ททท. ผนึก Warner ถ่ายหนังซืรีย์ดัง บูมเที่ยวไทยกระหึ่มโลก

ททท. จับมือค่ายใหญ่ HBO Warner Bros. Discovery บริษัทสื่ออเมริกัน (HBO) เปิดพื้นที่ถ่ายทำภาพยนตร์ “The White Lotus” ซีซั่น 3 ใน 3 พื้นที่สุดฮ็อต “กรุงเทพฯ-ภูเก็ต-เกาะสมุย” เริ่ม ก.พ.67 เร่งโปรโมท ซอฟท์ เพาเวอร์ Film 

  • ททท.ได้สื่อใหญ่ HBO Warner Bros.อเมริกาบูมซอฟท์ เพาเวอร์ Film
  • ปั้น “กทม.-ภูเก็ต-สมุย” โลเคชั่นหนัง The White Lotus” ซีซั่น 3 ดึงลักชัวรี่อเมริกา ตลาดโลก
  • หวังปี 67 ดึงทั่วโลกเที่ยวตามรอยหนังปีเพิ่มรายได้กว่า 42 ล้านเหรียญ จ้างงานพุ่ง 2,000 ตำแหน่ง

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. จับมือกับ HBO Warner Bros. Discovery  บริษัทสื่อสัญชาติอเมริกัน เจ้าของช่องเคเบิลโทรทัศน์ HBO ผู้ผลิตรายการซีรีส์ทางโทรทัศน์เรื่อง “The White Lotus” ซีซั่น 3 โดยได้เลือกใช้แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของไทย ได้แก่กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต เกาะสมุย เป็นสถานที่ถ่ายทำรายการซีรีส์ชื่อดัง นำแสดงโดย Leslie Bibb, Jason Isaacs, Michelle Monaghan, Parker Posey และ Natasha Rothwell พร้อมกับมีศิลปินนักแสดงไทย ดอมเหตระกูล และเทม เมธี ทับทิมทอง ร่วมสร้างภาพจำ ผ่านซอฟท์ เพาเวอร์ ไทยแลนด์ ทำให้ไทยเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลกต้องมาเยือน

ทั้งนี้ The White Lotus 2 ซีซันแรก เคยเลือกถ่ายทำที่ฮาวาย สหรัฐอเมริกา กับ Sicily อิตาลี สามารถปลุกกระแสการเดินทางตามรอยรายการทั้ง 2 สถานที่ ในซีซั่น 3 มาไทยเป็นครั้งแรกในเอเชีย และคาดจะมียอดเข้าชมไม่ต่ำกว่า 70 ล้านวิว

ทำให้ ททท. คาดหวังการถ่ายทำครั้งนี้จะเกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนขึ้นในไทย เกิดการจ้างงานกว่า 2,000 ตำแหน่ง สร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่ถ่ายทำไม่น้อยกว่า 42 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ เกิดปรากฏการณ์เดินทางตามรอยรายการหรือเรียกว่า The White Lotus effect โดยมีโรงแรมที่ใช้เป็นสถานที่ถ่ายทําอย่าง โฟร์ ซีซันส์Maui มียอดจองเพิ่มขึ้นกว่า 425% แล้วยังขยายโอกาสด้านการเผยแพร่ภาพลักษณ์เพิ่มความเข้มแข็งให้ไทยในฐานะผู้นำแหล่งท่องเที่ยวโดยเฉพาะกลุ่มท่องเที่ยวหรูหรา (Luxury Travel) มาไทยทั้งจากชาวอเมริกัน และผู้ชมรายการในภูมิภาคอื่น ๆ เพิ่มขึ้น จะช่วยเพิ่มจำนวนและรายได้การท่องเที่ยวอย่างเห็นได้ชัดเจน

สำหรับเมืองไทยซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำรายการซีรีส์ทางโทรทัศน์ เรื่อง “The White Lotus” ซีซั่น 3 ซีรีย์ที่ทุกคนรอคอย ภาคใหม่เริ่มถ่ายทำเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ใน 3 พื้นที่ คือ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต เกาะสมุย ซึ่ง ททท.พร้อมอำนวยความสะดวกแก่คณะถ่ายทำ มุ่งหวังให้ทาง HBO Warner Bros. Discovery ช่วยผลักดันส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวเชื่อมโยงมิติการท่องเที่ยวเข้ากับซอฟท์ เพาเวอร์ 1 ใน 5 F คือ Film/ภาพยนตร์ เผยแพร่สู่สายตาผู้ชมทั่วโลก สร้างแรงบันดาลใจให้ออกเดินทางมาไทย นับเป็นโอกาสที่ดีเรื่องการยกระดับภาพลักษณ์ประเทศเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมภาพยนตร์ระดับนานาชาติควบคู่กันไปด้วย

ส่วนคอนเทนท์ในซีรีย์ The White Lotus เป็นรายการซีรีส์ทางโทรทัศน์ที่ประสบความสำเร็จมาก 2 ซีซั่นแรก มีผู้ชมจำนวนมาก เฉพาะในสหรัฐอเมริกามีผู้ชมมากถึง 15 ล้านวิว ปัจจุบันรายการได้ออกอากาศ ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นหลายภูมิภาคทั่วโลก รวมทั้งยังได้รับรางวัลมากมาจากสถาบันต่าง ๆ The White Lotus เช่น Award Winning HBO Original Comedy Drama Series และรางวัล Outstanding Emmy Awards กว่า 10 รางวัล มี Pop Culture Fan Base ติดตามชมผ่าน HBO Network ทั่วโลก เป็นหลักประกันคุณภาพรายการเป็นอย่างดี  

ททท. มุ่งนำเสนอจุดแข็งสู่จุดขาย ซอฟท์ เพาเวอร์ 5F : Food Film Fight Festival Fashion ผ่านกลยุทธ์ Year of Soft Power Collaborations เพื่อขับเคลื่อนทุนทางวัฒนธรรมควบคู่การนำเสนอสินค้าและบริการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง เดินหน้าส่งเสริมซอฟท์ เพาเวอร์ด้าน Film อย่างเต็มที่นอกจากรัฐบาลไทยจะมีมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย (Incentive Measure) โดยการคืนเงินสูงสุด 20% สร้างแรงจูงใจให้กองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศตัดสินใจเข้ามาลงทุนถ่ายทำในไทยแล้วททท. ยังพร้อมนำเสนอประสบการณ์ Meaningful Travel เผยแพร่ใน Streaming Platform ต่าง ๆ รวมทั้งจัดกิจกรรมท่องเที่ยวรอยภาพยนตร์ในกลุ่มผู้ชื่นชอบภาพยนตร์ ทำให้ท่องเที่ยวไทยคึกคักตลอดปี 2567 -เรื่องโดยเพ็ญรุ่ง ใยสามเสน