อัยการสูงสุดพิจารณาคดี ม.112 ‘ทักษิณ’ เผยคดีมีประเด็นสอบสวนเพิ่มเติม

อัยการสูงสุด พิจารณาหนังสือร้องขอความเป็นธรรม เผยคดีมีประเด็นให้สอบสวนเพิ่ม มอบหมายพนักงานสอบสวนเพิ่มเติม

  • เผยคดียังสอบสวนไม่สิ้นกระแสความ จึงยังไม่อาจลงความเห็น หรือมีคำสั่งทางคดีได้
  • นัดทักษิณให้มาพบพนักงานอีกครั้ง เวลา 09.00 น. วันที่ 10 เม.ย.67
  • ชี้ต้องสั่งสอบสวนเพิ่มเติมให้สิ้นกระแสความ เผยคำสั่งจะออกมา 3 แนวทาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.พ.67) ที่ สำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดแถลงความคืบหน้ากรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 โดยระบุว่า วันนี้พนักงานสอบสวน ได้นำตัว นายทักษิณ ส่งให้กับพนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญา โดยคดีนี้ นายทักษิณได้ร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด

ทั้งนี้ ล่าสุดอัยการสูงสุด พิจารณาหนังสือร้องขอความเป็นธรรมแล้วมีความเห็นว่า คดีมีประเด็นให้สอบสวนเพิ่มเติมตามหนังสือร้องขอความเป็นธรรม จึงมอบหมายให้พนักงานสอบสวนเพิ่มเติม แต่เนื่องจากคดียังสอบสวนไม่สิ้นกระแสความ อัยการสูงสุดจึงยังไม่อาจลงความเห็นหรือมีคำสั่งทางคดีได้

ทั้งนี้ อัยการพิเศษฝ่ายสำนักงานคดีอาญา 8 อนุญาตให้ปล่อยตัว นายทักษิณ ชั่วคราว โดยวางหลักทรัพย์เป็นสมุดบัญชี 5 แสนบาท และนัดให้มาพบพนักงานอีกครั้ง ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ในเวลา 09.00 น. วันที่ 10 เม.ย.2567

ทั้งนี้ เนื่องจากต้องสั่งสอบสวนเพิ่มเติมให้สิ้นกระแสความ และในวันที่ 10 เม.ย. ที่นัดผู้ต้องหามาฟังคำสั่ง ซึ่งคำสั่งจะออกมา 3 แนวทาง คือ

1.หากสอบสวนยังไม่ครบถ้วน ทำให้ยังลงความเห็นและคำสั่งไม่ได้

2.หากครบถ้วนสิ้นกระแสความ อัยการสูงสุดจะวินิจฉัยและมีคำสั่ง

3.หากไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่ง ให้สั่งฟ้องไปตามคำสั่งเดิม แต่หากพยานหลักฐานดูแล้วการกระทำไม่เป็นความผิดจะลงความเห็นสั่งไม่ฟ้อง โดยคำสั่งของอัยการสูงสุดถือเป็นที่สุด