ด่วน!!! น้ำตาลขม​ ทุกข์ระทมของชาวบ้าน​ขึ้นราคาทีเดียวโลละ 4 บาท

ด่วน!!! น้ำตาลขม​ทุกข์ระทมของชาวบ้าน​ขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงาน 4 บาท อ้างรักษาประโยชน์ไร่อ้อย-ป้องกันแห่ส่งออก

  • ทรายขาวธรรมดาขยับเป็นโลละ 23 บาท
  • ทรายขาวบริสุทธิ์ขยับเป็นโลละ 24 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ได้ออกประกาศเรื่อง ราคาน้ำตาลทรายภายในราชอาณาจักร เพื่อใช้ประกอบในการคำนวณราคาอ้อยและผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทราย ประจำฤดูการผลิตปี 2566/2567 ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยได้กำหนดราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานใหม่ ดังนี้ 1. น้ำตาลทรายขาว กิโลกรัม (กก.) ละ 23 บาท จากเดิม กก.ละ 19 บาท    2.  น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ กก.ละ 24 บาท จากเดิมกก.ละ 20 บาท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค.นี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การประกาศราคาดังกล่าว เท่ากับราคาหน้าโรงงานได้ปรับขึ้นกก.ละ 4 บาท ซึ่งจะมีผลทำให้ ราคาขายปลีกปรับขึ้นเช่นกัน โดยราคาขายปลีกน้ำตาลทรายขาว จะอยู่ที่กก.ละ 27 บาทจากเดิมกก.ละ 23 บาท และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ จะอยู่ที่กก.ละ 28 บาท จากเดิม 24 บาท แต่ตามร้านโชห่วย หรือตลาดสดอาจแพงกว่านี้ขึ้นอยู่กับช่วงการขายที่รับมาหลายทอด และความห่างไกลของพื้นที่ ที่พื้นที่ห่างไกลจะราคาแพง

สำหรับรายได้จากการปรับขึ้นราคากก.ละ 4 บาทครั้งนี้ จะนำไปคำนวณราคาอ้อยขั้นต้น และผลตอบแทนการผลิตและจำหน่าย ปี 2566/67 ที่มีการประเมินปริมาณอ้อยบริโภคภายในประเทศอยู่ที่ 25 ล้านกระสอบ และจะนำรายได้ดังกล่าวนำเข้าสู่กองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย (กท.) เพื่อใช้ในการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมกก.ละ 2 บาท เช่น  การสนับสนุนตัดอ้อยสดทดแทนการเผา ที่ทำให้เกิดมลพิษ และฝุ่นพีเอ็ม 2.5

อย่างไรก็ตาม หากไม่ปรับขึ้นราคา  จะทำให้ชาวไร่อ้อยเสียประโยชน์จากราคาหน้าโรงงานเดิมที่ต่ำ เพราะเมื่อนำราคาหน้าโรงงานที่ต่ำ มาคำนวณราคาอ้อย ก็จะทำให้ได้ราคาอ้อยที่ต่ำตามไปด้วย ขณะที่ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นมาก แต่กลุ่มโรงงานน้ำตาลทรายกลับได้ประโยชน์เต็มๆ เพราะสามารถขึ้นราคาขายได้ เนื่องจากขณะนี้น้ำตาลทรายไม่ใช่สินค้าควบคุม ที่จะต้องขออนุญาตก่อนปรับราคา นอกจากนี้ หากไม่รีบปรับราคา อาจทำให้โรงงานแห่ส่งออกกันหมด เพราะราคาตลาดโลกสูงกว่าไทย ล่าสุดอยู่ที่กก.ละ 26.50-27 บาท ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะขาดแคลนในประเทศได้