ททท.บูมพังงาเพิ่มรายได้ไฮซีซัน 4 จุดขาย 365 วัน

ททท.พังงา ขานรับนโยบาย “เพิ่มรายได้” เฉลี่ยเกิน 4,600 บาท/คน/ทริป งัด 4 จุดขา “เที่ยวทะเล-ตามรอยหนัง-อาหารถิ่นบวกมิชลิน-ถนนสายวัฒนธรรม”

  • ททท.ปลุกไฮซีซันพังงาจัดเต็มเที่ยว 4 สไตล์ ขานรับนโยบายรัฐเร่งเพิ่มรายได้ต่อคนต่อทริป
  • ขยายตลาดวันธรรมดาจันทร์-ศุกร์ เมืองไทย เที่ยวได้ 365 วัน
  • ปี’ 67 จับมือเอกชนจัดเทศกาลทำเงิน 4 บิ๊กอีเวนต์ ตรุษจีน ปล่อยเต่า วิ่งเทรล กินเจ

นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพังงา เปิดเผยว่า ได้วางกลยุทธ์จัดกิจกรรมท่องเที่ยวพังงากระตุ้นการเดินทางต้อนรับไฮซีซันฤดูเดินทางธันวาคมนี้ต่อเนื่องถึงปี 2567 ให้สอดคล้องกับภาพรวมของ ททท.ทั้งประเทศตั้งเป้ารายได้ตลาดในประเทศให้ถึง 1 ล้านล้านบาท จากนักท่องเที่ยว 200 ล้านคน-ครั้ง ใช้จ่ายเงินเฉลี่ย 4,000 บาท/คน/ทริป นำเสนอขายตามคอนเซปต์ “365 วัน เมืองไทยเที่ยวได้ทุกวัน” ตลอดทั้งปี

ขณะนี้ ททท.พังงาได้เพิ่มกิจกรรมให้หลากหลายเป็นพลังกระตุ้น “รายได้” เข้าพื้นที่ สถิติปี 10 เดือนแรก ระหว่างมกราคม-ตุลาคม 2566 พังงามีผู้เยี่ยมเยือนคนไทย 37.56 % ต่างชาติ 62.44 % ทำอัตราพักเฉลี่ยได้ 60.73 % นักท่องเที่ยวโดยรวมใช้จ่ายเงินเฉลี่ย 4,600 บาท/คน/วัน คนไทย 3,500 บาท/คน/วัน ต่างชาติ 6,300 บาท/คน/วัน เปรียบเทียบกับปี 2562 มีผู้เยี่ยมเยือนใช้จ่ายเงินเฉลี่ย 5,327 บาท/คน/วัน แบ่งเป็น ต่างชาติใช้จ่ายเฉลี่ย 5,824 บาท/คน/วัน คนไทย ใช้จ่ายเฉลี่ย 3,334 บาท/คน/วัน

ตามแผนงบประมาณปี 2567 ททท.พังงาเร่งร่วมกับสมาคมท่องเที่ยวในพื้นที่ และภาครัฐ ภาคเอกชน เตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกและคัดเลือกกิจรรมประเภทสินค้าเสนอขาย ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว ต่อเนื่องระหว่างเดือนธันวาคม 2566-มีนาคม 2567 เน้นเพิ่มรายได้จาก 4 จุดขายเด่น ๆ ได้แก่

จุดขายที่ 1 การท่องเที่ยวทางทะเล สามารถท่องเที่ยวต่อเนื่องได้ปีละ 6 เดือน จากนั้นจะปิดเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ ส่วนช่วง“ฤดูร้อน” ก็จัดมหกรรมท่องเที่ยวสวนผลไม้อย่างทุเรียนสาริกา กับมังคุดผลไม้ GI สร้างกระแสดึงดูดกลุ่มทุเรียนเลิฟเวอร์ ต่อด้วย “ฤดูฝน” นำเสนอการท่องเที่ยวธรรมชาติควบคู่กับวางจุดขายเป็นเมือง Surf Town มีนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติเข้ามาทำกิจกรรมจำนวนมาก บริเวณเขาหลัก กับหาด Memory ระหว่างมิถุนายน-พฤศจิกายน ของทุกปี และจัดการแข่งขันในประเทศด้วย ต่อจากปี 2566 ได้ยกระดับการแข่งขันเป็นนานาชาติคือ “เขาหลัก อินเตอร์เนชั่นแนล เซิร์ฟ” มีนักเล่นเซิร์ฟต่างประเทศทั้งระยะใกล้และไกลตอบรับเข้าร่วมจำนวนมากสร้างรายได้ดีพอสมควร

จุดขายที่ 2 อาหาร/Food หนึ่งในซอฟท์ เพาเวอร์ ที่พังงามีร้านอาหารได้รับรางวัลมิชลินปัจจุบันรวมแล้ว 24 ร้านกระจายอยู่ในอำเภอเมือง ตะกั่วป่า และเขาหลัก นักท่องเที่ยวสามารถเลือกมาชิมได้ตามความชอบ
จุดขายที่ 3 ตามรอยภาพยนตร์มีชื่อเสียงแหล่งท่องเที่ยวเขาพิงกัน อ่าวพังงา เกาะตาปู ซึ่งใช้เป็นฉากถ่ายทำ The Man with The Gun เมื่อปี 1974
จุดขายที่ 4 ถนนสายวัฒนธรรม ถ่ายทอดเรื่องราววิถีชีวิตผ่านตลาดทั้งหมดของพังงา เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ ครอบคลุมทุกพื้นที่ ผนวกกับแหล่งท่องเที่ยวชุมชนทั่วพังงาก็มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นท่องเที่ยวชุมชนทะเลชายฝั่ง บนเกาะ รวมถึงบนแผ่นดินใหญ่ มีความโดดเด่นแตกต่างกันไป โดยเฉพาะ บ้านท่าดินแดงเขาใหญ่ ชุมชนเกาะยาวใหญ่ ชุมชนท่องเที่ยวโคกไคลซึ่งมีสปาโคลนมีขีดความสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้วันละ 45 คน มาพักยาว 15 วัน

ปี 2567 ททท.พังงาตั้งเป้าจะกระตุ้นค่าใช้จ่ายเพิ่มรายได้ภาพรวมตลอดทั้งปีผ่าน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการที่ 1 หรอยให้สุดหยุดที่พังงา เที่ยว 365 วัน หรอยต้องพังงา เจาะกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มแรก นักท่องเที่ยวที่หลงรักกีฬา Sport Lover กลุ่มสอง ผู้สูงวัยใจเกินร้อย Active Senior โครงการที่ 2 Phang-nga Amazing Event More เจาะกลุ่มเป้าหมายต่างชาติที่เดินทางเข้าออกผ่านช่องทางระหว่างประเทศ กับต่างชาติพำนักอยู่ในไทย (expat) เพื่อสร้างสมดุลกระจายทั่วทุกพื้นที่ นอกจากกิจกรรมทางการท่องเที่ยวแล้วยังเสนอความพิเศษต่าง ๆ เพื่อให้พังงาเป็นจุดหมายปลายทางเข้าถึงการท่องเที่ยวได้ง่ายมากขึ้นโครงการที่ 3 เที่ยวพังงา วันธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา จะกระตุ้นคนไทยเที่ยวพังงาช่วงวันจันทร์-ศุกร์ เน้นเจาะกลุ่มท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (incentive) จัด Outing จะนำเสนอโรงแรมที่พัก สถานที่แคมปิ้ง ร้านอาหารต่าง ๆ ทั้งร้านอาหารถิ่น มิชลิน คาเฟ่เก๋ ๆ

ผอ.อุทิศ กล่าวว่า ตามนโยบายรัฐบาลให้แต่ละพื้นที่เน้นจุดขายงานเทศกาล โดยมีภาครัฐ เอกชน จัดขึ้น เพื่อสร้างบรรยากาศกระตุ้นนักท่องเที่ยวออกมาใช้จ่ายเงินจับจ่ายใช้สอย สัมผัสวิถีชีวิต วัฒนธรรม ของชาวพังงา ตลอดปี2567 จะจัดกิจกรรมตลอดทุกเดือน เริ่มจากไตรมาสที่ 4 ปีนี้ เช่น เทศกาลแรก พังงา อินเตอร์เนชั่นแนล เทรล เพิ่งจัดไปเมื่อต้นเดือนธันวาคม เทศกาล 2 พังงา บอลลูน อินเตอร์เนชั่นแนล เฟสต้า จัดวันที่ 21-23 ธันวาคม นี้ ที่เขาหลักเทศกาล 3 มิวสิค ออน เดอะ บีช พังงา จัดที่หนองบูรตะกั่ว เขาหลัก

รวมทั้งได้ขยายกลุ่มคนไทยใหม่ ๆ เข้าพื้นที่ เช่น กลุ่มกาแฟ เลิฟเวอร์ กับกลุ่มไลฟ์สไตล์ ด้วยการจัดทำอีเวนต์เดือนธันวาคมของทุกปี ๆ ละ 4 ครั้ง ครั้งแรกจัดเมื่อ 2 ธันวาคม ที่อุทยานแห่งชาติเขาตาปี ครั้งที่ 2 วันที่ 9 ธันวาคม ที่หาดนางทอง เขาหลัก ครั้งที่ 3 วันที่ 16 ธันวาคม จัดที่สวนสมเด็จในอำเภอเมือง ครั้งที่ 4 วันที่ 23 ธันวาคม นี้ จัดย่านเมืองเก่าตะกั่วป่า

ปี 2567 ได้หารือกับภาคเอกชนกระตุ้นด้วยกิจกรรมไฮไลต์เป็นอีเวนต์ใหญ่ ได้แก่ งานตรุษจีนย่านเมืองเก่าตะกั่วป่างานประเพณีปล่อยเต่าหาดท้ายเหมืองช่วงเดือนเมษายน งานเซิร์ฟระหว่าง มิถุนายน-สิงหาคม งานวิ่งเทรล 5 เส้นทาง 5 เดือน ระหว่างพฤษภาคม-พฤศจิกายน งานประเพณีถือศีลกินผักพังงาเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นงานที่นักท่องเที่ยวและช่างภาพต่างชาติเข้าร่วมจำนวนมาก และงานอินเตอร์เนชั่นแนล มาราธอน เดือนธันวาคม

ผอ.อุทิศย้ำว่า พังงาเป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงทางการท่องเที่ยวเรื่องความสวยงามอันหลากหลาย ติดอันดับ 2 เมืองแห่งความสุขของประเทศ รองจากแม่ฮ่องสอน และเว็บไซต์ชั้นนำ booking.com เปิดโหวตจนพังงาได้รับเสียงสนับสนุนให้เป็นเมืองที่ดีที่สุดของประเทศไทย กับเมืองชายหาดสวยงามอันดับ 21 ของโลก จึงอยากเชิญชวนคนไทยเดินทางมาท่องเที่ยวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ รับแสงอาทิตย์แรกแห่งปีด้วยกัน

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen