สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง : “นายกฯ เศรษฐา” ไม่ยอมแพ้ ผู้ว่าฯธปท.

  • ยันเดินหน้าลดดอกเบี้ย
  • แม้ต้องวิงวอนธปท.ครั้งที่ 4-5

ข่าวการเมือง

THAILAND VISION : “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี โชว์วิสัยทัศน์ 8 ด้านสร้างโอกาสให้ประเทศ จุดพลุปลุกพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง ร่วมกันส่งต่ออนาคตที่ดีกว่าให้ลูกหลาน ดันไทยขึ้นแท่นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยว ฮับการแพทย์และสุขภาพศูนย์กลางอาหาร การบิน การเงิน แหล่งผลิตยานยนต์แห่งอนาคต เมืองเศรษฐกิจดิจิทัลและศูนย์กลางการเงินโลก ชูเสน่ห์มวยไทยดึงดูดนักท่องเที่ยว ตีปี๊บดัน จ.น่าน เป็นเมืองมรดกโลกคู่หลวงพระบาง ตั้งเป้า 4 ปียกระดับเกษตรกรดึงศักยภาพพุ่ง 3 เท่า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้ประกาศ วิสัยทัศน์ Thailand Vision

ไล่บี้ : “ก้าวไกล” ตามขยี้พักโทษ “ทักษิณ ชินวัตร“ ข้องใจเงื่อนไขอายุเกิน 70 ปี “ทวี สอดส่อง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แจงสอบตกเกณฑ์ชราภาพช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ได้ต่ำกว่า 11 คะแนนจาก 20 คะแนน “ก้าวไกล”จองกฐินรอถล่มปมสองมาตรฐาน  ขณะที่บ้านจันทร์ส่องหล้าเงียบสงบไร้แขกเยี่ยมอดีตนายกฯ

ตะวันทรุด : “ทานตะวัน ตันตุลานนท์” ทรุดอดข้าวอดน้ำ 9 วัน ย้ายนอน รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ส่ง “บุ้ง ทะลุวัง” กลับเข้าเรือนจำ

ข่าวเศรษฐกิจ

โต้กันไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อย : “นายกฯ เศรษฐา” ไม่ยอมแพ้ ยัน เดินหน้าลดดอกเบี้ย แม้ต้อง วิงวอน ธปท.ครั้งที่ 4-5 ก็จะทำ พยายามใช้เหตุใช้ผล อยากให้คิดถึงประชาชนเดือดร้อน ชี้ ถ้าจำเป็น พร้อมจับเข่าคุย ผู้ว่าฯ ธปท.รอถึงเวลาที่สมควร

มาเที่ยวไทยน่าจะไม่มีเที่ยวบินเท : น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา สั่ง ททท.ดึงนักท่องเที่ยวอินเดียมาเที่ยวไทยให้ได้ 2 ล้านคนในปีนี้ หวังสร้างรายได้ 80,870 ล้านบาท ลุ้นต่ออายุยกเว้นวีซ่าให้อินเดีย พร้อมเร่งปลดล็อกข้อจำกัดการบิน

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา

บริหารหนี้มือระวิง : นายพชร อนันตศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า สบน. มีแผนที่จะเปิดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ วงเงินรวม 40,000 ล้านบาท เพื่อชดเชยขาดดุล โดยปีนี้มีแผนจะออกพันธบัตรออมทรัพย์ชดเชยขาดดุลรวม 100,000 ล้านบาท

นายพชร อนันตศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.)

ข่าวทั่วไป

วิสัยทัศน์พิธา : “ก้าวไกล” รับหลักการ ร่าง พ.ร.ก.ประมงทุกฉบับ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรระบบบัญชีรายชื่อพรรค ก้าวไกล ชี้ร่างฯ ก้าวไกล เน้นท้องถิ่นมีส่วนร่วมดูแลทรัพยากรทางทะเล ฝากรัฐบาลมองวิสัยทัศน์ประมงในอนาคต ต้องพัฒนาเศรษฐกิจ คู่ รักษาสิ่งแวดล้อม เพิ่มเทคโนโลยียกระดับวิถีชีวิตชาวประมง

7วันสุดท้าย : ปลัดมหาดไทย เผย เหลือเวลารับลงทะเบียนหนี้นอกระบบอีก 7 วัน หลังครบ 84 วัน คนลงทะเบียนแล้วกว่า 1.46 แสนราย ยอดหนี้นอกระบบรวมกว่า 10,544 ล้าน ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 16,596 ราย มูลหนี้ลดลง 744 ล้าน ลงทะเบียนวันสุดท้าย 29 ก.พ. 67

มหาดไทยรายงานผลการลงทะเบียนหนี้นอกระบบครบ 84 วัน

มหาดไทยรายงานผลการลงทะเบียนหนี้นอกระบบครบ 84 วัน

ข่าวต่างประเทศ

จีนมหาอำนาจโลก : สถาบันจัดอันดับ IMD ในสวิตเซอร์แลนด์ ชี้ จีนจะกลายเป็นมหาอำนาจโลก ด้านเทคโนโลยีและยา ขณะที่กลุ่มธุรกิจยานยนต์อย่าง บีวายดี (BYD) และซีเอทีแอล (CATL) บริษัทพลังงานใหม่และแบตเตอรี่ กำลังก้าวสู่ระดับโลก

ออกทรงงาน : พระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 แห่งราชวงศ์อังกฤษกลับมาทรงงานได้เป็นครั้งแรก ตั้งแต่สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ออกแถลงการณ์ กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ได้รับการตรวจวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง

ยากูซ่า เอี่ยวอาวุธนิวเคลียร์ :  อัยการสหรัฐฯ ตั้งข้อหาชาวญี่ปุ่นที่เป็นหัวหน้าแก๊งยากูซ่า ในข้อหาสมคบคิดในการขนส่งวัสดุนิวเคลียร์จากเมียนมาไปยังประเทศอื่น เพื่อสร้างอาวุธนิวเคลียร์