กรมการค้าภายในคุมเข้มสินค้าช่วงเทศกาลปีใหม่

กรมการค้าภายในคุมเข้มสินค้าช่วงเทศกาลปีใหม่ ลุยตรวจสถานการณ์สินค้าที่หมอชิต-สถานีกลาง

  • หวังป้องกันผู้ค้าฉวยขึ้นราคาเอาเปรียบประชาชน
  • ลั่นพบใครเอาเปรียบคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าช่วงเทศกาลปีใหม่ 67 ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (หมอชิต) เขตจตุจักร เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.66 ว่า จากการตรวจสอบ พบว่า ราคาอาหารปรุงสำเร็จ และบริการต่างๆ เช่น รับฝากกระเป๋า ยังเท่ากับปีก่อน ไม่มีการปรับขึ้นราคา ส่วนราคาสินค้าทั่วไป ยังคงอยู่ในเกณฑ์ราคาเหมาะสม เท่ากับช่วงปกติที่ไม่มีเทศกาล

“ขอฝากถึงผู้ประกอบการ ร้านค้าต่างๆ ในช่วงเทศกาลหยุดยาวปีใหม่ ขอให้ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน อย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาขายโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร หากพบจะมีความผิด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท กรณีฉวยโอกาสขึ้นราคา หรือค้ากำไรเกินสมควร โทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าประชาชนพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าว แจ้งได้ที่สายด่วนกรมโทร. 1569 ตลอด 24 ชั่วโมง จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ และหากพบผิดจริง จะดำเนินการตามกฎหมาย”

ด้านนายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังการลงพื้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เขตจตุจักร วันเดียวกัน ว่า กรมได้ส่งเจ้าหน้าลงตรวจสอบสถานการณ์จำหน่ายสินค้าในจุดต่างๆ ที่มีประชาชนหนาแน่นในช่วงเทศกาล เช่น ตลาดสด สถานีขนส่งต่างๆ เพื่อตรวจสอบราคาสินค้า ที่ต้องมีราคาเหมาะสมและเป็นธรรม ไม่มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาเกินจริง

“แต่ก็มีสินค้าบางรายการ เช่น อาหาร และเครื่องดื่ม ที่มีความเสี่ยงที่ผู้ค้าจะฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาขายได้ เพราะมีผู้คนมาใช้บริการที่สถานีจำนวนมาก และสินค้าไม่เพียงพอ ผู้ค้าบางรายก็ฉวยโอกาสปรับราคาสินค้าขาย แต่ได้กำชับเจ้าหน้าที่ ที่ดูแลในพื้นที่ให้ดูแลอย่างเข้มงวด ไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาเอาเปรียบประชาชน”