ททท.คุนหมิง ปั๊มทัวร์จีนปี 67 บูม 6 สไตล์อีสาน-เหนืออู้ฟู่

ททท.คุนหมิง เปิดแผนปี’67 ขยายตลาดจีนคาราวานขับรถเที่ยวไทย ต่อยอดขายซอฟท์ เพาเวอร์ Food/อาหารถิ่น Festival/เทศกาลวัฒนธรรมประเพณี เพิ่มสินค้า 6 สไตล์

  • ททท.ปี’67ต่อยอดทัวร์จีนเที่ยวไทยทางรถดันซอฟท์เพาเวอร์อีสาน เหนือ ตะวันออก คึกคัก
  • จีนยุคใหม่นิยมทัวร์ประสบการณ์คุ้มค่าเงิน ทำ D.I.Y.แนะธุรกิจเปิดWe Chat
  • เจาะ 4 กลุ่มใหญ่ “ครอบครัว-บิ๊กไบค์-มิลเลนเนียล-Gen Y-Z มาแรง”

นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยว่า วางแผนขับเคลื่อนตลาดท่องเที่ยวจีนปี67 โดยจะต่อยอดความสำเร็จปี66 ขานรับนโยบายรัฐบาลไทยกระตุ้นตลาดจีนเที่ยวเมืองไทย 3 ช่องทาง 1.ทางอากาศโดยสายการบินต่าง ๆ 2.ทางบก Overland จัดคาราวานรถยนต์ กับทางรถไฟความเร็วสูงตามที่รัฐบาลจีนได้เปิดบริการจากจีนผ่าน สปป.ลาว มายังหนองคายของไทย 3.ทางน้ำ กำลังอยู่ในช่วงการฟื้นฟูการเดินทาง ความสำเร็จการทำตลาดจีนหลั่งไหลเข้าสู่เมืองไทยด้วยโมเดลทางบกสู่ภาคอีสาน ภาคเหนือ กรุงเทพฯ ภาคตะวันออกโดยจัด “คาราวานรถยนต์ท่องเที่ยว” โดยพร้อมเดินทางเข้าทางด่านภาคเหนือ 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นที่ 1 เข้าทางด่านภาคเหนือจากด่านเชียงของ เข้าเชียงราย เชียงใหม่มายังสุโขทัยเข้ากรุงเทพฯ ต่อไปถึงพัทยา ภาคตะวันออก หรือบางกลุ่มลงใต้ แล้วย้อนเส้นทางเดิมกลับจีน เส้นทางที่ 2 เข้าทางด่านห้วยโก๋น จ.น่าน ลงไปยังสุโขทัย กรุงเทพฯ เลาะเข้านครราชสีมา หนองคาย ไป เวียงจันทน์ สปป.ลาว กลับจีน แล้วก็เข้ามาทางด่านในภาคอีสาน จากสะพานมิตรภาพไทย-ลาว จ.หนองคาย ขับรถท่องเที่ยวต่อไปยัง อุดรธานี เลย เพชรบูรณ์ สุโขทัย ร่วมสงกรานต์เชียงใหม่ เชียงรายแล้วเดินทางกลับจีน ส่วน “รายได้” จะถึงมือธุรกิจท้องถิ่นระหว่างการเดินทางในแต่ละจังหวัด ยอดขายดีสุดคือ “อาหารท้องถิ่น” กับ “ของฝาก” คือ ข้าวหอมมะลิ ข้อดีของคาราวานรถยนต์ของนักท่องเที่ยวจีนซึ่งเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ ครอบครัว กับผู้ชอบขับรถเที่ยว ทำให้เกิดโมเดลกระจายรายได้แบบครบวงจรสู่ผู้ประกอบการ ที่พักโรงแรม ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยววิถีวัฒนธรรม ชุมชนขายสินค้าที่ระลึกต่าง ๆ

ผอ.รุ่งทิพย์ กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลไทยมีนโยบายยกเว้นวีซ่านักท่องเที่ยวจีนใช้ Visa Exemption เริ่มตั้งแต่ 25 ก.ย. 66 – ก.พ.67 ทาง ททท.ขานรับโดยเปิดทุกช่องทางกระตุ้นจีนเดินทางมาท่องเที่ยวนำเสนอสินค้าท่องเที่ยวซอฟท์ เพาเวอร์ 5F : Food/อาหาร-Festival/เทศกาล-Fashion/เสื้อผ้าแฟชั่นพื้นเมือง-Film/สถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์-Fight/ศิลปะการต่อสู้ ทาง ททท.คุนหมิงเลือกเสนอขาย Food อาหารไทย กับ Festival เทศกาลงานวัฒนธรรมประเพณี ผลิตแพกเกจท่องเที่ยวเจาะตลาดในคุนหมิงและเมืองอื่น ๆ ที่อยู่ในความดูแลทั้งหมด ปี 67 ททท.คุนหมิง วางกลยุทธ์ต่อยอดนำเสนอขายการท่องเที่ยวเพิ่มคุณค่าและมูลค่าด้วยประสบการณ์แปลกใหม่ตามคอนเซปต์ Meaningful Travel สัมผัสแหล่งท่องเที่ยววิถีชีวิต ศิลปะวัฒนธรรม งานประเพณี และสิ่งอำนวยความสะดวกเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวได้ง่าย ด้วยสินค้า 6 สไตล์ ประกอบด้วย สไตล์ที่ 1 แหล่งท่องเที่ยวที่มีเสน่ห์ของอีสาน เช่น ท่องเที่ยวชุมชนทะเลบัวแดง จ.อุดรธานี  สามารถดึงดูดใจนักท่องเที่ยวจีนที่ชอบเที่ยวดอกไม้ สไตล์ที่ 2 ร่วมทำกิจกรรม D.I.Y.กับชุมชนบ้านโนนกรอก  สไตล์ที่ 3 เดินสายรับประทานอาหารเมนูอีสาน  ทางจีนรับประทานได้ สไตล์ที่ 4 พาท่องเที่ยววัดยอดนิยมที่มีความสวยงามชื่อเสียงโด่งดัง เช่น วัดป่าภูก้อน อุดรธานี สไตล์ที่ 5 จัดคารวานรถยนต์จีนมาเที่ยวงานประเพณีสงกรานต์ ภาคอีสานซึ่งมีเสน่ห์เป็นประสบการณ์แปลกใหม่ จัดเส้นทางขับรถท่องเที่ยวต่อเนื่อง จากหนองคายเข้าสู่นครราชสีมา  สไตล์ที่ 6 กระจายการท่องเที่ยวเชื่อมโยงสู่ทะเล ภาคตะวันออก ในพัทยา หรือ ชลบุรี ระยอง แล้วเข้ากรุงเทพฯ วนสู่ภาคเหนือ กลับจีน ได้

ผอ.รุ่งทิพย์ กล่าวว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางมากับโมเดล “คาราวานจีนขับรถท่องเที่ยวเมืองไทย” ปี67 วางแผนจะต่อยอดขยายฐานไปยังตลาดเป้าหมาย 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มแรก ครอบครัว ที่มาพร้อมกัน พ่อแม่ลูก หรือครอบครัวอายุประมาณ 35-40 ปี มาพร้อมกับพ่อแม่อายุ 60 ปีขึ้นไป เลือกเส้นทางท่องเที่ยวใหม่เชื่อมโยงภาคเหนือกับภาคอีสาน กลุ่มที่ 2 บิ๊กไบค์ ขับรถมอเตอร์ไซค์คันขนาดใหญ่ลัดเลาะไปตามแหล่งต่าง ๆ กลุ่มที่ 3 คนรุ่นใหม่ Millenial กับ Gen Y ชื่นชอบสร้างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ กลุ่มที่ 4 Gen Z บางส่วนจะต้องเดินทางโดยเครื่องบิน เพราะชอบเดินทางโดยลำพัง F.I.T. ขนาดกลุ่มละ 4-5 คนเลือกที่พักสะดวกสบาย มีคอฟฟี่ คาเฟ่ อาหารอร่อย และมีคอนเทนท์ ดึงดูดใจ พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มนี้ จะจองตั๋วเครื่องบิน ห้องพัก และแหล่งท่องเที่ยวผ่านทางออนไลน์

สำหรับสถานการณ์ภาพรวมตลาดจีนกำลังอยู่ในช่วงการฟื้นฟูกลับมาเป็นกลุ่มกำลังซื้อมีศักยภาพสูง พร้อมใช้จ่ายเงินเดินทางไปตามทั่วทุกภาคทั้งอีสาน เหนือ ภาคกลาง  ภาคใต้ ภาคตะวันออก มองเรื่อง “ความคุ้มค่าเงิน” โดยจะตัดสินใจเลือกจุดหมายปลายการท่องเที่ยว เพราะ 1.ต้องตั้งใจจะเดินทางท่องเที่ยวจริง 2.ต้องมีความพร้อม 3.ต้องเป็นสถานที่ที่รักอย่างจริงใจ โดยเฉพาะเมืองไทยยังครองใจชาวจีนให้ความรักและสนใจประเทศไทยอย่างมั่นคง ททท.คุนหมิง ต้องการแนะนำผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวปี 2567 หลังจากเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนปีนี้มีธุรกิจท่องเที่ยวไทยเข้าร่วมขายในงานใหญ่ท่องเที่ยว CITM 2023 ที่คุนหมิง ก็มีประสบการณ์ตลาดเชิงลึกมากขึ้น โดยได้รับรู้ถึงพฤติกรรมความต้องการของนักท่องเที่ยวจีนยุคใหม่ 4 เรื่องหลักประกอบด้วย เรื่องที่ 1 พฤติกรรมจีนต้องการเลือกท่องเที่ยวอย่างมีประสบการณ์และร่วมลงมือทำกิจกรรมได้ด้วย เรื่องที่ 2 ผู้ประกอบการไทยควรเพิ่มภาษาจีนเพื่อสื่อสารกับนักท่องเที่ยวตามจังหวัดต่าง ๆ ควรเพิ่มเรื่องนี้เพราะหลังโควิดจำนวนมัคคุเทศก์จีนมีน้อยลงไปมาก เรื่องที่ 3 เพิ่มข้อมูลท่องเที่ยวภาษาจีนทางออนไลน์หรืออัพโหลดขึ้นเว็บไซต์เพื่อให้นักท่องเที่ยวจีนค้นหาได้สะดวกทาง ททท.พร้อมให้ผู้ประกอบการไทยนำมาฝากขึ้นเว็บไซต์ของ ททท.ในจีนทั้ง 5 สำนักงาน เพื่อประชาสัมพันธ์ก็ได้ เรื่องที่ 4 เปิดช่องทางบริการชำระเงินผ่าน We Chat Pay เพื่อให้นักท่องเที่ยวจีนได้ใช้จ่ายเงินสะดวกคล่องตัวแล้วกระจายรายได้เพิ่มมากขึ้นได้จำนวนมาก -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน