สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมาประจำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมาประจำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมาประจำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง : เศรษฐา ลั่น เรื่องตบทรัพย์เรารับไม่ได้

ข่าวการเมือง

  • เรื่องตบทรัพย์รับไม่ได้ : นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินการ หลังมีการเปิดโปงขบวนการตบทรัพย์และจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีความโยงใยกับนักการเมือง ว่า เรื่องนี้นโยบายของรัฐบาลไม่เคยเปลี่ยนแปลง รัฐบาลนี้ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้เลย และได้มีการพูดคุยกันแล้วกับทุกๆ คนว่า เรื่องนี้เรารับไม่ได้ ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปราบปรามก็ต้องจัดการในเรื่องพวกนี้ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง
  • ยุบเมื่อไหร่แลนด์สไลด์มาแน่ : นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) พร้อมด้วยแกนนำพรรค ลงใต้ไปนครศรีธรรมราชช่วยหาเสียงเลือกตั้งซ่อมเขต 8   เผยพรรคใหม่ชื่ออะไรยังไม่รู้ เชื่อถ้าก้าวไกลถูกยุบพรรค มั่นใจ “แลนด์สไลด์” มาแน่  ปลุกใจประชาชนอย่าหวั่น ยัน สถานการณ์แตกต่างจาก “อนาคตใหม่”
  • ต้องถามใจคนรับผิดชอบ : วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ย้ำ พรรคต้องเดินหน้า “ดิจิทัลวอลเล็ต” ลั่น ต้องทำให้ได้เหตุประชาชนเรียกร้อง ยก ผลโพล ต่างชี้ คนทั่วไปเห็นว่านโยบายนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศได้ดี

ข่าวเศรษฐกิจ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถ้อยแถลงในงาน Sri Lanka – Thailand Business Networking

  • ไทย-ศรีลังกา : นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถ้อยแถลงในงาน Sri Lanka – Thailand Business Networking โดยมีนายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีแห่งศรีลังกา เข้าร่วมงานด้วย นายกฯ มั่นใจว่า การที่บริษัทชั้นนำของไทยกว่า 20 แห่งร่วมเดินทางมาในครั้งนี้ และการลงนาม FTA ไทย-ศรีลังกา สะท้อนถึงความรู้สึกเชื่อมั่นในศักยภาพระหว่างกันน พร้อมเดินหน้าส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ประโยชน์จาก FTA “ไทย-ศรีลังกา” อย่างเต็มที่ โดยที่ ไทย-ศรีลังกา MOU การเดินอากาศ และการพัฒนาอัญมณี ตั้งเป้าที่จะเพิ่มมูลค่าและการบรรลุเป้าหมายร่วมกัน

ข่าวทั่วไป

  • ล้ำค่า : นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการส่งคืนโบราณวัตถุ “โกลเดน บอย” โบราณวัตถุล้ำค่า จากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิทัน สหรัฐอเมริกา กลับคืนสู่ประเทศไทยว่า ได้มอบหมายให้กรมศิลปากร ประสานรายละเอียดขั้นตอนในการส่งคืน ทราบว่า ทางอเมริกาจะส่งโบราณวัตถุดังกล่าว ผ่านสถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก โดยจะเป็นฝ่ายรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินการทั้งหมด และจะเชิญผู้เชี่ยวชาญจากประเทศไทยเยือนพิพิธภัณฑ์เพื่อร่วมในพิธีรับมอบด้วย โดยจะจัดพิธีรับมอบ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร พ.ค. 2567

ข่าวต่างประเทศ

  • ฮึ่มๆ : สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ KCNA รายงานว่า เกาหลีเหนือทดสอบ “หัวรบขีปนาวุธขนาดใหญ่พิเศษ” และ “ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานชนิดใหม่” เมื่อวันศุกร์ที่ 3 ก.พ.2567 โดยการทดสอบมีขึ้นบริเวณชายฝั่งทางตะวันตกของคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งก่อนหน้านี้ทางกองทัพเกาหลีใต้ก็สามารถตรวจจับความเคลื่อนไหวนี้ได้เช่นกัน
  • มีแนวโน้มที่ดี : สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าสถานการณ์สู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกองกำลังติดอาวุธปาเลสไตน์กลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา นายมาเจด อัล-อันซารี รมว.ต่างประเทศกาตาร์ ซึ่งเป็นตัวกลางในการเจรจาข้อตกลงหาข้อยุติความขัดแย้งในฉนวนกาซายืนยันว่ามีแนวโน้มที่ดีว่ากลุ่มฮามาสจะยอมรับข้อตกลงที่ได้รับการยอมรับจากอิสราเอล ในการยุติการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา รวมถึงข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวประกันที่เหลือที่ยังไม่ได้รับอิสรภาพ หลังก่อนหน้านี้มีรายงานว่ากลุ่มฮามาสได้รับข้อตกลงดังกล่าวไปศึกษาเป็นที่เรียบร้อย
  • แถลงการณ์ข้ามแอตแลนติก : สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ กับชาติยุโรปมากกว่า 800 คน ร่วมลงนามในจดหมายประท้วง เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับนโยบายที่เกี่ยวข้องกับสงครามอิสราเอล-กาซา ของรัฐบาลประเทศตนเอง โดยเตือนว่า นโยบายเหล่านั้นอาจละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง จดหมายดังกล่าวถูกเรียกว่า ‘แถลงการณ์ข้ามแอตแลนติก’ (transatlantic statement)
  • ภัยพิบัติ : สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันเสาร์ที่ 3 ก.พ. 2567 ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่มในฟิลิปปินส์ หลังฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของเกาะมินดาเนา ตอนใต้ของประเทศตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 14 ศพแล้ว ขณะที่มีประชาชนหลายหมื่นคนต้องอพยพออกจากบ้านไปอยู่ในที่หลบภัยฉุกเฉิน