“เอกนิติ”นำทีมสรรพสามิตจับบุหรี่หนีภาษีความเสียหายกว่า 22 ล้านบาท

ดร. เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต

“เอกนิติ”นำทีมสรรพสามิตจับบุหรี่หนีภาษีความเสียหายกว่า 22 ล้านบาท มีเส้นทางมาจากบริเวณแนวชายแดน

  • ได้รับอนุญาตส่งออกแต่ลักลอบนำกลับเข้ามาขายในประเทศ
  • ตามแนวชายแดนในจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อส่งขายให้กับในพื้นที่ภาคกลาง

ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า จากการที่กรมสรรพสามิตบูรณาการทำงานร่วมกันกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) บก.ปอศ. ทำให้เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 สามารถจับกุมบุหรี่หนีภาษีได้ ณ ศูนย์กระจายสินค้าเอกชน อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จากการตรวจสอบพบสินค้าบุหรี่ผิดกฎหมายซึ่งมีเส้นทางมาจากบริเวณแนวชายแดน ส่วนหนึ่งพบว่าเป็นยาสูบยี่ห้อกรองทิพย์ 90 ซึ่งได้รับอนุญาตส่งออก

แต่พบว่าลักลอบนำกลับเข้ามาขายในประเทศ ตามแนวชายแดนในจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อส่งขายให้กับในพื้นที่ภาคกลาง และอีกส่วนหนึ่งมีการลักลอบนำมาจากทางภาคใต้แล้วส่งขายในพื้นที่ภาคกลางต่อไป พบของกลางยาสูบที่ยังมิได้ชำระภาษีสรรพสามิต จำนวนกว่า 430,000 มวน มูลค่าสินค้า 2,320,000 บาท มูลค่าภาษีเป็นเงิน 1,498,040 บาท ประมาณการค่าปรับ 22,476,000 บาท โดยเจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ดร.เอกนิติ กล่าวว่า กรมสรรพสามิต ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้เสียภาษีที่ถูกต้อง และดูแลสุขภาพพี่น้องประชาชนไม่ให้บริโภคของปลอม ซึ่งอาจส่งผลเสียและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ตามยุทธศาสตร์กรมสรรพสามิต ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยภาษีสรรพสามิต มุ่งเน้น สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล สร้างมาตรฐานสากล เดินหน้าประเทศไทยสู่ความยั่งยืน