเนียบเป็นเลขานุการส่วนตัวคุณอนันต์

เมื่อคุณอนันต์ ต้องไปเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ดร.ตั๊ก จึงถูกย้ายไปเป็นเลขาฯหน้าห้องนายกฯ และนายกรัฐมนตรีขณะนั้นก็คือ“น้าชาติ”พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ แต่เป็นได้เพียง 2 ปี น้าชาติ ก็ถูกบิ๊กๆนายทหาร(รสช.) อาทิ “บิ๊กเต้” พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล ผบ.ทอ. พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ และ พล.อ.สุจินดา คราประยูร ร่วมกันปฏิวัติ จนเป็นต้นเหตุให้เกิด “พฤษภาทมิฬ” ในเวลาต่อมา

ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯและรมว.การต่างประเทศ คอลัมน์คุณย่าขาซิ่ง

ย้อนกลับไปในเช้าวันที่ 23 ก.ย.2534 ก่อนเครื่องบิน C130 ถูกไฮแจ็คขณะกำลังจะเหินฟ้าไปเชียงใหม่เพื่อนำ พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก รองนายกฯ และ รมช.กห.ไปเข้าเฝ้าถวายสัตย์ ด้วยเหตุที่มีชายในชุดซาฟารี 3 คนชักปืนสั้นออกมาแล้วตะโกนบอกให้ทุกคนยกมือขึ้น ท่ามกลางความงุนงงสงสัย กัปตันก็นำเครื่องวนกลับไปจอดที่เดิม จากนั้นทหารชุดจู่โจมจึงขึ้นมาบนเครื่องใช้ปืนจี้ น้าชาติ ดร.ตั๊ก และ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ดร.ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ รวมทั้งวีไอพีคนอื่นๆ และนักข่าวลงจากเครื่องบิน

ดร.ตั๊ก ถูกส่งไปดูแล น้าชาติ ที่บ้านพักรับรองทหารอากาศในห้องนอนที่มี 2 เตียงโล่งๆ “ผมเป็นแค่ข้าราชการซี 6 จึงขอนอนพื้น แต่ท่านชาติชายสั่งให้ขึ้นไปนอนบนเตียง ตลอด 15 วันที่นั่น ผมทำหน้าที่ดูแลท่านทุกเรื่อง ถามท่านทุกวันว่า ท่านต้องการอะไรเป็นพิเศษไหม และอยากรับประทานอะไรในแต่ละวัน…

แต่ท่านตอบด้วยน้ำเสียงราบเรียบว่า ท่านไม่ประสงค์อยากได้อะไร จากนั้นเขา “ก็ปล่อยตัวท่าน และผมกลับบ้าน และไม่นานผมกับภรรยา ก็ตามท่านไปอังกฤษ เรา 3 คนอยู่ที่นั่นกันราว 1 ปี จึงกลับประเทศไทย”

ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯและรมว.การต่างประเทศ คอลัมน์คุณย่าขาซิ่ง

เขาบอกว่า ช่วงเวลาที่อยู่กับท่าน สำคัญต่อเขามาก คงเพราะท่านผ่านอะไรมามาก เป็นทั้งนักการทูต นักการทหาร และนักการเมือง ท่านจึงสอนหลายสิ่งหลายอย่างให้เขา แน่นอนว่า เขาจะไม่มีวันลืม          

ย่าก็หวังเช่นกันว่า เพื่อนรักคนนี้จะประสบความสำเร็จในตำแหน่งหน้าที่ของรองนายกฯ และรมว.กระทรวงการต่างประเทศที่บรรพบุรุษเขาร่วมก่อร่างสร้างมา

กดติดตาม X ได้ที่ https://twitter.com/jnc_journalist
กดติดตามเฟซบุ๊กได้ที่ https://www.facebook.com/profile.php?id=100060918555962&mibextid=ZbWKwL
TikTok ได้ที่ https://www.tiktok.com/@thejournalistclub?_t=8g5imD6NcUZ&_r=1