สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 8 มกราคม 2567

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 8 มกราคม 2567 เก็บตก ไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 8 มกราคม 2567 เก็บตก ไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง “เศรษฐา” เผย ความเห็นกฤษฎีกา “ดิจิทัลวอลเล็ต” ถึงมือแล้ว ไม่มีข้อติดขัดอะไร

ข่าวการเมือง

  • “เศรษฐา” เผย ความเห็นกฤษฎีกา “ดิจิทัลวอลเล็ต” ถึงมือแล้ว ไม่มีข้อติดขัดอะไร: “นายกฯ เศรษฐา” เผย ความเห็นกฤษฎีกา ปม “ดิจิทัลวอลเล็ต” ถึงมือแล้ว เบื้องต้นไม่มีข้อติดขัดอะไร มีเพียงข้อเสนอแนะและขั้นตอนที่ต้องไปทำต่อ เข้า ครม.ไม่น่าทัน 9 ม.ค.นี้ ขอเวลา 2 วัน ศึกษาข้อมูลก่อนแถลง
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

  • “ภูมิธรรม” รับ “สมศักดิ์-สุริยะ-ประเสริฐ” จ่อ ลาออก สส. อย่ามองไปพรรคอื่น: “ภูมิธรรม เวชยชัย” ยอมรับ “สมศักดิ์ เทพสุทิน-สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ-ประเสริฐ จันทรรวงทอง” เตรียมเซ็นหนังสือลาออกจาก สส.ปาร์ตี้ลิสต์ เปิดทางให้คนรุ่นใหม่ เข้าไปทำหน้าที่ในสภา ขออย่ามองไปอยู่พรรคอื่น ตอนนี้ 3 คนยังอยากทำงานในรัฐบาลให้เต็มที่อยู่
  • “แพทองธาร” Kick Off “30 บาทรักษาทุกที่” ขอบคุณ นโยบายดี เปลี่ยนชีวิตประชาชน: “แพทองธาร ชินวัตร” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย Kick Off “30 บาทรักษาทุกที่” เชื่อนโยบายที่ดี เปลี่ยนชีวิตประชาชนได้ ขอบคุณ “อดีตนายกฯ ทักษิณ – หมอสงวน – หมอสุรพงษ์” ร่วมผลักดัน 30 บาทรักษาทุกโรค มั่นใจ “รัฐบาลเศรษฐา” พัฒนาต่อ
น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ

  • นายกฯ ติง “แบงก์ชาติ” ขึ้นดอกเบี้ยสวนทางเงินเฟ้อ ไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ: “นายกฯ เศรษฐา” ติง “แบงก์ชาติ” ขึ้นดอกเบี้ยสวนทางเงินเฟ้อ ไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ กระทบประชาชน ผู้มีรายได้น้อย สั่งกระทรวงพาณิชย์ดูราคาสินค้าเกษตรให้เหมาะสม
  • กกร.ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 67 เสี่ยงหนี้ครัวเรือน-ความขัดแย้งโลก: กกร.นัดหารือ 10 ม.ค.นี้ เตรียมประเมินภาวะเศรษฐกิจไทยปี 67 ให้สอดรับกับทิศทางต่างๆ รับความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ ยังคงต้องติดตามใกล้ชิด เพราะจะมีผลต่อเศรษฐกิจโลกและไทยอย่างหลีกเลี่ยงยาก หนุนรัฐบาลเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม พร้อมปรับโครงสร้างพลังงานทั้งระบบอย่างยั่งยืน
  • สู่วันที่ 38 ปลัด มท.เผย ลงทะเบียนหนี้นอกระบบ ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 1,713 ราย:ปลัดมหาดไทย เผย ลงทะเบียนหนี้นอกระบบ สู่วันที่ 38 ประชาชนลงทะเบียนแล้ว 119,686 ราย มูลหนี้ 7,775 ล้านบาท ไกล่เกลี่ยสำเร็จแล้ว 1,713 ราย มูลหนี้ลดลงร่วม 288 ล้านบาท ยังคงลงทะเบียนหนี้นอกระบบได้ถึง 29 ก.พ. 67
ตัวเลขขึ้นทะเบียนหนี้นอกระบบวันที่ 38

