สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา วันที่ 2 มีนาคม 2567

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา วันที่ 2 มีนาคม 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา วันที่ 2 มีนาคม 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง : ผู้เชี่ยวชาญเผยสถิติคนเป็นโรคอ้วน (obesity) ทั่วโลกกว่า 1,000 ล้านคนแล้ว

ข่าวการเมือง

อปท.ป้องกันไฟป่า : “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รองนายกรัฐมนตรี ประชุมกรรมการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น เล็งให้ อปท.มีภารกิจช่วยป้องกันไฟป่า-สัตว์ป่าทำร้ายคน จ่อลงนามเอ็มโอยูทุกหน่วยงานหวังแก้ปัญหาเป็นรูปธรรม พร้อมเร่งรัดแผนกระจายอำนาจ ฉบับที่ 3 หลังของเดิมหมดอายุมา 12 ปีแล้ว ชี้มีความสำคัญ-กำหนดการถ่ายโอนชัดเจน สั่งหน่วยงานทบทวนภายใน 2 สัปดาห์หลังแผนไม่ทันสมัย

จากฝรั่งเศสถึงชุมชนแออัด : “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน” ย้อน รองประธานสภาบุกทำเนียบถูกต้องไหม บอกหากประสานมาก่อนก็พร้อมรับแขก ลั่นถ้าอยู่ไทยจะเข้าสภาทุกสัปดาห์ เผย อดีตนายกฯ “อานันท์ ปันยารชุน” แนะอย่าลืมดูความเป็นอยู่คนชุมชนแออัดเมืองกรุง แย้มหากเสร็จภารกิจ ตปท. เตรียมหาเวลาลงไปเยี่ยม

เยี่ยมคาราวะ : นายกรัฐมนตรี เข้าเยี่ยมคาราวะจุฬาราชมนตรี คนที่ 19 หลังได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง ยืนยัน ลงพื้นที่ภาคใต้เป็นการแก้ปัญหาโดยตรง 6-7 เดือนที่ผ่านมา ทำงานเต็มที่ ความรุนแรงลดลง

นายกรัฐมนตรี เข้าเยี่ยมคาราวะจุฬาราชมนตรี คนที่ 19 หลังได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง

สับสนปรับครม. : “รองนายกฯ ภูมิธรรม เวชยชัย” ลั่น รัฐมนตรีทุกคนไม่ได้กลัวการตอบกระทู้สภาฯ ขอฝ่ายค้านฟังเหตุผล แจงไม่เคยพูดปรับครม.ตอนไหน ขอเลิกพูดหวั่นสับสน ใครทำงานไม่ได้ ให้นายกฯ ตัดสิน

ข่าวเศรษฐกิจ

ค้าออนไลน์พรุ่งปรี๊ด : ข้อมูลจาก e-Conomy SEA 2023 ฉบับล่าสุด รายงานว่า เศรษฐกิจดิจิทัลประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2566 โดยมีแรงขับเคลื่อนสำคัญจากการค้าออนไลน์ และคาดว่าปี 2568 จะมีมูลค่าถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

กำไรหด : สรุปผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ประจำไตรมาส 4/66 ซึ่งพบว่ามีหลายบริษัทรายงานกำไรสุทธิลดลงจากช่วงไตรมาสก่อน โดยเฉพาะกลุ่มพลังงานที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมัน เป็นผลให้ดัชนีช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งเป็นโค้งสุดท้ายของการรายงานงบการเงินผันผวนอย่างหนัก โดย บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย (ข้อมูล ณ วันที่ 28 ก.พ.) พบว่ารายงานออกมาแล้ว 490 บริษัท หรือคิดเป็น 87% Market Capitalization ของตลาดหุ้นไทย มีกำไรสุทธิรวมกันที่ 1.98 แสนล้านบาท เติบโต 27% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลง 23% จากไตรมาส

ข่าวทั่วไป

ขึ้นเหนือ : อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ประดิษฐาน จ.เชียงใหม่ 5-8 มี.ค. 67

นายกฯพบประชาชน : โฆษกรัฐบาล เผย นายกรัฐมนตรี เตรียมตรวจราชการร้อยเอ็ด-กาฬสินธุ์ 2 มี.ค. นี้ ติดตามการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ แก้ปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้ง พร้อมหารือแผนพัฒนาจังหวัดและพบปะประชาชน

ข่าวต่างประเทศ

อินเดียชิปยังอยู่ : อินเดียไฟเขียวเปิดทางให้บริษัทลงทุนสร้างโรงงานผลิตชิปมูลค่า 5.5 แสนล้านบาท ตั้งเป้าหมายเป็นศูนย์กลางผลิตชิปสู้ไต้หวัน คาดโรงงานทางภาคตะวันตกมีกำลังผลิตสูงถึง 3 พันล้านชิ้นต่อปี

อ้วนพันล้าน : สำนักข่าว CNN รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญเผยสถิติคนเป็นโรคอ้วน (obesity) ทั่วโลกว่า ล่าสุดเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1,000 ล้านคนแล้ว โดยผลการการวิเคราะห์ที่ตีพิมพ์ในวารสาร The Lancet ระบุว่า เด็ก วัยรุ่น และผู้ใหญ่ มากกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลก กลายเป็นโรคอ้วน ซึ่งเป็นภาวะทุพโภชนาการรูปแบบหนึ่งที่พบบ่อยที่สุดในหลายประเทศ

ประณามสังหารหมู่ : เมื่อ 1 มีนาคม 2567 กระทรวงต่างประเทศนานาประเทศ องค์กรความช่วยเหลือ และองค์กรรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนทั่วโลก ประณามทหารอิสราเอลสังหารหมู่อย่างชั่วร้ายต่อชาวปาเลสไตน์ จนเสียชีวิตสลดอย่างน้อย 112 ศพ บาดเจ็บกว่า 280 คน เมื่อ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะกำลังรอรับอาหารจากขบวนรถบรรทุกที่นำสิ่งของบรรเทาทุกข์ มาให้แก่ชาวปาเลสไตน์ ทางเหนือของฉนวนกาซา ซึ่งกำลังประสบความยากลำบากแสนสาหัส ขาดแคลนอาหาร เนื่องจากสงครามอิสราเอลโจมตีฉนวนกาซา เพื่อปราบกลุ่มฮามาส ที่ดำเนินมานานเกือบ 5 เดือนแล้ว