ความล่าช้ามีราคาที่ต้องจ่ายด้วยชีวิต เมื่อคืนคนไทยตายเพิ่มอีก 2

คนไทยเสียชีวิตเพิ่ม ในอิสราเอล

ความล่าช้ามีราคาที่ต้องจ่ายด้วยชีวิต เมื่อคืนคนไทยตายเพิ่มอีก 2 คน จากจรวดโจมตี รวมเป็น 20 คน ผู้บาดเจ็บเพิ่ม 4 ราย รวมเป็น 13 ราย และถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 3 ราย รวมเป็น 14 ราย

  • แจ้งความประสงค์กลับไทยทะลุ 5,019 ราย
  • อิสราเอลแสดงความเสียใจอย่างยิ่ง และให้เข้าใจข้อจำกัด

“อย่างที่เห็นว่าประเทศอื่นอพยพแล้ว ส่วนใหญ่อยู่ในยุโรปซึ่งเดินทางใกล้มาก   และไม่ได้เป็นแรงงานในพื้นที่ จึงรวมคนได้ง่าย ไม่ใช่คนที่ต้องฝ่าพื้นที่อันตรายออกมา”

วันนี้(11ต.ค.66) เวลา 11.00น. นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ รายงานสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลว่า ทางสถานทูตเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ได้รับแจ้งจากแรงงานในพื้นที่ว่า เมื่อคืนมีคนไทยชีวิตจากจรวดโจมตี 2 ราย รวมเป็น 20 ราย รับแจ้งมีผู้บาดเจ็บเพิ่ม 4 ราย รวมเป็น 13 ราย และถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 3 รายรวมเป็น  14ราย

ทั้งนี้มีคนไทยลงทะเบียนแจ้งความประสงค์กลับไทยจำนวน 5,019 ราย ไม่กลับ 61 ราย คนไทยในอิสราเอลมีประมาณ 30,000 ราย บางคนอาจจะอยู่ในที่ปลอดภัย ก็ไม่อยากกลับมา หรืออกมาจากที่ปลอดภัยแล้ว ก็เปลี่ยนใจไม่กลับก็มี ดังนั้นตัวเลขจึงยังไม่แน่นอน

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ
นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ

“เมื่อทราบว่าคนไทยเสียชีวิต ถูกจับกุมเพิ่ม ท่านทูตได้ติดต่อไปทางอิสราเอล แสดงถึงความกังวลความล่าช้า ทางอิสราเอลแสดงความเสียใจอย่างยิ่ง และให้เข้าใจข้อจำกัด ได้พยายามอย่างเต็มที่ ได้ยินมาเรื่องน้ำดื่ม ของกิน เริ่มลำบากเหมือนกัน ขึ้นกับฝ่ายทหารของอิสราเอลที่จะเข้าไปในพื้นที่” นางกาญจนากล่าว

เมื่อถามว่าคนไทย 5,000 คนต้องการกลับบ้าน มีแผนจะดำเนินการอย่างไร นางกาญจนากล่าวว่า จะดำเนินการอย่างเร็วที่สุด อย่างที่เห็นว่าประเทศอื่นอพยพแล้ว ส่วนใหญ่อยู่ในยุโรปซึ่งเดินทางใกล้มาก   และไม่ได้เป็นแรงงานในพื้นที่ จึงรวมคนได้ง่าย ไม่ใช่คนที่ต้องฝ่าพื้นที่อันตรายออกมา ต้องอพยพจากพื้นที่ไม่ปลอดภัย ออกมาพักก่อน จะบอกได้ยากว่าจะได้กลับวันไหน การที่ได้โยกย้ายออกมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้วถือว่าปลอดภัยระดับหนึ่ง ทั้งนี้ได้พิจารณาถึงการเดินทางกลับทางเรือด้วย แต่สถานการณ์ทางเรือยังไม่ปลอดภัย จึงยังไม่ได้ดำเนินการ

ทางการติดตาม The Journalist Club