BDMSลุยลงทุนโรงพยาบาลใหม่ในEECดันไทยเมดิคัลฮับ

BDMS นำเครือโรงพยาบาลพญาไทเปาโลยึดพื้นที่ EEC ปี’67เปิดใหม่พญาไทศรีราชา 2 ปี’68 จ่อเปิดแห่งที่ 3 ในนิคมบ่อวินตั้งเป้าดันไทยขึ้นผู้นำเมดิคัลฮับท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ  

  • บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการลุยลงทุนโรงพยาบาลใหม่ทั่วอีอีซีขานรับเทรนด์ทัวร์สุขภาพทั่วโลก
  • เปิดใช้แอปHealth Up จ้างเพิ่มบุคลากรแพทย์รับไทยและต่างชาติอยู่ในอีอีซีกว่า 4 แสนคน

พญ.ปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ (จำกัด) มหาชน หรือ “BDMS” เปิดเผยว่า BDMS มุ่งมุ่นขยายธุรกิจการแพทย์ในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษตะวันออก (EEC) ร่วมผลักดันให้อุตสาหกรรมเฮลท์แคร์ของไทยเติบโตอย่างยั่งยืนตามมาตรฐานโลก โดยลดความเหลื่อมล้ำเปิดให้ประชาชนทั่วประเทศเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ ซึ่งปัจจุบันมีโรงพยาบาลในเครือครอบคลุมทั่วไทยกว่า 50 แห่ง ล่าสุดได้ขยายอีก 1 แห่ง คือ โรงพยาบาลพญาไท ศรีราชา 2 ของกลุ่มโรงพยาบาลพญาไทและเปาโล บนเขตพื้นที่ศรีราชา รองรับประชาชนและการเติบโตภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่อีอีซี รับมือความต้องการทางการแพทย์ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ไม่เพียงตอบสนองตลาดและการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้องค์กรเป็นผู้นำด้านบริการทางการแพทย์ในพื้นที่ EEC

การลงทุนครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ขยายธุรกิจของกลุ่มโรงพยาบาล มุ่งหวังช่วยพัฒนาไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub) ดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศและรองรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพตามนโยบายรัฐบาล รับมือความเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาในระดับโลกอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

พญ. ปรมาภรณ์ ย้ำว่า BDMS จัดเป็นองค์กรที่มีสถานะแข็งแกร่งที่สุดในพื้นที่อีอีซีมีวิสัยทัศน์ชัดเจนจะเป็นผู้นำด้านบริการทางการแพทย์และดูแลสุขภาพเป็นเลิศด้วยมาตรฐานสากล รวมถึงมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม อย่างต่อเนื่อง สร้างการยอมรับและเชื่อถือเป็นวงกว้างเรื่องการให้บริการสุขภาพในเมืองไทย โดยเฉพาะช่วงนี้ในอีอีซีพัฒนาอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังสร้างโอกาสให้ชุมชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาด้านการแพทย์และการลงทุน โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สามารถกระตุ้นให้เศรษฐกิจพื้นที่เติบโตในระยะยาวได้ด้วย

นายอัฐ ทองแตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล กล่าวว่า เดือนมีนาคม 2567 BDMS เปิดตัวโรงพยาบาลทั่วไปพญาไทศรีราชา 2  ให้รองรับผู้ป่วยนอกได้มากถึง 1,500 คนต่อวัน และผู้ป่วยรวมทั้งสิ้น 113 เตียง มุ่งให้บริการสุขภาพของประชาชนในชลบุรีและใกล้เคียง ต่อยอดความสำเร็จจากโรงพยาบาลพญาไทศรีราชาสาขาแรกเปิดมากว่า 28 ปี เป็นโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ ในเครือพญาไท-เปาโล ด้วยบริการแพทย์เฉพาะทางหลายสาขา สร้างคุณภาพสูงสุดให้ประชาชนในพื้นที่ ทั้งผู้ป่วยทั่วไปและผู้ประกันตน จนได้รับความไว้วางใจในเขตอุตสาหกรรมอีอีซี  

โดยเฉพาะการพัฒนาบุคลากรการแพทย์ของโรงพยาบาลเครือพญาไท-เปาโล ได้สรรหาบุคลากรทางการแพทย์สาขาต่างๆ พร้อมมอบทุนการศึกษากับแพทย์และพยาบาล จัดระบบการเรียนการสอนพิเศษให้ทีมสหสาขาวิชาชีพ เช่น พยาบาล นักวิทยาศาสตร์ เภสัชกร นักเทคนิคการแพทย์ เพื่อเพิ่มความชำนาญในการรักษาโรคให้บริการประชาชนในพื้นที่ได้ครอบคลุมโดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปรักษาถึงในกรุงเทพฯ

ขณะนี้ได้นำแอปพลิเคชัน Health Up เข้ามาใช้เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้ง่ายจบในคลิกเดียวบนมือถือ เช่น ดูประวัติการรักษา นัดหมายแพทย์ ข้อมูลความรู้สุขภาพ บริการเทเลแคร์สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะในเขตอีอีซีมีประชากรหลั่งไหลเข้ามาอยู่ในพื้นที่กว่า 400,000 คน และคนยุคใหม่มีไลฟ์สไตล์การดูแลสุขภาพมากขึ้น

ส่วนโรงพยาบาลพญาไทศรีราชาแห่งแรก เปิดตั้งแต่ปี 2538 เริ่มเปิดให้บริการประกันสังคมครั้งแรกปี 2542 เน้นคุณภาพและมาตรฐานทำให้เพิ่มยอดผู้ประกันตนได้มากถึง 250,000 คน เมื่อปี 2566 ได้รับรางวัลโรงพยาบาลประกันสังคมในดวงใจ ปี 2567 ได้รับโควต้ารับประกันสังคมเพิ่มอีก 115,000 คน เพราะผู้ใช้บริการต้องการเพิ่มจึงได้ขยายโรงพยาบาลแห่งที่ 2 รองรับในเขตอีอีซีที่พัฒนาอุตสาหกรรมและธุรกิจต่อเนื่องความต้องการดูแลสุขภาพก็สูงขึ้นด้วย ทั้งกลุ่มผู้ทำงานและกลุ่มแรงงาน 

ดังนั้นเครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล จึงลงทุนขยายพญาไทศรีราชา 2 เพื่อลดความแออัดในโรงพยาบาลเดิมและมีความตั้งใจพัฒนาเป็นศูนย์แห่งความเป็นเลิศทางการแพทย์ในอนาคต ปี 2568 เครือ รพ. พญาไท-เปาโล วางแผนลงทุนเปิดโรงพยาบาลแห่งที่ 3 ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบ่อวิน ขนาด 225 เตียง เพื่อเป็นที่พึ่งพาด้านสุขภาพของชลบุรีและบริเวณใกล้เคียงในอนาคต

นายแพทย์ชาญชัย ลี้สมประสงค์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพญาไทศรีราชา กล่าวว่า โรงพยาบาลพญาไทศรีราชาแห่งแรกเปิดมาเกือบ 3 ทศวรรษ ได้พัฒนาทักษะและความรู้ทางการแพทย์อันทันสมัยอย่างไม่หยุดยั้งจนกลายเป็นที่พึ่งพาของประชาชนในพื้นที่ และผู้ประกันตนได้รับบริการอย่างคุ้มค่า แล้วยังมุ่งมั่นเป็นที่พึ่งพาของประชาชนในเขตอีอีซีให้บริการด้วยคุณภาพและราคาเหมาะสม มีระบบปลอดภัย น่าเชื่อถือ เครือข่ายเข้าถึงได้ง่ายทุกพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเป็นเขตอุตสาหกรรมพร้อมบริการดูแลประชากรอย่างทั่วถึง จึงขยายการรองรับผู้ประกันตนประมาณ 500,000 คน 

ส่วนโรงพยาบาลพญาไทศรีราชา 2 เปิดขึ้นเพื่อรองรับผู้ประกันตนและผู้ป่วยทั่วไป ส่วนพญาไทศรีราชาแห่งแรกจะพัฒนาเป็นศูนย์ความเป็นเลิศด้านการแพทย์  ปรับปรุงพื้นที่ใหม่รองรับผู้ใช้บริการระดับพรีเมียมและผู้ประกันตนที่ต้องการการรักษาโรคเฉพาะทางหรือโรคซับซ้อน เริ่มให้บริการรักษาโรคมะเร็งด้วยเคมีบำบัด การผ่าตัดหัวใจ และขยายศูนย์การผ่าตัดผ่านกล้องทุกระบบ รวทั้งขยายศูนย์ส่งเสริมสุขภาพและเวชศาสตร์ชะลอวัย และอีกหลายสาขาที่มีแพทย์เฉพาะทางสาขาต่าง ๆ กว่า 280 คน

ปี 2566 ศูนย์บริการผู้มีบุตรยากของโรงพยาบาลได้รับการรับรองคุณภาพระดับโลก AACI จากสหรัฐอเมริกา และได้รับประกาศนียบัตรรับรอง Trauma 3 ด้านบริหารจัดการฉุกเฉิน และกำลังขอรับรอง TEMSA มาตรฐานระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินที่ยึดหลักความปลอดภัย 3 กลุ่มเป้าหมาย คือ 1. Patient Safety 2. Personnel Safety 3. Public Safety พร้อมให้บริการการแพทย์ฉุกเฉินอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้โรงพยาบาลพญาไทศรีราชาและเครือข่ายตอบโจทย์และเป็นที่พึ่งของประชาชนในชลบุรีและใกล้เคียงทั้งไทยและต่างชาติที่ประสบสภาวะอุบัติเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย น่าเชื่อถือ -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน