“จุลพันธ์” ยืนยันชัด! ดิจิทัล วอลเล็ต ยังลุยทำต่อไม่มีถอย

“จุลพันธ์” ลั่นรัฐบาลไม่หยุดโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เร่งประชุมคณะกรรมการ ย้ำมีแต่คำว่าต้องทำ แต่ประชาชนจะเริ่มใช้จ่ายได้เมื่อไหร่ยังตอบไม่ได้

  • เหตุหลายภาคส่วนยังมีความเห็นที่แตกต่างกัน จุดนี้ต้องทำความเข้าใจร่วมกัน
  • พร้อมตั้งคณะอนุกรรมการเพิ่มอีก 2 ชุด คือ อนุกรรมการปราบปรามการทุจริต ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต
  • คณะอนุกรรมการทำงานเรื่องการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการ
  • เผยหนังสือของ ป.ป.ช. จะเสนอ เข้าที่ประชุม ครม. ในสัปดาห์หน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 ก.พ.67) ที่อาคารสำนักงานใหญ่ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(เอ็กซิม แบงก์) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยหลังร่วมงาน ครบรอบ 30 ปี เอ็กซิม แบงก์ ว่า วันนี้ (15 ก.พ.) จะมีการนัดประชุมคณะกรรมการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธาน โดยวาระสำคัญ คือ การนำหนังสือของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้ามารับทราบในที่ประชุม

ทั้งนี้ ขอเรียนว่า หนังสือดังกล่าวยังเป็นเอกสารไม่เป็นทางการ เนื่องจากส่งถึงทำเนียบเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เข้าไม่ทันที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา เพราะกระบวนการที่เข้ามาในคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นแบบไม่เป็นทางการ

“ป.ป.ช. ได้มีการจัดการแถลงข่าว เกี่ยวกับหนังสือดังกล่าวไปแล้ว ดังนั้นที่ประชุมก็เลยจะรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นของหนังสือ และความเห็นของ ป.ป.ช. มาพิจารณาก่อน รวมทั้งในที่ประชุมวันนี้มีมติ เรื่องการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพิ่มเติมอีก 2 ชุด คือ อนุกรรมการปราบปรามการทุจริต ในโครงการนโยบายเติมเงินผ่านดิจิทัล วอลเล็ต และคณะอนุกรรมการทำงานเรื่องการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการ เพื่อรวบรวมมานำเสนอในการประชุมในครั้งต่อไปส่วนหนังสือของ ป.ป.ช.จะเสนอ เข้าที่ประชุม ครม.สัปดาห์หน้า” นายจุลพันธ์ กล่าว

นอกจากนี้ ในคำถามที่ว่า สถานการณ์เศรษฐกิจไทยขณนี้วิกฤติหรือไม่วิกฤตนั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ยังเป็นปัจจัยที่คณะกรรมการฯ ยังนำมาพิจารณาสนับสนุนในการทำโครงการดิจิทัล วอลเล็ตอยู่ แต่ยืนยันว่าการนิยามคำว่าวิกฤตหรือไม่วิกฤตนั้น แม้แต่ธนาคารโลก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ก็ไม่มีคำนิยามที่ชัดเจน

ทั้งนี้ ในส่วนของรัฐบาลมองว่า เศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงที่เปราะบาง และก็วิกฤตจริงๆ ดูได้จากตัวเลขที่หน่วยงานแถลงออกมาในช่วง 1-2 เดือนนที่ผ่าน ไม่มีระดับทรงตัว มีแต่ทรุดตัวลง

“ยืนยันว่าโครงการดิจิทัล วอลเล็ตนี้ ทางรัฐบาลมีแต่คำว่าต้องทำเท่านั้น แต่แค่เรื่องที่ว่าจะเริ่มใช้จ่ายได้เมื่อไหร่นั้นยังให้คำตอบไม่ได้ เพราะตอนนี้ก็มีหลายภาคส่วนที่ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ซึ่งจุดนี้ต้องทำความเข้าใจร่วมกันแต่หากว่าคณะกรรมการมีมติที่ชัดเจนแล้ว ก็จะรีบมาบอกทันที” นายจุลพันธ์ กล่าว