“รมว.สุดาวรรณ”ลั่นนำยะลาโกยรายได้ท่องเที่ยวปี’67โตแรง

“รมว.สุดาวรรณ” ร่วมคณะนายกฯ “เศรษฐา “เที่ยวใต้สุดใจ” ดัน “ยะลา” เร่งทำรายได้ท่องเที่ยวปี’67 ฮือฮาปี’66 “ต่างชาติ” ทุบสถิติ 583.32 % ชมเปาะผังเมืองสวยงามสุดในไทยชูขายแลนด์มาร์กท่องเที่ยวเด่น “สกายวอล์ค อัยเยอร์เวง” จุดชมทะเลหมอกได้ตลอดทั้งปี

  • นายกฯ เศรษฐา นำคณะลงพื้นที่วันที่สองชูโปรเจกต์ “เที่ยวใต้สุดใจ” 3 จังหวัดชายแดนใต้  
  • ยะลามีถนนใยแมงมุมเทียบชั้น2มหานครโลก ปารีส  ฝรั่งเศส แอลเอ สหรัฐ หนุนท่องเที่ยวโต 

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าวันที่ 28 ก.พ.67 เป็นการเดินทางวันที่สองร่วมกับคณะของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เพื่อลงพื้นที่ทำกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโครงการ “เที่ยวใต้สุดใจ” ที่จังหวัดยะลา  1 ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่นักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาตินิยมเลือกเดินทางมากที่สุด ปี67 มีโอกาสจะเพิ่มรายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติสูงมากกว่าปี66 ด้วยจุดขายโดดเด่นของยะลามีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจเทรนด์ใหม่อีกหลากหลายแห่งตอบโจทย์นักเดินทางหลายกลุ่มเป้าหมาย

สถิตินักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปยะลาปี66 เปรียบเทียบกับปี 65 สามารถสร้างรายได้รวมสูงสุด 5,115.7 ล้านบาท เติบโต 145.97 %   มีนักท่องเที่ยวรวมทั้งสิ้น 1.65 ล้านคน แบ่งเป็น “นักท่องเที่ยวคนไทย” ทำรายได้ 2,342.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39.95% มีจำนวน 1.02 ล้านคน เพิ่มขึ้น 39.95 % “นักท่องเที่ยวต่างชาติ” ทำรายได้ 2,773 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 583.32 % มีจำนวน 631,191 คน เพิ่มขึ้น 299.97 % นักท่องเที่ยวใช้จ่ายเฉลี่ย 5,115 บาท/คน/ทริป และมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย (OR :Occupacy rate) 72.13% ของจำนวนห้องพักทั้งจังหวัด

รมว.สุดาวรรณ กล่าวว่า เมืองยะลามีจุดแข็งเรื่องท่องเที่ยวด้วยศักยภาพโดดเด่นมาก 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 การเมืองที่วางผังเมืองที่ดี ธรรมชาติสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองไทย ส่วนที่ 2 พื้นที่เขตเทศบาลนครยะลามีถนนอำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าถึงแหล่งต่าง ๆ กว่า 400 สาย ตัดเชื่อมต่อกันเป็นใยแมงมุม มีวงเวียนซ้อนกัน 3 วง คล้ายกับกรุงปารีส ฝรั่งเศส ถนนทุกสายไปรวมกันที่วงเวียนหลักเมือง ส่วนที่ 3 ทำโซนนิ่งแบ่งพื้นที่ใช้ประโยชน์แต่ละด้านอย่างชัดเจน เช่น สถานศึกษา สถานที่ ราชการ ย่านธุรกิจการค้า บ้านพักอาศัย สวนสาธารณะหรือพื้นที่สีเขียวของเมือง โครข่ายพื้นที่เชื่อมโยงตัดกันเป็นตารางหมากรุกคล้าย นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา มีทางเท้าควบคู่รางระบายน้ำ ช่วยให้อาคารเป็นแนวเดียวกัน ส่งผลให้เมืองยะลาเป็นระเบียบเรียบร้อยและสวยงามร่มรื่น

ขณะเดียวกันก็มีแลนด์มาร์กท่องเที่ยวใหม่คือ “สกายวอล์ก อัยเยอร์เวง” เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกยาวที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่ระดับความสูงจากน้ำทะเล 2,038 ฟุต สามารถเห็นทะเลหมอกแบบ 360 องศาได้ตลอดทั้งปี วิวมองลงไปจะเห็นความอุดมสมบูรณ์ผืนป่าฮาลา-บาลา ทะเลสาบเขื่อนบางลา วิวข้ามไปยังเพื่อนบ้านมาเลเซีย  สามารถส่งเสริมการประชาสัมพันธ์เป็นแหล่งท่องเที่ยวต้องห้ามพลาดได้ ตลอดปี 2567 เมื่อชาวต่างชาติเดินทางมาถึงเบตง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว 4 ตลาดหลัก ได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ สาธารณรัฐประชาชนจีน จะใช้จ่ายเงินท่องเที่ยวเฉลี่ยแต่ละทริปเพิ่มสูงขึ้นเกินกว่าปัจจุบัน 5,115 บาท/คน/ทริป อย่างแน่นอน -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน