ททท.-10 พันธมิตรบูม Khon Kaen Inter Jazz ผงาดเมืองดนตรีโลก

ททท.ขอนแก่น จับมือ 10 พันธมิตร นำ ซอฟท์ เพาเวอร์ กระตุ้นเที่ยวเทศกาลดนตรีนานาชาติ “Khon Kaen International Jazz Festival 2024 : SOUND อีสานรอรัก” 12-13 ก.พ.67 ปั้นเมืองทัวร์ดนตรี เจาะต่างชาติในไทย

  • ททท.จัดบิ๊กอีเวนต์ซอฟท์ เพาเวอร์ เที่ยวขอนแก่น Khon Kaen Inter Jazz Festival 2024
  • โชว์พลังวัฒนธรรม อาหาร ได้วงออร์เคสตร้าแจ๊สเนเธอร์แลนด์ดันงานดนตรีขึ้นชั้นตลาดโลก

นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าททท.สำนักงานขอนแก่น ร่วมสนับสนุนการสร้างจุดขายท่องเที่ยวซอฟท์ เพาเวอร์ จัดงานดนตรี “KHON KAEN INTERNATIONAL JAZZ FESTIVAL 2024” กระตุ้นและส่งเสริมการนำเสนอจุดขายการท่องเที่ยวเทศกาลหรือFestival ระดับนานาชาติ ระหว่าง 12 -13 กุมภาพันธ์ 2567 ที่จังหวัดขอนแก่น โดยจะเปิดให้เยาวชนและผู้ที่สนใจดนตรีแจ๊สเข้าร่วมเปิดประสบการณ์ทางดนตรีจากตะวันตกและการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางดนตรีสากลและเครื่องดนตรีพื้นบ้านอีสาน ผลักดันขอนแก่นขึ้นเป็นจังหวัดจุดหมายปลายทางของการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อประสบการณ์ทางดนตรี หรือ Music Destination)

ททท. คาดการจัดงานดนตรีนานาชาติจะช่วยประชาสัมพันธ์ขอนแก่นเป็นจังหวัดจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ต่างชาติที่พำนักอยู่ในเมืองไทย (expatriates) กลุ่มที่ 2 นักท่องเที่ยวชาวไทยที่ชื่นชอบดนตรีแจ๊ส หลั่งไหลเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่มมากขึ้น และยังช่วยกระจายรายได้ไปยังผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี

ในการจัดงานเทศกาลดนตรี KHON KAEN INTERNATIONAL JAZZ FESTIVAL 2024 ต้อนรับต้นปี 2567 ครั้งนี้ ทาง ททท.สำนักงานขอนแก่น ร่วมกับรัฐและเอกชนร่วมมือร่วมใจกันอย่างเต็มที่ 10 พันธมิตร ได้แก่ สถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (TEATA) เทศบาลนครขอนแก่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น ศูนย์การค้าเซ็นทรัลขอนแก่น สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวและไมซ์จังหวัดขอนแก่น สภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น หอการค้าจังหวัดขอนแก่น โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด และขอนแก่นอินโนเวชั่น เซ็นเตอร์

โดยวางคอนเซปต์การจัดงานดังกล่าวภายใต้บรรยากาศ “SOUND อีสานรอรัก” พร้อมทั้งได้รับเกียรติจากคณะดนตรีออร์เคสตร้าแจ๊ส The Biggles Big Band Amsterdam เป็นวงที่มีชื่อเสียงระดับโลกจากราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ นำนักดนตรีร่วมแสดง 25 คน เดินทางเข้ามาจัดกิจกรรม Music Work Shop และจัดแสดงคอนเสิร์ตในงานกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้

สำหรับคณะดนตรีออร์เคสตร้าแจ๊ส The Biggles Big Band Amsterdam ได้รับการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย มีกำหนดจัดการแสดงออร์เคสตร้าแจ๊สในจังหวัดขอนแก่นวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 บริเวณลานข้าวเหนียว ศูนย์การค้าเซ็นทรัลขอนแก่น จะช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่นไปยังเนเธอร์แลนด์และประเทศกลุ่มยุโรป สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มต่างชาติที่พักอยู่ในขอนแก่นและจังหวัดใกล้ (expatriates) รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านให้เข้ามาชมการแสดงดนตรี ส่งเสริมให้เกิดการพักค้างและกระตุ้นการใช้จ่ายเข้าสู่พื้นที่เพิ่มขึ้นได้

ไฮไลต์วันที่ 13 กุมภาพันธ์ จะจัดให้มีกิจกรรม Isan Food Showcase : TASTE OF KAEN นำเสนออาหารอีสานและเชิดชูวัตถุดิบท้องถิ่น ในบรรยากาศ “SOUND อีสานรอรัก” เปิดให้ร่วมกิจกรรมฟรี ตรงลานข้าวเหนียวศูนย์การค้าเซ็นทรัลขอนแก่น เพื่อยกระดับอาหารอีสานสู่ความเป็นสากลยิ่งขึ้น รวมทั้งมีศิลปินนักร้องและนักดนตรีพื้นบ้านเข้าร่วมแสดง พร้อมทั้งได้อัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาแสดงด้วย

ส่วนวันแรก 12 กุมภาพันธ์ มีกิจกรรมสบาย ๆ เชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้าร่วมฝึกทักษะและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางดนตรี (Music Workshop) ที่บริเวณศูนย์ศิลปวัฒนธรรม (คุ้มสีฐาน) มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดให้นักเรียนและผู้ที่สนใจดนตรีแจ๊ส เข้าร่วมกิจกรรมและร่วมแสดงกับวงดนตรี The Biggles Big Band Amsterdam สามารถนำเครื่องดนตรีสากลหรือเครื่องดนตรีพื้นบ้านมาร่วมแสดงสนับสนุนเยาวชนเกิดแนวความคิดสร้างสรรค์ทางด้านดนตรีและสามารถประยุกต์ใช้งานได้ในอนาคต -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน