ทั่วไทยเฮ หยุดสงกรานต์ 5 วัน อัดฉีดกิจกรรมทำเงินหมื่นล้าน

ทั่วไทยเด้งรับ ครม.สั่งเพิ่มวันหยุด “สงกรานต์ 5 วัน” 12-16 เม.ย.67 “รมว.สุดาวรรณ” เร่งอัพเดทบอร์ด ซอฟท์ เพาเวอร์ เปิดท้องสนามหลวง จัดสงกรานต์กระหึ่มโลก 11-15 เม.ย. “ประธานสภาท่องเที่ยว” ยันท่องเที่ยวเงินสะพัดชัวร์กว่าหมื่นล้านบาท “นายกโรงแรมไทย” คาดธุรกิจห้องพักยอดจองล่วงหน้าโต

  • รัฐ เอกชนท่องเที่ยวรับลูกหยุด “สงกรานต์” 5 วันปี’67 เงินสะพัดหมื่นล้าน
  • บอร์ดซอฟ พาวเวอร์ ประชุมทันควันเปิดสนามหลวงจัดใหญ่ ทั่วไทยลุยจัดเต็ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 เห็นชอบเพิ่มวันหยุดกรณีพิเศษช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ต่อเนื่อง 5 วัน เริ่มวันศุกร์ที่ 12-16 เมษายน 2567 โดยมุ่งกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันทางคณะกรรมการซอฟท์ พาวเวอร์ ได้เชิญหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือเตรียมจัดงาน “Maha Songkran World Water Festival 2024 : เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” โดยจะเปิดพื้นที่ต้นแบบพื้นที่บริเวณถนนราชดำเนินกลาง ท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร จัดสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่ตามกำหนดจะจัดวันที่ 11-15 เมษายน 2567

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ล่าสุดได้ประชุมร่วมกับ คณะกรรมการซอฟท์ พาวเวอร์ ที่ห้องประชุมสุพรรณหงส์ ชั้น 10 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานใหญ่ โดยแต่ละฝ่ายได้รายงานความคืบหน้าการเตรียมจัดงานดังกล่าว วางแผนเตรียมประชาสัมพันธ์งานสงกรานต์ของประเทศไทยให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกเลือกและวางโปรแกรมมาเที่ยวสงกรานต์ ร่วมเฉลิมฉลองโอกาสพิเศษหลังจากองค์การยูเนสโกประกาศขึ้นทะเบียนให้ “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการในบัญชีตัวแทน “มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ” (Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity)

ปี 2567 รัฐบาลไทยจึงมีนโยบายให้จัดเทศกาลสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่ ถือเป็นการใช้พลังซอฟท์ พาวเวอร์ ต่อยอดกิจกรรมทางการท่องเที่ยว ยกระดับกิจกรรมงานเทศกาลประเพณีไทย หรือ Festival จากระดับประเทศสู่ระดับโลกสามารถช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวทั้งคนไทยเที่ยวในประเทศและต่างชาติเที่ยวเมืองไทย ผ่านรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ นำไปสู่การสร้างรายได้หมุนเวียนจากการจัดกิจกรรม สร้างมูลค่าเพิ่มต่อระบบเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตามที่ ครม.มีมติเพิ่มวันหยุดยาวสงกรานต์ปี 2567 รวม 5 วันนั้นจะเป็นแรงกระตุ้นการท่องเที่ยวทำเงินสะพัดทั่วประเทศกว่า 10,000 ล้านบาท จาก 3 ปัจจัย ได้แก่ 1.คนไทยเดินทางกลับภูมิลำเนา 2.นักท่องเที่ยวต่างประเทศเลือกไทยเป็นจุดหมายปลายทางเที่ยวเทศกาลสำคัญในไทย ตามสถิติช่วงตรุษจีนอัพเดทวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 วันเดียวมีรวมกว่า 1.9 แสนคน โดยเฉพาะสาธารณรัฐประชาชนจีนเข้ามาเฉลี่ยสูงสุดเกือบ 20,000 คน/วัน 3.รัฐบาลไทยทั้งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กับนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เร่งนโยบายจัดกิจกรรมช่วงสงกรานต์อย่างเต็มที่ตลอดเดือนเมษายนนี้

ขณะเดียวกันก็มีสัญญาณที่ดีจากการเดินทางทางอากาศ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไปมี “เที่ยวบินระหว่างประเทศ” มายังจังหวัดท่องเที่ยวหลัก ๆ ของไทย เช่น กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ ตลาดนักท่องเที่ยวหลักจะเป็นมาเลเซีย กลุ่มประเทศแถบอาเซียน ส่วนการเดินทางทางบกก็มีนักท่องเที่ยวขับรถไปจังหวัดยอดนิยมครอบคลุมทั้ง 5 ภูมิภาค โดยภาพรวมสงกรานต์ปีนี้เมืองท่องเที่ยวหลักยังคงครองรายได้มากสุด ดังนั้นจึงต้องหาวิธีช่วยเหลือเมืองท่องเที่ยวรองและย่อยเพิ่มขึ้น ทางรัฐบาลควรสนับสนุนเอกชนจัดทำแพกเกจโปรโมชั่นดึงดูดคนกระจายการเดินทางสู่เมืองขนาดเล็ก ๆ ได้รับอานิสงสงกรานต์ปีนี้บ้าง

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) เปิดเผยว่า หลัง ครม.ประกาศเพิ่มวันหยุดพิเศษปี 2567 เพิ่มช่วงสงกรานต์ปีใหม่ไทยต่อเนื่อง 5 วัน จะส่งผลดีกับธุรกิจโรงแรมที่พักจากนักท่องเที่ยวสามารถวางแผนจองใช้บริการล่วงหน้าได้มากขึ้น รวมทั้งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จะมีนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติกระจายการเดินทางร่วมกิจกรรมได้ทั่วประเทศ อีกทั้งยังช่วยสร้างจุดขายงานเทศกาลประเพณีอันดีของไทย ได้รับความนิยมจากนานาประเทศมายาวนาน แล้วยังจะทำให้เศรษฐกิจช่วงเมษายนปีนี้คึกคักตามไปด้วย -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน