“พวงเพ็ชร”ขับเคลื่อน “รัฐบาลดิจิทัล” ให้บริการประชาชนต้องเบ็ดเสร็จ

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วม

“พวงเพ็ชร”ขับเคลื่อน “รัฐบาลดิจิทัล” ให้บริการประชาชนต้องเบ็ดเสร็จ ครอบคลุม อำนวยความสะดวกสูงสุด ประชุมร่วมคณะกรรมาธิการบริหารราชการแผ่นดิน

  • เสนอให้มีการพัฒนาแพลตฟอร์มที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย เป็น Super App
  • ที่รวบรวมการบริการแบบเบ็ดเสร็จ ตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของประชาชน

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมคณะกรรมาธิการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา โดยมี พลเอก อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการ และคณะกรรมาธิการเข้าร่วม เพื่อหารือการดำเนินการให้บริการประชาชนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตามข้อตกลงความร่วมมือการให้บริการอำนวยความสะดวกประชาชนระดับพื้นที่ และการทบทวนบทบาทและภารกิจของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมคณะกรรมาธิการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา

คณะกรรมาธิการได้หารือแนวทางการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนการเป็นรัฐบาลดิจิทัล ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เคยมีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการบริการของภาครัฐด้วยความทันสมัย สะดวก รวดเร็ว เป็นศูนย์ราชการแบบเบ็ดเสร็จที่ลดขั้นตอนและลดภาระให้ประชาชน ขณะที่ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. มีการทำแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” เพื่อรวบรวมการบริการประชาชนแบบเบ็ดเสร็จที่เดียว เพื่อลดภาระการเดินทางของประชาชนไปยังหน่วยงานรัฐ ลดค่าใช้จ่ายด้านเอกสาร และการดำเนินการด้านต่างๆ

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้แนะนำแนวทางการดำเนินงานการขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัล ในโอกาสที่มีการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เพื่อให้การขับเคลื่อนการดำเนินงานมีความต่อเนื่อง ไม่สะดุด และบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่คณะกรรมการฯ ตั้งไว้ และเสนอให้มีการพัฒนาแพลตฟอร์มที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย เป็น Super App ที่รวบรวมการบริการแบบเบ็ดเสร็จ ตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของประชาชน

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมคณะกรรมาธิการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา

นางพวงเพ็ชร กล่าวขอขอบคุณคณะกรรมการฯ ที่แนะนำแนวทางการพัฒนาระบบราชการ เพื่อให้การทำงานภาครัฐบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ และขอสนับสนุนการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้บริการภาครัฐ ที่ลดขั้นตอน ลดค่าใช้จ่าย ช่วยลดภาระของประชาชน ซึ่งในการบริหารราชการแผ่นดิน กับการบริการประชาชนต้องสอดคล้องกัน โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนสูงสุด