ศพคนไทย 24 รายจากอิสราเอลยังไม่รู้ได้กลับภูมิลำเนาวันไหน

นางกาญจนา​ ภัทรโชค​ อธิบดีกรมสารนิเทศ​ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงสถานการณ์ในอิสราเอล วันที่ 14ตุลาคม 2566

ศพคนไทย 24 รายจากอิสราเอลยังต้องใช้เวลาพิสูจน์ก่อนกลับภูมิลำเนา สถานการณ์ปกติอิสราเอลพิสูจน์อัตลักษณ์ 7 วัน ในสงครามจึงนานกว่านั้น

  • อิสราเอลยืนยันรับผิดชอบค่าจัดส่งศพชาวต่างชาติทั้งหมด
  • ขณะนี้มีคนไทยแจ้งขอกลับแล้วจำนวน 7,058 ราย

วันนี้(14ต.ค.)เวลา 15.00น. นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศแถลงข่าวสถานการณ์ในอิสราเอลว่า มีคนไทยเสียชีวิตเพิ่มเติมในอิสราเอล 3 รายรวมเป็น 24 ราย ได้รับแจ้งจากทางการอิสราเอส  ส่วนผู้บาดเจ็บมีเพิ่มเติม 2 ราย เป็น 16 ราย ผู้ถูกจับตัวไปเท่าเดิม 16 ราย ร่างผู้เสียชีวิตที่จะนำกลับไทยยืนยันว่าต้องใช้เวลา โดยทางสถานทูตได้ติดต่อกับทางผู้จัดการบริษัทที่ทางการอิสราเอล มอบหมายให้เป็นผู้จัดการศพผู้เสียชีวิตจากต่างประเทศในเหตุการณ์สงครามครั้งนี้ เพื่อเร่งรัดกระบวนการจัดส่งศพผู้เสียชีวิตกลับภูมิลำเนา ซึ่งทางผู้จัดการบริษัทดังกล่าวแจ้งว่า ตระหนักดีถึงการที่ต้องเร่งดำเนินการ อย่างไรก็ดีมีศพชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก และรับปากจะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุด และทางการอิสราเอลจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจัดส่งศพผู้เสียชีวิตกลับภูมิลำเนาทั้งหมด

“ต้องเรียนแจ้งญาติผู้เสียชีวิตว่ากระบวนการพิสูจน์ศพผู้เสียชีวิตยังดำเนินการอยู่ โดยปกติการพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิตในสถานการณ์ปกติจะใช้เวลาประมาณ 7 วันอยู่แล้ว ฉะนั้นในภาวะสงครามจะใช้เวลาเพิ่มขึ้นไปอีก” นางกาญจนากล่าว

สำหรับภารกิจการดำเนินการอพยพคนไทยในอิสราเอลนั้น วันนี้(14ต.ค.) เวลาประมาณ 15.00น. เครื่องกำลังจะขึ้นแล้วเป็นของสายการบินฟลายดูไบ จะเปลี่ยนเครื่องที่ดูไบ แล้วไปลงที่อู่ตะเภาในวันพรุ่งนี้(15 ต.ค.) เวลา 07.25 น.จะมีผู้ว่าราชการจ.ระยอง และผู้แทนกองทัพเรือให้การต้อนรับ จะไม่มีการให้สัมภาษณ์ในรอบนี้ อยากให้เดินทางมากรุงเทพฯโดยเร็ว มาถึงโรงแรมเอสซีพาร์ค ประมาณ 10.00 น. ญาติมารอรับได้ สาธารณสุขจะไปตรวจให้ตั้งแต่ที่อู่ตะเภา จำนวนประมาณ100 ราย   วันพรุ่งนี้(15ต.ค.)จะอพยพคนไทยด้วยเครื่องบินกองทัพอากาศ ออกจากกรุงเทลอาวีฟ เวลา 13.00น.  เดินทางถึงท่าอากาศยานดอนเมือง บน.6 ของทหาร ในวันที่ 16 ต.ค. เวลา 04.40น.  จำนวน 137 ราย

นอกจากนี้ยังมีความพยายามหาเที่ยวบินพิเศษอีกจำนวนมาก พยายามให้ได้ 400 รายต่อวัน  แผนการหาเครื่องเพิ่มเติม วันถัดไปอิสราเอลแอร์ไลน์ 250 คน ทางรัฐบาลจะจัดเที่ยวบินพิเศษของกองทัพอากาศ และการบินไทยไปอย่างต่อเนื่อง และเจรจาสายการบินอื่นๆเพิ่มเติม

นางกาญจนากล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้(15ต.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังจะมาเป็นประธานการประชุมศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่กระทรวงการต่างประเทศเวลา 16.00น. เพื่อติดตามการทำงานของทุกหน่วยงาน ให้ความสำคัญการช่วยเหลือพี่น้องคนไทยอย่างใกล้ชิด โดยขณะนี้มีคนไทยขอกลับแล้วจำนวน 7,058 ราย