  • สังคมผู้สูงวัยสร้างโอกาสธุรกิจ อาหาร-ที่อยู่-เสื้อผ้า-ยาสุขภาพ: นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่ประชากรไทยและโลกมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นมาก อีกทั้งปี 67 ไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยเต็มรูปแบบ จากข้อมูลกรมการปกครอง เดือน พ.ย.66 ไทยมีประชากรสูงอายุ (อายุ 60 ปีขึ้นไป) คิดเป็น 1 ใน 5 ของประชากรทั้งประเทศ หรือราว 13 ล้านคนจาก 66 ล้านคน ที่สำคัญผู้สูงอายุมีอำนาจทางการเงิน และมีอิทธิพลต่อคนในครอบครัว จึงเป็นโอกาสของธุรกิจไทยในการนำเสนอสินค้าและบริการให้ตรงตามความต้องการ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิตและสุขภาพ
  • นักลงทุนนำแวตค่าคอมซื้อหุ้น หักภาษี Easy-e-Receipt ได้: นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากรเปิดเผยว่าตามเงื่อนไขมาตรการดังกล่าว ผู้ซื้อหุ้นไม่สามารถนำรายจ่ายจากการซื้อหุ้นไปลดหย่อนภาษีได้ แต่สามารถนำรายจ่ายที่เกิดขึ้นจากค่าธรรมเนียมในการซื้อขายหุ้นไปลดหย่อนภาษีได้ เนื่องจากรายจ่ายการซื้อหุ้นได้รับยกเว้นภาษี ขณะที่รายจ่ายที่เป็นค่าธรรมเนียมจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) เข้าข่ายมาตรการ Easy-e-Receipt

ข่าวทั่วไป

  • เปิดสถิติ “ไข้หวัดใหญ่” ปี 2566 ทั่วประเทศป่วยพุ่งกว่า 4.6 แสนราย: ไข้หวัดใหญ่มาแรง ปี 2566 ทั่วประเทศป่วยกว่า 460,000 ราย พบ “โคราช” ยอดป่วย 8 สัปดาห์ย้อนหลัง 6,000 กว่าราย แนะประชาชนดูแลสุขภาพ
  • นักดาราศาสตร์เผยข้อมูลใหม่ ดาวเนปจูนมีสีแท้จริงคล้ายดาวยูเรนัสกว่าที่คิด ออกโทนน้ำเงินเล็กน้อยเพราะมีหมอกบางกว่า: นักดาราศาสตร์ได้เผยข้อมูลใหม่ในเรื่องสีที่แท้จริงของดาวเนปจูน ซึ่งการศึกษาได้พบว่าดาวเคราะห์ดวงใหญ่อันดับที่ 4 ของระบบสุริยะ มีสีฟ้าอ่อนคล้ายดาวยูเรนัส ดาวเคราะห์ดวงใหญ่อันดับที่ 3 ทำให้ภาพที่เห็นปัจจบุันจะแตกต่างจากภาพที่คุ้นตา

ข่าวต่างประเทศ

  • นายกฯ หญิงบังกลาเทศชนะเลือกตั้ง รักษาเก้าอี้ผู้นำสมัยที่ 5: ชีค ฮาสินา นายกรัฐมนตรีหญิงของบังกลาเทศ สามารถรักษาตำแหน่งผู้นำประเทศได้เป็นสมัยที่ 5 ในการเลือกตั้งที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง
  • สหรัฐฯ ยังสั่งระงับบินเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 กว่า 171 ลำ: หน่วยงานกำกับดูแลการบินของสหรัฐฯ ระบุว่าเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 จำนวน 171 ลำจะยังคงถูกระงับการใช้งานจนกว่าจะแน่ใจว่าเครื่องบินปลอดภัย
  • อิสราเอลเผย ทำลายโครงสร้างบัญชาการฮามาส ตอนเหนือฉนวนกาซาได้หมดแล้ว: อิสราเอลเผยทำลายโครงสร้างบัญชาการกลุ่มฮามาส ทางตอนเหนือฉนวนกาซาได้หมดแล้ว สังหารสมาชิกกลุ่มติดอาวุธฮามาสไปได้ประมาณ 8,000 ราย