สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 30 มกราคม 2567

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 30 มกราคม 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 30 มกราคม 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง : ศาลฮ่องกง มีคำสั่งให้ ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ ชำระบัญชี ขายทรัพย์สินเพื่อชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ แล้วให้เลิกกิจการ

ข่าวในพระราชสำนัก

  • สำนักข่าวซินหัวรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ (28 ม.ค.) หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน และกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ กรุงเทพมหานคร

ข่าวการเมือง

  • บอกกับพี่ดีดี “ศรี” จ๋า : “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ลั่น ไม่มีใครอยู่เหนือกระบวนการยุติธรรม หลังมีข่าวนักการเมืองแทรกแซงคดี “ศรีสุวรรณ จรรยา” เรียกเงินอธิบดีกรมการข้าว เผย กำชับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปแล้วให้ดำเนินการตามกฎหมาย
  • ความสัมพันธ์ไทย-จีน : “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน” เผย เชิญ “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีน เยือนไทย กระชับความสัมพันธ์ 50 ปี พร้อมขอเพิ่มเที่ยวบินเข้าไทยให้มากขึ้น หวังฟรีวีซ่ากระตุ้นท่องเที่ยว 2 ประเทศ มั่นใจนักท่องเที่ยวสูงขึ้น หารือ “หวัง อี้” รมว.กระทรวงการต่างประเทศจีน ย้ำความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน เสริมสร้างประชาคมไทย-จีนที่มีอนาคตร่วมกัน
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือกับนาย หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน

  • จะเสนอชื่อกี่โมง : พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ยังไม่มีการเสนอชื่อ “ทักษิณ ชินวัตร” เข้าโครงการพักการลงโทษ ย้ำ ระเบียบคุมขังภายนอกเรือนจำ ไม่ได้ออกมาเพื่อเอื้ออำนวยใครคนใดคนหนึ่ง
  • “เจ๋ง”โดนจิก : นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์ข้อความผ่าน X (ทวิตเตอร์) ว่า ไม่ปกป้อง “เจ๋ง ดอกจิก” หรือ นายยศวริศ ชูกล่อม และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคและผู้บริหารพรรค พร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ และเตรียมเสนอกรรมการบริหารพรรคขับพ้นสมาชิกพรรค รวมถึงถอดชื่อออกจากทุกคณะทำงาน ทุก กมธ. เพื่อไม่ให้นำไปแอบอ้าง

ข่าวเศรษฐกิจ

  • แลนด์บริดจ์ : นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เผยหลังหารือ “หวัง อี้” รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ระบุ เจ้าตัวพูดมาเอง รัฐบาล-เอกชนจีน สนใจโครงการแลนด์บริดจ์ หวังเป็นศูนย์กลางส่งออก “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เตรียมจัดโรดโชว์ที่จีนเร็วๆ นี้

  • ทุเรียนแห่งความหวัง : กรมการค้าต่างประเทศสรุปยอดการค้าชายแดนและผ่านแดนปี 66 ทำได้มูลค่า 1,742,808 ล้านบาท ลดลง 2.6% เป็นไปทิศทางเดียวกันกับการส่งออกภาพรวมที่ลดลง และมีสาเหตุจากเศรษฐกิจ สปป.ลาว ชะลอตัว เมียนมาสู้รบ และกัมพูชา กำลังบริโภคยังไม่ฟื้นตัวดี แต่ยอดการค้าผ่านแดนไปจีนพุ่งกระฉูดถึง 44.09% ส่งออกทุเรียนสด นำโด่ง มูลค่ากว่า 90,000ล้านบาท เพิ่ม 81.7%

ข่าวทั่วไป

  • แค่ห่วงใยคงยังไม่พอ : น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ห่วงคุณภาพอากาศ ซึ่งภาพรวมปริมาณฝุ่น PM 2.5 ในประเทศยังมีค่าเกินมาตรฐานในหลายจังหวัด ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ทำให้มีอาการป่วย และส่งผลต่อสุขภาพด้านอื่นๆ จึงขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพ สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง โดยเฉพาะในจุดที่มีค่า PM 2.5 สูง
  • แพนด้าน่ารัก : นายกรัฐมนตรี เผย “หวัง อี้” รัฐมนตรีต่างประเทศจีน รับปากยินดีให้การสนับสนุน ส่ง “แพนด้า” มาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นทูตสันถวไมตรีเชื่อมสัมพันธ์ไทย-จีนอีกครั้ง
  • เหตุร้ายในโรงเรียน : นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แสดงความเสียใจ หลังเกิดเหตุสลดกับเด็กนักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนย่านพัฒนาการ 26 ถูกเพื่อนแทงเสียชีวิต ด้าน “ชัชชาติ” ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมให้กำลังใจผู้ปกครองเด็กที่เสียชีวิต

ข่าวต่างประเทศ

  • ปิดฉากเอเวอร์แกรนด์ : ลินดา ชาน (Linda Chan) ผู้พิพากษาฮ่องกง มีคำสั่งให้ ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ (China Evergrande)ยักษ์ใหญ่อสังหาริมทรัพย์ของจีนที่มีหนี้สิน 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ชำระบัญชี ขายทรัพย์สินเพื่อชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ แล้วให้เลิกกิจการ หลังเอเวอร์แกรนด์ไม่สามารถเสนอแผนการปรับโครงสร้างที่เป็นรูปธรรมได้ แม้ศาลจะให้เวลาหลายเดือนแล้ว โดยหุ้นร่วงลงกว่า 20 % และตลาดให้หยุดการซื้อขายไปในที่สุด
  • ไบเดนเดือด : สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า โดรนเข้าโจมตีใส่ฐานทัพแห่งหนึ่งในจอร์แดน สังหารกำลังพลสหรัฐฯ ไป 3 นายในวันอาทิตย์ (28 ม.ค.) ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน พร้อมประกาศตอบโต้และจะลากคอพวกผู้กระทำผิดมาลงโทษ
  • ใกล้สงครามเต็มรูปแบบ : สถานีโทรทัศน์ LBCI ของเลบานอนในวันเสาร์ (28 ม.ค.) ที่ผ่านมารายงานข่าวว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้เตรียมการที่จะเริ่มทำสงครามเต็มรูปแบบกับฮิซบอลเลาะห์ กลุ่มติดอาวุธฝักใฝ่ปาเลสไตน์ในเลบานอน  หลังจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งของกองทัพยิว ออกมายอมรับว่าความเป็นไปได้ที่จะเปิดศึกกับเบรุตมีสูงมากกว่าอดีตที่ผ่านมา
  • ทะเลจีนใต้ระอุ : สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ท่าทีแข็งกร้าวมากขึ้นของจีนในทะเลจีนใต้และความรุนแรงที่ทวีความรุนแรงขึ้นในพม่า กลายเป็นประเด็นหลักสำหรับนักการทูตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการประชุมของพวกเขาที่ลาววันที่ 29 มกราคม โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของลาวแสดงความเห็นในแง่ดีว่าอาจมีความคืบหน้าเกิดขึ้นในปีนี้ในทั้งสองประเด็น