ภูเก็ตรับแอร์อินเดีย เปิดบินตรงเที่ยวเกิน 1.5 ล้านคนต่อปี

ททท.ผนึกจังหวัดภูเก็ต ต้อนรับ เที่ยวบินปฐมฤกษ์ “แอร์ อินเดีย” เปิดบินตรง นิวเดลี-ภูเก็ต เริ่ม 15 ธ.ค.66 เร่งกระตุ้นรายได้อินเดียเข้าไทยปี 66 ทะลุ 56,000 ล้านบาท

  • ททท.แท็กทีมรับ“แอร์ อินเดีย” เปิดบินนิวเดลี-ภูเก็ต บรรทุกผู้โดยสารเข้าไทยพุ่ง 2.4 ล้านที่นั่ง
  • ปี’66 นักท่องเที่ยวอินเดียทะลักเข้าไทยเกินเป้า 1.5 ล้านคน โกยรายได้ 5.6 หมื่นล้านบาท
  • เร่งขยายตลาดศักยภาพ 7 กลุ่ม ขานรับม.ค.67 แอร์อินเดียบินเพิ่มภูเก็ต 7 เที่ยว/สัปดาห์

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า จังหวัดร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมผู้บริหารภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ร่วมกันต้อนรับนักท่องเที่ยวของสายการบินแอร์ อินเดีย ได้เปิดปฐมฤกษ์เที่ยวบินตรงจากกรุงนิวเดลีมายังสนามบินภูเก็ต เริ่มตั้งแต่ 15 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป ด้วยเที่ยวบิน AI378 นับเป็นโอกาสดีของจังหวัดภูเก็ตที่จะได้แสดงศักยภาพความพร้อมเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมรับตลาดสำคัญอย่างอินเดียเพิ่มมากขึ้น โดยมีมาตรการอำนวยความสะดวกของรัฐบาลไทยอนุญาตให้ใช้ Visa Exemption ทำให้อินเดียเดินทางเข้าเมืองไทยสะดวกขึ้น ผนวกกับเป็นฤดูท่องเที่ยวไฮซีซันในภูเก็ต เมืองหาดทรายชายทะเลสวยงาม มีสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวใหม่ ๆ มากมาย 

คาดอินเดียที่หลั่งไหลเข้าภูเก็ตจะชื่นชอบแหล่งท่องเที่ยวไฮไลต์อย่าง สวนสนุกหรือธีมปาร์ค Carnival Magic สวนน้ำ Andamanda พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Aquaria และอื่น ๆ ทั้งผู้ทางทางจังหวัดและผู้ประกอบการเอกชนจึงยินดีให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวอินเดียอย่างอบอุ่นเป็นมิตรแบบไทย พร้อมจะสร้างความประทับใจเพิ่มประสบการณ์ที่มีคุณค่าและความหมายให้เลือกกลับมาท่องเที่ยวภูเก็ตซ้ำ ๆ ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้เพิ่มขึ้นทั้งปัจจุบันและอนาคตต่อไป

นางพัฒน์สี เพิ่มวงศ์เสนีย์ ผู้อำนวยการภูมิภาคอาเซียน เอเชียใต้ และแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า แอร์อินเดีย ลงทุนเปิดบริการบินตรงจากกรุงนิวเดลี มายังสนามบินภูเก็ตของไทย ทำให้กลายเป็นจุดหมายปลายทางแบบไร้รอยต่อและแรงหนุนสำคัญเสริมมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราให้แก่นักท่องเที่ยวอินเดียของรัฐบาล อนุญาตให้ใช้ได้ตั้งแต่ 10 พฤศจิกายน 2566 – 10 พฤษภาคม 2567 พบสถิติอินเดียมาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นวันละ 5,000 – 5,500 คน จากเดิมประมาณวันละ 4,000 คน ผนวกกับรัฐบาลอินเดียมีนโยบาย Connect India to the World ส่งเสริมพลเมืองอินเดียเดินทางมากขึ้นทำให้เศรษฐกิจภายในมีแนวโน้มฟื้นตัวดี

ทันทีที่ แอร์ อินเดีย เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์เริ่มตั้งแต่ 15 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป ส่งผลทำให้มีจำนวนที่นั่งสายการบินระหว่างอินเดียกับไทยเพิ่มขึ้นเป็น 2,438,043 ที่นั่ง เปรียบเทียบสามารถฟื้นตัวจากปี 2562 ได้แล้วถึง 77 % โดยจะบริการเที่ยวบินตรงกรุงนิวเดลี-ภูเก็ต สัปดาห์ละ 4 เที่ยว ใช้เครื่องบินแอร์บัส A320 Neo รองรับผู้โดยสารเที่ยวละ 162 คน ออกจากกรุงนิวเดลี ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ และอาทิตย์ และภายในมกราคม 2567 เป็นต้นไป จะเพิ่มเป็นบินทุกวัน หรือ สัปดาห์ละ 7 เที่ยว

ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 10 ธันวาคม 2566 มีนักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางเข้าไทยสะสมแล้วจำนวน 1,506,287 คนสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยใช้จ่ายเงินเฉลี่ยประมาณ 39,500 บาท/คน/ทริป ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวเดินทางด้วยตนเอง (FIT) มากสุด 75 % นิยมไปยังพื้นที่ท่องเที่ยวในไทย 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี ภูเก็ต กระบี่ และพังงา นิยมทำกิจกรรมหลัก คือ 1.รับประทานอาหารไทย 2.ชมแสงสียามค่ำคืน 3.กิจกรรมชายหาด 4.นวดและสปา

ททท. คาดการณ์สิ้นปี 2566 นักท่องเที่ยวอินเดียจะสร้างรายได้ให้ได้กว่า 65,600 ล้านบาท จึงเร่งส่งเสริมนักท่องเที่ยวอินเดียที่มีศักยภาพสูง 5 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่ม 1 ครอบครัว/Family กลุ่ม 2 คนรุ่นใหม่/Millennials กลุ่ม 3 ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและองค์รวม/Health & Wellness กลุ่ม 4 คู่แต่งงานและฮันนีมูน/Wedding & Honeymoon กลุ่ม 5 คนเล่นกอล์ฟ/Golfer 6.บริษัทขนาดใหญ่ (corporate) 7.ได้รางวัลเดินทางท่องเที่ยวฟรี (incentive)

โดยมี ททท. สำนักงานนิวเดลี และมุมไบ เร่งจัดกิจกรรมส่งเสริมตลาดร่วมกับพันธมิตรกระตุ้นนักท่องเที่ยวศักยภาพสูงเลือกมาไทยเสริมเพิ่มด้วยหลัก ๆ ได้แก่ 1.บริษัทขนาดใหญ่ (corporate) 2.ได้รางวัลการเดินทางท่องเที่ยวฟรี (Incentive) 3.กลุ่มเล่นกอล์ฟ 4.กลุ่มคู่แต่งงานและฮันนีมูน โดยได้สร้างการรับรู้ผลักดันให้ไทยเป็นประเทศจุดหมายปลายทางการจัดแต่งงานของอินเดียด้วย

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen