ททท.บูมปฏิทินเที่ยว 6F ซอฟท์ เพาเวอร์ จ.เลย-หนองบัวลำภู 2 เมืองรอง

ททท.เปิดศักราชใหม่ 2567 ปิ๊งไอเดียกระตุ้นเที่ยว 2 เมืองรอง “เลย-หนองบัวลำภู” นำร่องลงทุนปฏิทินซอฟท์ เพาเวอร์ 6F พีอาร์ทัวร์ครบวงจรชิมช้อปชมชีล “ปลาพวงโนนสัง-ผ้าขิตบัวลุ่มภู-แข่งเรือยาววิถีโค้ง-ประเพณีผีตาโขน-ฟิล์มโลเกชั่นเชียงคาน-สักการะพระธาตุศรีสองรัก”

  • ททท.สำนักงานเลยโชว์กลยุทธ์เที่ยวไทยไปกับปฏิทินซอฟท์ เพาเวอร์ ปี’67
  • ไฮไลต์ผีตาโขน ไหว้พระธาตุศรีสองรัก ชิมปลาพวง ช้อปผ้าขิต เดินชีลริมโขงเชียงคาน

นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.สำนักงานเลย ดูแลพื้นที่ท่องเที่ยวเมืองรอง 2 จังหวัด คือ จังหวัดเลย กับหนองบัวลำภู นำเสนอไอเดียเชิงสร้างสรรค์กระตุ้นการท่องเที่ยวซอฟท์ เพาเวอร์ปี 2567  โดยได้ลงทุนจัดทำปฏิทินเผยแพร่การท่องท่องเที่ยว 6F ประชาสัมพันธ์ครบทุกหมวดทั้งแหล่งท่องเที่ยว อาหาร กีฬา ส่งเสริมนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติเดินทางเข้าไปเพิ่มการใช้เงินตามชุมชนพร้อมกับพิ่มวันพักค้างคืนตามนโยบายของรัฐบาลไทยมุ่งให้การท่องเที่ยวในประเทศสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจตลอดปีนี้กระจายรายได้ไปยังทั่วประเทศไม่ต่ำกว่า 1 ล้านล้านบาท

ในปี 2567 ททท.สำนักงานเลย จึงได้จัดทำปฏิทินซอฟท์ เพาเวอร์ กระตุ้นการท่องเที่ยว ด้วยสินค้าที่จะเป็นแม่เหล็กดึงดูดกำลังซื้อเข้าไปยังตามสถานที่ต่าง ๆ รวมทั้งหมด 6 F ประกอบด้วย

F1 : Food/อาหาร นำอัตลักษณ์ “ปลาพวงปลาวง” อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู เชิญชวนท่องเที่ยววิถีชีวิตชาวประมงทิวทัศน์รอบเขื่อนอุบลรัตน์ และดูขั้นตอนการปรุงและแปรรูปปลาจากกลุ่มแปรรูปปลาบ้านท่าลาด”มีทั้งปลาวง ปลาพวง ให้เลือกซื้อเป็นของฝาก พื้นที่แห่งนี้สมกับชื่อฉายา “คลังปลาแห่งที่ราบสูง”

F2-Fashion/แฟชั่นผ้าพื้นเมืองขึ้นชื่อคือ “ผ้าขิดสลับหมี่ลายบัวลุ่มภู” จ.หนองบัวลำภู ภูมิปัญญาพื้นบ้านใช้เทคนิคทอผ้าเกิดจากการผสมผสานระหว่าง “ลายมัดหมี่” ซึ่งมีวิธีทอซับซ้อน สลับกับ “ลายขิด” ซึ่งมีลวดลายรวมอยู่ด้วยกันอย่างสวยงาม ต้องใช้เวลาและความประณีตจนกลายลวดลายที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของชุมชนแห่งนี้

F3-Fight/ศิลปะกีฬา นำเสนอการท่องเที่ยวเชิงกีฬาชม “การแข่งเรือยาว” วิถีโค้งแห่งเดียวในประเทศไทย ทางจังหวัดเลยจัดเป็นประจำใน อ.เมือง เชิญชวนผู้คนมาร่วมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์กีฬาพื้นบ้านสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณถึงปัจจุบัน ส่งเสริมการออกกำลังกาย สร้างเสริมน้ำใจเป็นนักกีฬา สร้างความรักความสามัคคีในท้องถิ่นมีพลังบวกที่ดีด้วย

F4-Festival/เทศกาล นำเสนอการท่องเที่ยวงาน “ประเพณีผีตาโขน” อ.ด่านซ้าย จ.เลย จัดขึ้นภายในงานบุญหลวงของทุกปี โดยได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวคนไทยและนานาชาติ โดยมีเรื่องเล่าน่าสนใจของงานซึ่งเกิดเมื่อครั้งที่พระเวสสันดรและนางมัทรีจะเดินทางออกจากป่ากลับสู่เมือง บรรดาผีป่าหลายตน อาลัยรักจึงพากันแฝงตน “ผีตามคน” แห่มากับชาวบ้านเพื่อมาส่งทั้งสองพระองค์ กระทั่งปัจจุบันกลายมาเป็นประเพณี ผีตาโขนสร้างสีสันสนุกสนานงดงาม

F 5 -Film/สถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ เลือกปักหมุดตรง “ถนนคนเดินเชียงคาน” อ.เชียงคาน จ.เลย ซึ่งเป็นถนนที่มีมนต์สเน่ห์วิถีชีวิตอันงดงามของชาวชุมชนอาศัยอยู่ในบ้านไม้เก่าริมแม่น้ำโขง มีภาพยนตร์และละครค่ายดัง ๆ พากันมาเลือกใช้เป็นฉากถ่ายทำ เช่น นาคี 2 ตุ๊กแกรักแป้งมาก โลกหมุนรอบตัวเธอ หรือ MV เพลงของศิลปินที่มีชื่อเสียงอีกมากมาย

F6-Faith/ความเชื่อและศรัทธา มีสถานที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะคือ “พระธาตุศรีสองรัก อ.ด่านซ้าย จ.เลย มีเรื่องเล่าถึงจุดเริ่มการสร้างขึ้นเพื่อเป็นสักขีพยานระหว่างพระมหาจักรพรรดิแห่งกรุงศรีอยุธยา กับพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชแห่งอาณาจักรล้านช้าง โดยจะจัดงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก ท่องเที่ยวได้ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมของทุกปี

สำหรับจังหวัดเลย และหนองบัวลำภู เป็น 2 เมืองท่องเที่ยวรอง ในภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่กำลังยกระดับการท่องเที่ยวสร้างเศรษฐกิจเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทาง ททท.จึงพร้อมจะสนับสนุนผลักดันใน พ.ศ. 2567 ให้กลายเป็นปีทองทางการท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน