“สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลฯ” เปิดความสำเร็จ 2 ทศวรรษ

สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทยโชว์ความสำเร็จ 2 ทศวรรษ สานต่อเจตนารมณ์ผู้ก่อตั้ง ผนึกพลังดันไทยสู่ระดับโลก ปี’67 จัด 4 รายการใหญ่ “All Asia Cup-The Ambassador Cup-International Ladies’ Polo Tournament -Thailand Polo Championship ลั่นพร้อมนำไทยคว้าแชมป์ซีเกมส์ปี 68

  • สมาคมขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทยฉลอง 2 ทศวรรษ โชว์พลังทีมไทยยิ่งใหญ่ในเวทีโลก
  • 4-10 ก.พ.67 เปิดแข่งรายการแรก All Asia Cup ไทยดวล บรูไน จีน ฟิลิปปินส์ มองโกเลีย
  • เร่งเดินหน้าบรรจุแข่งขันรายการแห่งศักดิ์ศรีในซีเกมส์ที่ไทยปี’68

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย นำโดยนายกนก ปิ่นแสง นายกสมาคมฯ นายอัยยวัฒน์นายอภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา 2 นักกีฬาทีมชาติไทย นางสาวพลอย ปีนแสง นักกีฬาโปโลหญิงทีมชาติไทย ชนม์นฤทธิ์โตมงคล นักกีฬาขี่มาโปโลดาวรุ่งชาวไทย ร่วมกันนำเสนอ 2 ทศวรรษ การก้าวสู่ปีที่ 20 และอนาคตการพัฒนากีฬาสู่ความสำเร็จมากยิ่งขึ้น สานต่อเจตนารมณ์ “คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา” ผู้ก่อตั้งสมาคมฯ โดยพร้อมยกระดับกีฬาขี่ม้าโปโลของไทยให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล

ขณะนี้สมาคมขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย เดินหน้าขับเคลื่อนโครงการสำคัญ 2 ภารกิจ ได้แก่ ภารกิจที่ 1 วางแผนบรรจุกีฬาขี่ม้าโปโลไว้ในการแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ไทยเป็นเจ้าภาพปี 2568 ภารกิจที่ 2 เตรียมความพร้อมแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลฤดูกาล 2567 ภายในงานได้รับเกียรติจาก นายกนกศักดิ์ ปิ่นแสง นายกสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย

สำหรับการจัดงานของสมาคมขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย ก้าวสู่ปีที่ 20 จัดขึ้นที่โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพซอยรางน้ำ โดยมีนักกีฬาขี่ม้าโปโลทีมชาติไทย และเซเลบริตี้ผู้ชื่นชอบในกีฬาขี่ม้าโปโลร่วมงาน อาทิ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา อภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา พลอย ปิ่นแสง ชนม์นฤทธ์ โตมงคล ณัฐพงษ์ ประทุมลี ธนาศิลป์ เชื้อวังคำ สาธิตวงค์กระโซ่ ซอนย่า คูลลิ่ง ศรีริต้า เจนเซ่น ณรงค์เดช อนุสรณ์ มณีเทศ (โย่ง อาร์มแชร์) และณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์

ภายในงานได้จัดแสดงนิทรรศการ 2 ทศวรรษ สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย บอกเล่าเรื่องราวการเดินทางของสมาคมฯ พร้อมเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ที่ผ่านมา พร้อมทั้งได้ใช้โอกาสนี้นำถ้วยรางวัลเกียรติยศจากการแข่งขันมาจัดแสดงให้ชมด้วยทั้ง 4 รายการ ได้แก่ 1.All Asia Cup 2.The Ambassador Cup 3.International Ladies’ Polo Tournament และ 4. Thailand Polo Championship

นายกนกศักดิ์ ปิ่นแสง นายกสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา สมาคมฯมุ่งมั่นส่งเสริมให้กีฬาขี่ม้าโปโลของไทยเข้าสู่มหกรรมกีฬานานาชาติ รวมถึงเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการสำคัญระดับสากล จนทำให้กีฬาขี่ม้าโปโลไทยเป็นที่รู้จักขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้สนใจกีฬาขี่ม้าโปโลทั้งคนไทยและต่างชาติจำนวนมาก มีนักกีฬาอยู่ภายใต้สังกัดสมาคมซึ่งจะมีตารางการฝึกซ้อมพร้อมโค้ชคอยดูแลรวมถึงการจัดตารางแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อเนื่องมาตลอดทุกปี

ปัจจุบันทางสมาคมฯ ได้ส่งนักกีฬา ได้แก่ คุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา และคุณอภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา ไปร่วมแข่งขันที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นรายการแข่งขันใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลก อีกทั้งยังมีแผนจะจัด Youth Camp ให้กับเยาวชนที่สนใจในกีฬาขี่ม้าโปโลอีกด้วย

ปี 2567 ทางสมาคมมีเป้าหมายสำคัญโดยกำลังเร่งดำเนินการพยายามให้กีฬาขี่ม้าโปโลได้รับการบรรจุในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ปี 2568 ในฐานะที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ เพราะขณะนี้สมาคมฯ มีความพร้อมทุกด้านไม่ว่าจะเป็นสนามแข่งขัน ม้า บุคลากร และสิ่งอำนวยความสะดวกตามมาตรฐานสากล ขณะนี้ขั้นตอนการดำเนินงานอยู่ระหว่างเสนอขออนุมัติจากคณะมนตรีซีเกมส์ คาดจะทราบผลในเร็ววันนี้ โดยมีเป้าหมายสูงสุด นำทีมโปโลทีมชาติไทยคว้าเหรียญทองให้กับประเทศ โดยก่อนหน้านี้ทัพกีฬาขี่ม้าโปโลไทยเคยทำสำเร็จมาแล้ว ปี 2550 คว้าเหรียญเงินปี 2560 เหรียญทองแดงมาครอง สร้างความภาคภูมิใจให้คนไทยทั้งประเทศ เช่นเดียวกับปีหน้าในสนามแข่งขันกีฬาซีเกมส์จะเป็นอีกครั้งที่จะนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย

นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา นักกีฬาขี่ม้าโปโลทีมชาติไทย กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมลงแข่งขันทัวร์นาเมนต์ของสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทยในปี 2567 จะจัดทั้งหมด 4 รายการ ประเดิมรายการแรกด้วย All Asia Cup ระหว่างวันที่ 4-10 กุมภาพันธ์ ปีนี้จะมีทีมเข้าร่วมแข่งขันจาก 5 ประเทศ ได้แก่ บรูไน สาธารณรัฐประชาชนจีนฟิลิปปินส์ มองโกเลีย และประเทศไทยได้จัดทัพนักกีฬาขี่ม้าโปโลทีมชาติเข้าร่วมศึกชิงชัยครั้งนี้ด้วย คาดจะเป็นการแข่งขันที่เข้มข้น เพราะเชื่อทุกทีมฝึกซ้อมกันมาอย่างเต็มที่พร้อมโชว์ความสามารถให้กองเชียร์ได้ลุ้นกันสนั่นสนามอย่างแน่นอน

ส่วนจัดการแข่งขันสำคัญอีก 3 รายการ ได้แก่ รายการที่ 2 The Ambassador Cup รายการที่ 3

ขี่ม้าโปโลหญิง International Ladies’ Polo Tournament เดือนมีนาคม 2567 ปิดท้ายทัวร์นาเม้นต์ด้วยรายการ ที่ 4 Thailand Polo Championship เดือนเมษายน 2567 ซึ่งเป็นสนามของนักกีฬาหน้าใหม่เพื่อพัฒนาศักยภาพและเตรียมความพร้อมก้าวสู่นักกีฬาขี่ม้าโปโลทีมชาติไทยในอนาคตที่จะเต็มไปด้วยความสนุกสนานท้าทาย

ทั้งนี้การจัดแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลประจำปี 2567 ได้รับการสนับสนุนหลักจากพันธมิตรหลัก ได้แก่ บริษัท สิงห์คอร์เปอเรชั่น จำกัด กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด และบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด

สามารถติดตามรายละเอียดกีฬาขี่ม้าโปโลเพิ่มเติม พร้อมชมถ่ายทอดสดการแข่งขันได้ที่ Facebook / Instagram: Thailand Polo Association -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน