สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 22 มกราคม 2567

The Journalist Club สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 22 มกราคม 2567

The Journalist Club สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง ประจำวันที่ 22 มกราคม 2567 : “ภูมิธรรม” โต้ป.ป.ช.ทำเกินหน้าที่ด่วนสรุปมีทุจริต โวยกลับสู่โลกความจริง

  • ไม่ใช่จินตนาการ โกงกันมหาศาลทั้งที่โครงการยังไม่เกิด
  • ยันผลการศึกษา ป.ป.ช.แค่ข้อพึงสังวร ไม่ใช่ข้อต้องปฏิบัติ

ข่าวการเมือง

  • “ก้าวไกล” ออกคลิปแจง 6ข้อ เชื่อ “พิธา” รอดคดีถือหุ้นสื่อ : พรรคก้าวไกล ออกคลิป ความยาว 7.03 นาที ยก 6 ข้อ ไอทีวีไม่ใช่สื่อ, ไม่มีคลื่นความถี่, ไม่มีใบอนุญาต, ไม่มีรายได้จากการทำสื่อ,นายพิธาถือหุ้นในฐานะผู้จัดการมรดก และ ถ้านายพิธาถือหุ้นจริงก็ถือเพียง 0.00348% ไม่สามารถสั่งการ ครอบงำใดๆ ได้ทำให้พรรคเชื่อมั่น “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล รอดปมถือหุ้นสื่อ เชื่อ เดินเข้าสภา 24 ม.ค.นี้
  • นายกฯเศรษฐา พร้อมคุยชาวบ้าน ค้านแลนด์บริดจ์ : “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถก ครม.สัญจรระนอง พร้อมเคลียร์ใจคนคัดค้านโครงการแลนด์บริดจ์ ย้ำเปิดใจฟังเสียงชาวบ้าน ให้ความสำคัญเป็นที่หนึ่ง ลั่นปรับ ครม.ให้ฟังนายกฯคนเดียว
นายกรัฐมนตรีและคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน. 6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานระนอง ตำบลราชกรูด อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง 22 มกราคม 2567

  • “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ขอคนวิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ตใจกว้าง โต้ป.ป.ช.ทำเกินหน้าที่ด่วนสรุปมีทุจริต โวยกลับสู่โลกความจริง ไม่ใช่จินตนาการ โกงกันมหาศาลทั้งที่โครงการยังไม่เกิด ยันผลการศึกษา ป.ป.ช.แค่ข้อพึงสังวร ไม่ใช่ข้อต้องปฏิบัติ ไม่ห่วง สว.-ฝ่ายค้านลากปม “นักโทษชายทักษิณ ชินวัตร” ขึ้นเวทีซักฟอก
  • ปชป.ชำแหละ 4 โครงการรัฐล้มเหลว จี้ เพื่อไทย รับสารภาพผิดหาเสียงเพ้อฝันแต่ทำไม่ได้ ขย่มปูพรม แจกเงินหมื่นไปต่อไม่ได้

ข่าวเศรษฐกิจ

  • ปลัด มท.ย้ำ เร่งบูรณาการแก้หนี้นอกระบบ ส่งเสริมประชาชนจัดทำบัญชีครัวเรือน : ปลัด มท.เผย ยอดลงทะเบียนหนี้นอกระบบ 52 วัน มูลหนี้ 8,710 ล้าน ประชาชนลงทะเบียนแล้วกว่า 132,000 ราย ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 5,900 ราย มูลหนี้ลดกว่า 540 ล้านบาท ย้ำ ทุกจังหวัดเร่งบูรณาการร่วมกันแก้หนี้นอกระบบ พร้อมส่งเสริมให้ประชาชนจัดทำบัญชีครัวเรือน มีวินัยในการออม
มหาดไทยรายงานหนี้นอกระบบ

  • ทอท.ลงทุนปั้นสนามบินน้ำรับ “SeaPlane”: พลตำรวจเอกวิสนุ ปราสาททองโอสถ ประธานบอร์ด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า จากที่อุตสาหกรรมการบินกลับมาโตต่อเนื่อง ขณะเดียวกันผู้โดยสารนิยมเดินทางข้ามภูมิภาคกันมาก ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวต่างชาติเมื่อมาถึงประเทศไทยแล้วมักจะนิยมไปเที่ยวทางธรรมชาติ โดยเฉพาะทะเลภาคใต้ และเดินทางต่อไปยังเกาะต่างๆทั้งในทะเลอันดามันและอ่าวไทย ดังนั้น ตนในฐานะกำกับ ทอท. และมีสนามบินที่อยู่ในความรับผิดชอบ 6 แห่ง จึงมีแนวคิดที่จะให้ ทอท.ลงทุนสร้างสนามบินน้ำ (Water Aerodrome) หรือที่ขึ้น-ลงเครื่องบินในทะเล หรือเรียกว่า Seaplane Terminal ภายในสนามบินภูเก็ต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในโครงการและการลงทุน คาดว่าจะเห็นเป็นรูปธรรมแน่นอนใน 1 ถึง 2 ปีนี้
  • แบงก์กรุงเทพให้กู้ 2 หมื่นล้าน ช่วยเอสเอ็มอีปรับตัวดอกต่ำ 5% : คุณชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ แถลงในวันสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ธนาคารกรุงเทพได้เตรียมเงิน 20,000 ล้านบาท เพื่อปล่อยกู้ให้กับธุรกิจเอสเอ็มอีในอัตราดอกเบี้ยตํ่าคงที่ร้อยละ 5 ต่อปี ระยะเวลาผ่อนชำระสูงสุด 5 ปี ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ถึง 31 มกราคม 2568

ข่าวทั่วไป

  • สยองฆ่าหั่นศพแรงงานเมียนมา : เกิดเหตุฆาตกรรม พบศพชายชาวเมียนมานายอา เซ ไค อายุ 35 ปี ถูกฆ่าหั่นศพ ยัดไว้ในตู้แช่ ในตึกแถวย่านพระราม 2 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร
  • “พัชรวาท” เตรียมปรับปรุงมาตรการแก้ปัญหา PM 2.5 : พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ลั่นมาตรการไหนไม่ได้ผลต้องทบทวน มั่นใจ พ.ร.บ.อากาศสะอาด เป็นเครื่องมือสำคัญในการแก้ปัญหาฝุ่นพิษ
  • “ทีมชาติไทย” ยันเสมอ “โอมาน” 0-0 จ่อเข้ารอบ 16 ทีมฯ : ทีมชาติไทย ยันเสมอ ทีมชาติโอมาน 0-0 เก็บได้ 4 คะแนนจาก 2 นัดขึ้นอันดับ2 ของกลุ่มF นัดสุดท้ายเจอซาอุดีอาระเบีย อันดับ 1 ของตาราง 2 นัด เก็บ 6 แต้มเต็ม โอกาสเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายของไทยค่อนข้างสูง

ข่าวต่างประเทศ

  • โดรนยูเครนโจมตีสถานีก๊าซรัสเซียใกล้เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ไฟลุกท่วม : ยูเครนส่งโดรนโจมตีสถานีก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ของรัสเซีย ใกล้นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ทำให้เกิดไฟลุกท่วม แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
  • พายุฤดูหนาวถล่ม สหรัฐฯ เสียชีวิตเกือบ 90 ราย : พายุฤดูหนาวที่พัดถล่มสหรัฐฯ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 90 ราย โดยคาดว่าอากาศจะเย็นเยือกต่อไปอีกหลายวัน
  • อิสราเอลแพร่ภาพอุโมงค์ฮามาสในข่านยูนิส อ้างเคยมีตัวประกันอยู่ 20 คน : กองทัพอิสราเอลเผยแพร่ภาพอุโมงค์ฮามาสในเมืองข่านยูนิส อ้างเคยใช้เป็นสถานที่คุมขังตัวประกันราว 20 คนในช่วงเวลาต่างๆ
  • เหยื่อสงครามในกาซาทะลุ 25,000 ศพ อิสราเอลเดินหน้าโจมตีต่อเนื่อง : จำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นจนมากกว่า 25,000 ศพแล้ว ขณะที่อิสราเอลโจมตีภาคใต้มากขึ้น และดำเนินการโจมตีภาคเหนือรอบใหม่