สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง : จับตา “ทักษิณ ชินวัตร” พักโทษกลับเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้าเช้ามืดพรุ่งนี้(18 ก.พ.)

ข่าวการเมือง

รู้ผิดชอบชั่วดี : พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.ปลุกสังคมไทย กล้าส่งเสียงดังๆกระตุกสำนึกพวกขวางขบวนเสด็จ ให้รู้กาลเทศะ รู้ผิดชอบชั่วดี ลั่นทหารดูแลป้องกันการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ

ไม่ได้ยื้อ : กิตติรัตน์ ณ ระนอง” ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ปัดรัฐบาลยื้อเวลาตั้งคณะทำงานศึกษาข้อท้วงติงดิจิทัลวอลเล็ต โบ้ยไม่ได้กลับไปเริ่มต้นใหม่ แต่เพื่อให้รอบคอบครบถ้วน โฆษกรัฐบาลยันตั้งใจทำทุกอย่างโปร่งใสที่สุด เกิดประโยชน์สูงสุด

แขวะพายเรือในอ่าง : ศิริกัญญา ตันสกุล”สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) หยันความหวังริบหรี่ เตะถ่วงไปเรื่อย ยื้อนับหนึ่งใหม่ยิ่งเสียโอกาส แซะนายกฯอ่อนไหวพายเรือในอ่างไม่จบสักที

ไม่ตรงปก : กกต.รอ รัฐบาล บอกชัดที่มาเงินทำนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ก่อนเคาะเป็นไปตามที่หาเสียงหรือไม่ ปัด กกต.เป็นเครื่องมือยุบพรรคฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ยังรอคำวินิจฉัยก้าวไกล ล้มล้างการปกครองฉบับเต็มของศาล รธน. ไม่มีกรอบเวลาชัด แต่ต้องทำโดยไม่ชักช้า

พักโทษ : จับตา “ทักษิณ ชินวัตร” พักโทษกลับเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้าเช้ามืด 18 ก.พ. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ในฐานะกำกับดูแลงานมั่นคง ไม่กังวลม็อบต้านแค่หลักร้อย ใช้แผนรับมือปกติ คปท.จี้อัยการเร่งฟ้องคดี ม.112

ข่าวเศรษฐกิจ

EV HUB : นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าเต็มสูบ แถลงนโยบาย อว.For EV เร่ง 3 แผนงานเติม Ecosystem ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ “พัฒนากำลังคน เพิ่มสัดส่วนการใช้รถ EV และหนุนงบวิจัย EV ทั้งระบบ” เป็นกำลังสำคัญที่ทำให้ไทยเป็น EV HUB ใหญ่สุดในภูมิภาค

เศรษฐกิจโตอย่างจำกัด : ศูนย์วิจัย Krung Thai COMPASS ประเมินเศรษฐกิจไทยในปี 2567 จะขยายตัวอย่างจำกัดที่ระดับ 2.7% เนื่องจาก การส่งออกฟื้นตัวได้จำกัด อาจขยายตัวเพียง 1.8% จากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลักชะลอตัว ขณะที่รายได้จากภาคการท่องเที่ยวยังต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด-19 โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเป็น 34 ล้านคน แต่ยังต่ำกว่าปกติที่ 40 ล้านคน แม้จะมีนโยบายฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีน แต่จำนวนนักท่องเที่ยวจีนยังฟื้นตัวจำกัด

กำไรเป็นกอบเป็นกำ : นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เผยผลดำเนินงาน ปตท. และบริษัทย่อย ปี 2566 มีกำไรสุทธิ 112,024 ล้านบาท คิดเป็น 3.6% ของยอดขาย และโต 23% จากปี 2565 เป็นผลจากการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิต การลดค่าใช้จ่าย โดยนำส่งรายได้ปี 2566 ให้กับรัฐแล้ว 78,000 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป

โควิดไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย : องค์การอนามัยโลกยังจับตา ติดตามโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน 10 สายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวัง 5 สายพันธุ์ และที่ต้องจับตามองอีก 5 สายพันธุ์ ส่วนสายพันธุ์ในกลุ่มที่เฝ้าระวังที่พบมากที่สุดช่วงท้ายปี 66 คือ JN.1* ที่มีอัตราการพบเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและห่วง JN.1* จะกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่อาจระบาดระดับประเทศหรือทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ

เมียนมาหนีมาไทย : ชาวเมียนมาหลายพันคนทะลักยื่นขอวีซ่าเข้าไทย อดทนยืนรอเข้าแถวที่บริเวณด้านหน้าสถานทูตไทยในย่างกุ้งตั้งแต่กลางดึก หลังรัฐบาลทหารเมียนมาประกาศบังคับใช้กฎหมายเกณฑ์ทหาร คาดจะให้ไปสู้กับกบฏ

ใกล้แตก : จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ เตือนเมืองอัฟดีฟา เมืองสำคัญทางภาคตะวันออกของยูเครนอาจ ‘แตก’ เสี่ยงที่จะถูกกองทัพรัสเซียยึดครองเมืองได้ หลังจากกองทัพรัสเซียได้โหมบุกโจมตีเมืองอัฟดีฟกาอย่างต่อเนื่องในไม่กี่เดือนนี้

นักข่าวตาย : รายงานประจำปีซึ่งจัดทำโดยคณะกรรมการเพื่อการปกป้องผู้สื่อข่าว (ซีพีเจ) ระบุว่า นักข่าว 77 คนจากทั้งหมด 99 คนที่ถูกสังหารในปี 2566 ถูกสังหารในสงครามอิสราเอล-ฮามาส ทำให้ช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เป็นช่วงที่สื่อมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบเกือบทศวรรษ

จีน-ไต้หวัน : จีนประณามเดือด เรือหน่วยยามฝั่งไต้หวันตามไล่เรือประมงจีน 2 ลำ จนพลิกคว่ำ ใกล้หมู่เกาะจินเหมิน ตาย 2 ศพ ขณะที่ไต้หวันโต้กลับ เป็นเพราะ เรือประมงจีน 2 ลำ รุกล้ำน่านน้ำเข้ามา